วันพุธ, พฤศจิกายน 23, 2559

โลกออนไลน์คึก! แฮชแท็ก #พรบคอม ขึ้นอันดับ 1 แห่ค้านร่างแก้ไข พ.ร.บ.คอมฯ





โลกออนไลน์คึก! แฮชแท็ก #พรบคอม ขึ้นอันดับ 1 แห่ค้านร่างแก้ไข พ.ร.บ.คอมฯ


ที่มา มติชนออนไลน์
23 พ.ย. 59


โลกออนไลน์คึก! แฮชแท็ก #พรบคอม ขึ้นอันดับ 1 ของวัน แห่ค้าน พ.ร.บ.คอมฯ

วันนี้ (23 พ.ย.) ที่รัฐสภา คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ฯ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ ได้จัดงานสัมมนาเพื่อรับฟังความคิดเห็นเพื่อแก้ไขกฎหมายปัจจุบันที่ประกาศใช้เมื่อปี 2550 เวลาเดียวกัน ที่ Growth Cafe and Co ชั้น 2 ลิโด สยามสแควร์ ได้มีการจัดงาน เกาะขอบสนาม สนช. เพื่อร่วมวิเคราะห์ร่างพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ โดย โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw) เครือข่ายพลเมืองเน็ต (Thainetizen Network) และสมาคมผู้สื่อข่าวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEAPA) มีผู้ร่วมเววนา อาทิ -สฤณี อาชวานันทกุล บล็อกเกอร์ นักเขียน นักแปล -อาทิตย์ สุริยะวงศ์กุล เครือข่ายพลเมืองเน็ต -ฐิติรัตน์ ทิพย์สัมฤทธิ์กุล อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ -คณาธิป ทองรวีวงศ์ อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเซ็นต์จอห์น -จอมพล พิทักษ์สันตโยธิน อาจารย์คณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ซึ่งประเด็นหลักในการตั้งคำถามต่อ พ.ร.บ.คอมฯ เป็นไปในทางกังวล อาทิ การเขียนกฎหมายกว้างไป ก่อให้เกิดความกังวลว่าอาจกระทบต่อหลักการเสรีภาพในการพูด มีความกังวลถึงร่างแก้ไข พ.ร.บ.คอมฯมาตรา 20 ให้อำนาจ เจ้าหน้าที่ เข้าบล็อกเว็บได้เลย รวมถึง ข้อมูลของระบบคอมพิวเตอร์ที่มีลักษณะขัดต่อความสงบเรียบร้อยฯ รวมถึงกรณีการให้มีกรรมการขึ้นมาตีความเรื่องขัดต่อศีลธรรมอันดี ซึ่งจะทำให้เกิดอำนาจขึ้นมากำกับเซ็นเซ่อร์

ขณะที่ในโลกโซเชียลอย่างในทวิตเตอร์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แฮชแท็ก #พรบคอม ได้รับความนิยมเป็นอันดับ 1 มีคนพูดถึงมากที่สุดของวันนี้ ส่วนใหญ่เป็นการวิพากษ์วิจารณ์ ร่างแก้ไข พ.ร.บ.คอมฯ ซึ่งมองว่าเป็นการใช้อำนาจเข้ามาควบคุม หรือจัดการกับพื้นที่ส่วนตัวของประชาชนมากไป

อ่าน ร่างพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ฉบับวันที่ 11 พ.ย. 2559 ที่นี่




















ooo