วันอาทิตย์, ตุลาคม 23, 2559

บทความแปล: เรื่องราวของประเทศไทย: สามเผด็จการกับหนึ่งมกุฎราชกุมาร (Three dictators and a prince: Thailand)




ที่มา FB

October Free Thai

บทความแปล: เรื่องราวของประเทศไทย: สามเผด็จการกับหนึ่งมกุฎราชกุมาร

อ้างอิง: Three dictators and a prince: Thailand http://espresso.economist.com/b1b20d09041289e6c3fbb81850c5d…

*******************************************

ประชาชนชาวไทยนับแสนต่างก็ยังทยอยเข้ามาในพระบรมมหาราชวัง กรุงเทพมหานครเพื่อแสดงการไว้ทุกข์กับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ (พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช)

ทางการไทยได้แถลงการณ์อย่างไม่แจ่มชัดเท่าไรว่า สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ สยามมกุฎราชกุมาร จะทำการเสด็จขึ้นครองราชย์สมบัติในอีกไม่ช้า

แต่จนกว่าจะถึงวันนั้น อำนาจต่างๆ ทั้งหลายก็ตกอยู่กับฝ่ายผู้นำกองทัพทั้งหมด

อำนาจการบริหารปกครองบ้านเมืองตกอยู่กับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งเป็นนายกรัฐมนตรีจากสายทหาร; ส่วนอำนาจของทางราชสำนักก็ตกอยู่กับ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ซึ่งมีอายุ 96 ปี ไปขึ้นดำรงตำแหน่งผู้สำเร็จราชการชั่วคราว พลเอกเปรมเองก็เป็นอดีตนายกรัฐมนตรีสายทหาร ซึ่งได้รับเครดิทจากการผลักภาวะเศรษฐกิจขึ้นมาอย่างน่ามหัศจรรย์

ในขณะเดียวกัน ผู้ดำรงตำแหน่งประธานองคมนตรีคนใหม่ก็คือ นายธานินทร์ กรัยวิเชียร ซึ่งมีอายุ 89 ปีและเคยเป็นนักกฎหมายที่ถูกแต่งตั้งขึ้นมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีภายหลังการก่อการรัฐประหารเมื่อปี พ.ศ. 2519 แต่ถูกถอดถอนออกจากตำแหน่งหลังจากนั้นเพียงหนึ่งปี เนื่องจากเป็นรัฐบาลขวาจัด และเผาตำราทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับลัทธิคอมมิวนิสต์

ก่อนที่พระราชบิดาของพระองค์จะเสด็จสวรรคต สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ สยามมกุฎราชกุมาร ได้ทรงตรัสกับคณะทูตานุทูตจากหลายๆ ประเทศได้ทราบกันว่า พระองค์มีพระประสงค์และทรงปรารถนา ที่จะเห็นประเทศชาติ ให้ความเคารพต่อระบอบประชาธิปไตยจากเสียงส่วนใหญ่ (Democratic Majority Respected)

แต่สำหรับผู้นำทั้งหลายในฝ่ายกองทัพที่เคยชินกับระบอบสถาบันพระมหากษัตริย์ที่ล้างบาปให้กับระบอบเผด็จการของตนเองในอดีตนั้น เรื่องนี้ก็คงจะต้องเป็นข่าวที่พวกตนเองไม่พึงปรารถนาที่จะได้ยินกันอย่างแน่นอน...

**********************************

ความเห็นของผู้แปล:

บทความนี้ คัดมาจาก The Economist Espresso ซึ่งอาจจะถูกบล็อกในประเทศไทย แต่ท่านผู้อ่านก็คงจะสื่อได้ว่า บทความสื่อถึงเรื่องอะไรบ้าง โดยเฉพาะพระประสงค์ของ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ สยามมกุฎราชกุมาร ที่ทรงต้องการให้เกิดขึ้นกับประเทศไทย

มีข้อสงสัยอะไร ก็เชิญเขียนไปถาม The Economist เองก็แล้วกันนะคะ

Happy Saturday ค่ะ

Doungchampa Spencer-Isenberg

(ภาพใหญ่: https://s20.postimg.org/508i7ok2l/10_21_2016_5_59_04_PM.png)