วันเสาร์, ตุลาคม 15, 2559

ฟังยัง... Speech ที่ทรงพลังของ Michelle Obama: Trump กับการปฏิบัติต่อผู้หญิง





“It is cruel. It is frightening. And the truth is, it hurts. It hurts.” “มันโหดร้าย มันน่ากลัว มันเจ็บปวด” มิเชล โอบามาบอก “The men that you and I know don’t treat women this way.” “ผู้ชายที่คุณรู้จักและที่ดิฉันรู้จักไม่ปฏิบัติต่อผู้หญิงแบบนี้” เธอบอกต่อ กรณี Donald Trump ใช้วาจาเหยียดหยาม ดูถูกผู้หญิงเหมือน “วัตถุ” เขาจะจับต้องชมเชยอย่างไรก็ได้ จะควักจะล้วงอย่างไรก็ได้ “When you are a star they let you do anything” เขาบอกกับ Billy Bush นักจัดรายการโทรทัศน์ ก่อนจะสาธิตให้ดูด้วยการ “ขอ” กอดดาราที่มาต้อนรับหลังลงจากรถใน #sextape อันลือลั่น

ในฐานะผู้ชาย ในฐานะพ่อ ผมรู้สึกกระทบใจมากกับสิ่งที่สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐฯ พูด ยิ่งทรัมป์แถต่อไปอีกว่า เฮ้ย นี่มันสิ่งที่ผู้ชายเขาคุยกันในห้องแต่งตัว บอกตามตรง ผมไม่เคยทำ มันเกินไป ยิ่งคนที่เป็นพ่อของลูก โดยเฉพาะถ้ามีลูกสาว มันแย่มากที่สังคมปล่อยให้คนแบบนี้ลอยนวล ไม่ต้องพูดถึงว่าเขาเป็น candidate ตำแหน่งประธานาธิบดี สิ่งที่ทรัมป์พูด ถ้าสังคมอเมริกันยอมรับได้ ก็เท่ากับทำให้มาตรฐานการปฏิบัติต่อผู้หญิงต่ำสุดกู่ลงไปกว่านี้อีก ไม่ต้องไปแคมเปญเรื่องข่มขืน หรือคุกคามทางเพศหรอก

ย้อนดูบ้านเราก็เหมือนกัน ถ้าเราปล่อยให้คนพูดจาผรุสวาทเช่นนี้ลอยนวลได้ ก็ไม่ต้องไปพูดถึง การรณรงค์อะไรที่ไหนหรอก มิเชล โอบามา พูดอีกว่า “when they go low, we go . . .” คนขานรับกันใหญ่ “high” ครับ เขามาต่ำ เราอย่าไปต่ำตามเขา ต้องยอมรับว่าเธอเป็นนักพูดที่มีพลังมาก ๆ และเป็นธรรมชาติมาก ๆ พูดจากใจ เหมือนไม่มีสคริปต์ ขนาดฮิลลารี คลินตันยังเอาวลี “when they go low...” ไปพูดซ้ำใน #presidentialdebate ครั้งที่สอง ถ้าใครได้ดู http://wpo.st/Wg762

ต้องดูวิดีโอประกอบ ถึงคงจะอิน คนเป็นพ่อแม่ต้องดูครับ https://www.facebook.com/Channel4News/videos/10154144833121939/


Pipob Udomittipong




ooo

Michelle Obama's EPIC Speech On Trump's Sexual Behavior (FULL | HD)




https://www.youtube.com/watch?v=r7e3QKKOp50

Reflect

Published on Oct 13, 2016

Things just got real for Donald Trump. After recordings surfaced of Trump bragging about sexually assaulting women, and numerous women have come forth describing past encounters where Trump groped them, Michelle Obama took to the campaign trail to call out the Republican nominee for President of the United States on his disgusting behavior.