วันอาทิตย์, ตุลาคม 09, 2559

จับตา Jack Ma มาเยือนไทย ร่วมหารือประเด็น FinTech ใครได้ประโยชน์?




แจ๊ค หม่า และ พล.อ.ประยุทธ์ ที่หางโจว
ภาพประกอบจาก เว็บไซต์รัฐบาลไทย

จับตา Jack Ma มาเยือนไทย ร่วมหารือประเด็น FinTech ใครได้ประโยชน์?

Jack Ma จะมาเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในวันที่ 9-10 ตุลาคมนี้ เพื่อเข้าร่วมการประชุม Asia Cooperation Dialogue Connect Business Forum ที่กรุงเทพ

มหาเศรษฐีจีนผู้ก่อตั้ง Alibaba จะร่วมเสวนาเรื่อง FinTech กับผู้นำนักธุรกิจจากทั่วเอเชีย และพบปะตัวแทนจากหน่วยงานรัฐบาลและภาคเอกชนของไทยด้วย

สิ่งที่น่าจับตาที่สุดคงหนีไม่พ้น Alipay บริการจ่ายเงินออนไลน์ของ Ant Financial บริษัทลูกของ Alibaba ที่ทำด้าน FinTech ซึ่งช่วงหลังเราเห็นการขยับตัวของ Alipay ในประเทศไทยอย่างมาก โดยเน้นตอบโจทย์นักท่องเที่ยวจีนเป็นสำคัญ

นอกจากนี้ยังควรจับตาดูเรื่อง Lazada เว็บไซต์อีคอมเมิร์ซรายใหญ่ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่อยู่ในไทย และปัจจุบันขายให้ Alibaba ไปแล้ว ว่าจะมีแนวทางอย่างไรต่อไป

อ่านบทวิเคราะห์ได้ที่ https://brandinside.asia/jack-ma-in-thailand-what-to-expect/

Brand Inside

ooo

จับตา Jack Ma มาเยือนไทย ร่วมหารือประเด็น FinTech ใครได้ประโยชน์?


งานประชุม ACD Connect วันที่ 9 ตุลาคมนี้

By Isriya Paireepairit
08/10/2016
เวป Brand Inside

มหาเศรษฐีจีนที่โดดเด่นที่สุดในช่วงหลัง คงไม่มีใครเกินแจ๊ค หม่า Jack Ma ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซอาลีบาบา Alibaba ที่เป็นบริษัทมูลค่าสูงสุดเป็นอันดับต้นๆ ของเอเชีย

Jack Ma จะมาเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในวันที่ 9-10 ตุลาคมนี้ เพื่อเข้าร่วมการประชุม Asia Cooperation Dialogue Connect Business Forum ซึ่งเป็นหนึ่งในงานประชุม ACD Summit ครั้งที่สอง ที่จะจัดในกรุงเทพ

การประชุมครั้งนี้จะมีผู้นำประเทศ และผู้บริหารระดับรัฐมนตรีของประเทศต่างๆ ทั่วเอเชียที่เป็นสมาชิกของ Asia Cooperation Dialogue (ACD) เข้าร่วม และรวมถึงนักธุรกิจจำนวนมากจากทั่วเอเชีย

ตามกำหนดการของ Jack Ma จะมาร่วมอภิปรายในเวทีภาคธุรกิจในวันที่ 9 ตุลาคม โดยมีประเด็นเรื่อง FinTech ที่มีสำนักงาน ก.ล.ต. เป็นเจ้าภาพ ภายใต้หัวข้อว่า Innovative Financial Connectivity for a Sustainable Asia

ผลักดัน FinTech ตามแนวทาง Alipay

Brand Inside เคยนำเสนอเรื่องบริษัท Ant Financial บริษัทลูกของ Alibaba ที่ดูแลงานด้าน FinTech ทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นระบบจ่ายเงิน Alipay หรือบริการอื่นๆ อย่างกองทุนหรือธนาคารบนอุปกรณ์พกพา

แนวทางของ Ant Financial ชัดเจนว่าต้องการขยายตลาดนอกประเทศจีน โดยอาศัยยุทธศาสตร์เดินตามนักท่องเที่ยวจีนที่ใช้ Alipay อยู่แล้ว ดังนั้นนักท่องเที่ยวจีนไปไหน Alipay จะตามไปด้วย ซึ่งเมื่อไม่นานมานี้ Alipay ก็เข้ามาเซ็นสัญญาเป็นพันธมิตรกับบริษัทไทยหลายรายไปแล้วเช่นกัน

นอกจากการเสวนาเรื่อง FinTech แล้ว Jack Ma ยังจะพบกับตัวแทนของรัฐบาลไทย และตัวแทนจากภาคเอกชนรายอื่นๆ ในวันที่ 10 ตุลาคม ที่กระทรวงการต่างประเทศอีกด้วย



Ant Financial บริษัทแม่ของ Alipay

จับตาการผลักดันยุทธศาสตร์ E-commerce ของ Alibaba

เมื่อเดือนกันยายน แจ๊ค หม่า เพิ่งได้พบกับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในการประชุม G20 Summit ที่เมืองหางโจว ประเทศจีน บ้านเกิดของ Alibaba โดยมีประเด็นหารือเรื่องการส่งออกสินค้าเกษตรไทยไปยังประเทศจีน โดยผ่านเครือข่ายอีคอมเมิร์ซของ Alibaba ในจีน

รอบนี้ แจ๊ค หม่าเป็นฝ่ายมาเยือนประเทศไทย หัวข้อการหารือย่อมเป็นเรื่องการขยายธุรกิจของเขาในประเทศไทย

ในฝั่งของอีคอมเมิร์ซที่เป็นธุรกิจหลักของบริษัท Alibaba นั้น นโยบายของ Alibaba ชัดเจนขึ้นหลังเข้าซื้อ Lazada ยักษ์ใหญ่ของอีคอมเมิร์ซในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วยมูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์ ดังนั้น Alibaba คงจะเดินหน้าต่อไปในยุทธศาสตร์นี้ นั่นคือใช้แบรนด์ Lazada ผลักดันตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงประเทศไทยต่อไป โดยอาจค่อยๆ ผนวกเทคโนโลยีหรือแนวปฏิบัติของ Alibaba เข้ามาอย่างช้าๆ

ผู้ที่ได้รับผลกระทบคงหนีไม่พ้นผู้ประกอบการอีคอมเมิร์ซไทยรายอื่นๆ ที่เป็นคู่แข่งกับ Lazada อยู่แล้ว ก็คงต้องเจอกับการแข่งขันที่รุนแรงมากขึ้นนั่นเอง

การมาเยือนไทยของ Jack Ma ครั้งนี้ บทบาทของเขาคงเป็นในแง่พิธีการเป็นหลัก แต่ต้องไม่ลืมว่าคณะของเขาย่อมต่องมีผู้บริหารรายอื่นๆ ของ Alibaba เดินทางมาด้วย ซึ่งก็แปลว่าผู้บริหารเหล่านี้มีโอกาสพบปะกับนักธุรกิจชาวไทย เพื่อสานสัมพันธ์กันในด้านธุรกิจแง่มุมต่างๆ นั่นเอง