วันพฤหัสบดี, ตุลาคม 27, 2559

ตลกร้าย... ชาวนาช้ำ!...



ooo


ชาวนาช้ำ!โรงสีกดราคาหนัก ข้าวเปลือกเหลือแค่กก.5บาท

พฤหัสบดีที่ 27 ตุลาคม 2559
เดลินิวส์ออนไลน์

ชาวนาสุดช้ำ!ถูกโรงสีกดราคาข้าวเปลือกหอมมะลิ เหลือเพียงกิโลกรัมละ 5-6บาท เท่านั้นอ้างต้องหักค่าความชื้น และค่าสิ่งเจือปนออก วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยแก้ปัญหาด่วน

เมื่อวันที่ 27 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ชาวนาใน อ.พิมาย จ.นครราชสีมา ที่กำลังเก็บเกี่ยวผลผลิตจากนาข้าว กำลังประสบกับปัญหา ราคาข้าวหอมมะลิ ซึ่งเป็นข้าวนาปีตกต่ำ โรงสีข้าวรับซื้อเพียงกิโลกรัมละ 6 บาท บางแห่งรับซื้อต่ำสุดเพียงกิโลกรัมละ 5 บาทเศษ อ้างว่าต้องต้องหักค่าความชื้น ค่าสิ่งเจือปนออกด้วย

นายสุริยา  เพชรวิเศษ  อายุ 50 ปี ชาวนาปลูกข้าวนาปี รายหนึ่ง ใน ต.ชีวาน อ.พิมาย จ.นครราชสีมา กล่าวว่า ปีนี้ถือว่า เป็นปีที่ชาวนาได้รับเดือดร้อนอย่างหนัก เนื่องจากราคาข้าวตกต่ำอย่างมาก ขณะที่ค่าใช้จ่ายในการปลูกข้าวกลับสูงขึ้น แล้วยังจะต้องจ่ายค่ารถเกี่ยวอีกไร่ละ 500 บาท ค่าจ้างชาวบ้านให้ออกมาช่วยขนข้าวอีกในวันเก็บเกี่ยวอีกวันละ 300 บาท  ทุกอย่างเป็นค่าใช้จ่ายหมดทำให้มีรายจ่ายมากขึ้น แต่ราคาข้าวกลับถูกที่สุดในรอบหลายปี ทั้งนี้เกษตรกรบางรายได้นำข้าวไปขายให้โรงสีก่อน ซึ่งขายได้เพียงราคากิโลกรัมละ 6 บาทเศษ จากในปีที่ผ่านมาราคา 9-12 บาทถือว่าเป็นราคาที่ต่ำสุดในรอบหลายปี ขณะที่โรงสีบางแห่งรับซื้อต่ำสุดเพียงกิโลกรัมละ5 บาทเศษ ถือว่าเป็นปีที่ชาวนาได้รับผลกระทบมากที่สุด เพราะค่าใช้จ่ายอื่นเพิ่มขึ้นแต่ราคาข้าวกลับลดลง จึงวอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือเพื่อหาทางให้ราคาข้าวสูงขึ้น

http://www.dailynews.co.th/regional/532542


ooo


ล้มจำนำข้าว : ปล่อยชาวนาจนตามยถากรรมในตลาดเสรี





by ศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์
27 ตุลาคม 2559 เวลา 10:21 น. 

Voice TV

สามปีหลังล้มจำนำข้าวและเลิกนโยบายประกันราคาทุกชนิด ชีวิตขาวนาไทยเป็นอย่างไร ราคาข้าววันนี้ต่ำกว่าสมัยนโยบายจำนำข้าวขนาด ติดตามทั้งหมดนี้ได้ใน Overview โดย อ.ศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์