วันพฤหัสบดี, ตุลาคม 20, 2559

สถานการณ์คนรักพ่อตั้งศาลเตี้ย





ไม่เลวนะนี่ วันนี้ (๒๐ ต.ค.) ศูนย์ไซเบอร์ ทบ. มีผลงานตอบโต้ ‘พลเมืองต่อต้าน Single Gateway’ ได้ทันการ

“สรุปว่า ข่าวดังกล่าวไม่มีมูลความจริงทั้งด้านบุคคลและการใช้งานในหน่วยทหาร...เป็นเรื่องลวงโลกเป็นการให้ร้ายทหาร และเป็นการไม่สมควรที่จะกระทำ”

(http://www.thairath.co.th/content/759301)

แต่เราต้องขออภัยที่มา ‘ขัดฅอ’ เพราะศูนย์ฯ ทบ. พูดแต่ rhetoric ถ้อยสำนวนเร้าใจ

อย่างเช่น “เป็นการสร้างกระแสข่าวและสร้างสถานการณ์ เพื่อสอดรับกับการประกาศของ กลุ่มพลเมืองต่อต้าน Single Gateway ที่จะเปิดโปงข้อมูลผู้ที่ใช้ความรุนแรงต่อประชาชนที่ไม่สวมเสื้อดำ”

ไม่ค่อยมี substances เนื้อแท้ภายในสักเท่าไหร่ เหมือนที่เดอะดอแนลด์ (ทรั้มพ์) ใช้วิธีส่อเสียดสอดแทรก โต้คุณนายฮิลลารี่ (คลินตัน) ในการโต้วาทีครั้งสุดท้าย เมื่อค่ำวันพุธ (๑๙ ต.ค.) ที่เมืองลาส เวกัส

เรื่องของเรื่องมาจาก กลุ่มต้านซิงเกิ้ลเกตเวย์ออกประกาศเมื่อวันจันทร์ (๑๗ ต.ค.) ชักชวนนักรบไซเบอร์ปฏิบัติการ #StopWitchHunt แล้วแจ้งผล “ประสบความสำเร็จ” เมื่อวานนี้ตอนบ่ายสามโมงครึ่ง

รายละเอียด ๗ ข้อ รวมความได้ว่า ได้ค้นพบบุคคลที่ทำการล่าแม่มด จองล้างจองผลาญกรณีไม่ใส่เสื้อดำบ้าง โพสต์ข้อความหรือพูดจาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพบ้าง ทั้งที่หลายต่อหลายรายตลอดอาทิตย์ที่ผ่านมากลายเป็นคนวิกลจริต หรือไม่ปรากฏแน่ชัดในข้อกล่าวหา แต่ว่าถูกลงมือลง thiin ไปแล้ว






“บุคคลดังกล่าวใช้ ไอพี 49.49.243.43 ในการสื่อสารการยั่วยุสู่โลกภายนอก ทั้งในเวลากลางวันและกลางคืน มีที่ตั้งอยู่ที่ ละติจูดที่ 13.763179 และลองติจูดที่ 100.531163” เขาลงลึกรายละเอียดให้เห็นว่าไม่ใช่แค่ บลา บลา บลา

“สถานที่ที่บุคคลดังกล่าวใช้สื่อสาร ปฏิบัติการสู่โลกภายนอก คือเลขที่ ๗๕/๔ ซอยโยธี พญาไท กรุงเทพมหานคร...สถานที่ดังกล่าวเป็นที่ตั้งเดียวกับกองพันสารวัตรที่ ๑๑ กรมสารวัตรทหารบก กองทัพบก”

(https://www.facebook.com/OpSingleGateway/posts/559403374269334)

ตรงนี้แหละที่ทำให้ ผอ.ศูนย์ไซเบอร์ทัพบกพยายามชี้แจงแก้ตัว แต่ไม่ได้ผล เพราะอธิบายแค่ข้อมูลพื้นๆ ครอบจักรวาล

ว่าไอพีของเว็บที่ถูกจับได้เป็นแบบไม่ตายตัว (ฟิกซ์) ต่อเข้าอินเตอร์เน็ตผ่านระบบดีเอสแอล ซึ่งจะมีการเปลี่ยนไอพีไปเรื่อยๆ “ทางเทคนิคไม่สามารถยืนยันตำแหน่งผู้ใช้งานไอพีเหล่านั้นได้อย่างถูกต้อง”

อันนี้ทั่น ผอ. น่าจะตีขลุมอยู่นิด คือถ้าจะบอกว่าไม่สามารถจี้จุด หรือ pinpoints คนทำเว็บที่เปลี่ยนไอพีไปเรื่อยๆ น่ะใช่ แต่ก็สามารถยืนยันตำแหน่งของผู้ใช้ไอพีในขณะนั้นได้แม่นยำแน่ๆ

ดังนี้ในกรณีที่ #พลเมืองต่อต้าน single gateway เขา “ค้นพบรังที่พักพิงของบุคคลที่ทำให้สังคมไทยมีปัญหาอย่างรุนแรงในขณะนี้” ว่าเป็นนายหรั่งเครา ซึ่ง “เคยเป็นผู้ต้องหาคดีร้ายแรง (พยายามฆ่า)” ไม่น่าจะพลาด





ข้อสำคัญ ‘หรั่งเครา’ เพิ่งลงข้อความขอบริจาคตั๋วเครื่องบินไปยุโรป เพื่อไล่ล่าผู้ต้องหาคดี ๑๑๒ อยู่หรัดๆ และขณะที่โพสต์อย่างนั้น #พลเมืองฯ ค้นพบว่าใช้ไอพีในกองพันสารวัตร ส่วนจะไปใช้ได้อย่างไรเป็นเรื่องของกองพันแก้ตัวเอา

แก้ไม่ตกก็ตรงที่ ‘หรั่งเครา’ คนนี้เป็นการ์ด กปปส. ตัวเอ้ที่เคยต้องคดี มีรูปบ่งชัดว่าเป็นหนึ่งในกลุ่มถืออาวุธสงครามไล่ยิงเสื้อแดงปทุมธานี และมีคนจำได้ว่าโย่งเครารายนี้ห่มผ้าห่มเพื่อปกปิดอาวุธปืนยาวที่ถือ

เหล่านี้แหละที่เป็นรายละเอียดลงลึกชนิดที่ศูนย์ไซเบอร์ ทบ.ไม่ได้ตอบ หรือตอบไม่ได้ อย่างใดอย่างหนึ่งหรือทั้งสองอย่างรวมกัน

แล้วอย่างนี้กระทรวงดิจิตอลของทั่นรองฯ จั่นตอง จะระดมเจ้าหน้าที่สามสี่หน่วยงานกว่าร้อยคนผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันเฝ้าจับตา (มอนิเตอร์) หาโพสต์ ‘หมิ่นฯ’ ตลอด ๒๔ ชั่วโมง

(http://prachatai.org/journal/2016/10/68438)

ถ้าเจอะแบบเดียวกับเว็บที่ #พลเมืองฯ เจาะเจอ แต่ ทบ.อ้างว่าใช้ไอพีไม่ฟิกซ์ล่ะ จะไปเอาผิดเขาได้ไง อย่างนั้นมิทำให้ คสช. โซเซเป๋ไม่เป็นท่าไปหรือ





ในสถานการณ์คนรักพ่อตั้งศาลเตี้ยกันระห่ำ รายล่าสุดโพสต์รูปตัวเองอวดปืนว่า ‘มีของ’ ไว้เวลาเจอใครหมิ่นพ่อหลวง จะเอาตาย ยอมติดคุก ดูท่า คสช. จะไม่พยายามยับยั้งจริงจังอะไร ได้แต่ปรามเป็นพิธี

แม้แต่ฝรั่งต่างด้าวสื่ออิสระที่เคยปฏิบัติงานส่งข้อมูลในไทยให้แก่หน่วยข่าวกรองรัสเซีย ก็ยังทำการล่าแม่มด ชี้เป้าให้คนไปก่อกวนรังควาญ โจนาธาน เฮด ผู้สื่อข่าวบีบีซี ฐานไม่ได้รักพ่อมากเท่าที่ควร

Michael Pirsch ที่เขียนบล็อกชื่อ ‘Land Destroyer’ ภายใต้นามแฝง Anthony Cartalucci มักว่าร้ายโจมตีทั้งอดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร และกลุ่มคนเสื้อแดง ทำการครั้งนี้สอดคล้องกับที่กระทรวงต่างประเทศออกมาตำหนิสื่อต่างประเทศโดยไม่ระบุชื่อบีบีซี เมื่อสามสี่วันที่แล้วพอดี

คงไม่ช้า ความลักลั่นของทางการไทยจะกลายเป็น laughing stocks ของสื่อต่างประเทศไป เช่นเดียวกับที่สื่อสังคมกำลังขำขันครื้นเครงกับภาพนานารอยสัก “รักพ่อหลวง” กันขณะนี้

มีทั้ง “ราชการที่ ๙” “รัชการที่ ๙” “รัฐกาลที่ ๙” “Long link the King” และ “Long Line the Kiong”












ooo