วันอาทิตย์, ตุลาคม 23, 2559

อ่านอีกครั้ง... แถลงเปิดคดีจำนำข้าว..





แถลงเปิดคดีจำนำข้าว..

อดีตนายกรัฐมนตรีได้เผยแพร่เอกสารลับเกี่ยวกับระหว่างการประชุมนโยบายข้าวแห่งชาติ พบว่า ประธานในที่ประชุมได้สั่งการให้กรมบัญชีกลางตั้งเรื่อง โดยไม่ต้องคำนึงถึงความยุติธรรม แต่ให้ทันกรอบเวลาส่งฟ้องในคดีแพ่ง..

"... นายกปู ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ของเรา พูดต่อสู้ในศาลอย่างคนพูดด้วยหัวใจ การยกเหตุผลขึ้นมาต่อสู้เพื่้อให้ศาลได้พิจารณา เธอยกเหตุด้วยผล ความเป็นจริง ด้วยกระบวนการและวิธีการและมีตัวเลขตลอดจน power point ประกอบ

เห็นนายกปูพูดไม่ค่อยเก่งแบบที่เราคิดว่าเป็นแบบนั้น แต่ในศาลมันไม่ใช่

ท่านตอบโต้และอธิบายทุกเรื่องทุกประเด็นได้ฉาดฉาน ท่านยืนเคียงข้างชาวนา ท่านบอกกับศาลว่า ท่านเป็นนายกที่มาจากประชาชน ท่านมีสัญญาประชาคมที่ลั่นเอาไว้กับประชาชนและประกาศเป็นนโยบายสาธารณะ

ท่านต้องการลดความเหลื่อมล้ำลดช่องว่างคนจน คนรวยด้วย ท่านขอยืนเคียงข้างคนเสียเปรียบทางสังคมที่มีความทุกข์ยากลำบากและต้องการช่วยเหลือพวกเค้าให้มีชีวิตที่ดีขึ้น ท่านบอกศาลแบบนั้น และชาวนาก็คือกระดูกสันหลังของชาติ ท่านต้องการช่วยเหลือคนเหล่านี้ จึงเป็นที่มาของโครงการสาธารณะ

ท่านบอกว่า โครงการสาธารณะจะนำมาคิดตัวเลขกำไรขาดทุนแบบเอกชนไม่ได้ ถ้าทำแบบนั้นจะไม่มีใครคนไหนเข้ามาเป็นนายกและก็ไม่สามารถช่วยเหลือคนที่เสียเปรียบทางสังคมเช่นชาวนาได้เลย

ท่านมี พ.ร.บ. กม. ม.22 ที่ให้หน่วยงานของรัฐประเมินความคุ้มค่าของโครงการสาธารณะด้วย ท่านบอกว่า อย่าเอาแต่ตัวเลขรายจ่าย ท่านบอกว่า มองแต่ ขาออก ไม่มอง ขาอื่น มันก็ขาดทุนนั่นแหละ

ตรงนี้เจ๋ง นายกปู ยิ่งลักษณ์ เจ๋งมาก

ท่านบอกว่า โครงการสาธารณะเกี่ยวกับชาวนา ต้องคำนวณผลประโยชน์รายได้ทั้งทางตรงและทางอ้อมด้วย ตาม ม.22 เพราะมันคือโครงการสาธารณะที่เกี่ยวกับชาวนา

ท่านพูดเรื่องการประเมินความคุ้มค่าแทบเป็นตัวชูโรง ท่านพูดเรื่องความคุ้มค่าบ่อยมากเลย ท่านบอกว่า การประเมินความคุ้มค่า โครงการต้องมีประโยชน์บวกกับ ต้องค้มค่าจริงๆ โครงการจำนำข้าวเป็นแบบนั้น

ท่านบอกว่า จะไม่มีใครคนไหน อยากเข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรีเลย ถ้านำเอาโครงการสาธารณะมาคิดตัวเลขแบบกำไรขาดทุนแต่เพียงอย่างเดียวทางการบัญชี

ท่านเหมือนไล่ส่งไปเลย โน่นๆๆ เป็นการคิดแบบภาคเอกชนแล้ว ที่มีเป้าหมาย กำไรสูงสุด อย่ามองแต่ขาออก ไม่มองขาอื่น เพราะมันคือโครงการสาธารณะที่เกี่ยวกับชาวนา

ท่านเก่งมาก ยอดเยี่ยมเหลือเกิน ท่านพูดด้วยหัวใจจริงๆ ท่านช่วยเหลือชาวนานั้นเพราะชาวนาน่าสงสาร เป็นผู้มีรายได้น้อยในสังคมที่เหลื่อมล้ำที่ต้องมีโครงการสาธารณะของรัฐบาลลงไปช่วยเหลือ ใช่..อันนี้ถูกต้องมากเลยด้วย

"ไม่มีรัฐบาลไหน ถ้าไม่มีการประเมินความคุ้มค่าของโครงการสาธารณะก็จะไม่มีนายกรัฐบาลไหนแก้ปัญหาประเทศ ประชาชน ได้อีกแล้ว!"

พ่อเอ่ยปากว่า "ลูกเอ๋ย ไม่คิดว่าข้าวของเราจะขายได้ราคาขนาดนี้"

ตรงนี้ขนลุกเลย!!

"พ่อมีเงินให้ลูกแล้วนะ พ่อมีเงินไปใช้หนี้"

รู้มั้ยร้องไห้อยู่.. น้ำตาร่วงเลยช่วงศาลให้พักเที่ยง

ตอนที่ท่านนายกปูพูดต่อศาลอย่างฉาดฉาน บางตอนและหลายครั้ง ศาลดุอัยการ ถามไม่เข้าเรื่อง ไม่เกี่ยว ไม่ถูกต้อง เขาประกาศว่าเป็นนโยบายแล้ว มีจุดยืนและหลักคิดคนละมุม ศาลจะพิจารณาเองที่เป็นข้อกฎหมายและข้อเท็จจริง ..."

Piti Pulsiri : ท่านนายกปู ได้ต่อสู้ในฐานะที่เป็นนายกรัฐมนตรีฝ่ายขับเคลื่อนบริหารและจัดการสูงสุดของประเทศ ท่านได้ชี้ชัดถึงอำนาจหน้าที่ของฝ่ายนโยบายและฝ่ายปฏิบัติ ข้าพเจ้าโชคดีทีมีโอกาสเข้าไปนั่งฟังในห้องพิจารณาในศาลฎีกาด้วย เป็นห้องเรียนห้องใหญ่ ได้จดบันทึกเต็มสมุดสองเล่มเลย และจะกลั่นกรองเขียนออกมาอย่างถูกต้องตามกฎหมายไม่เป็นการชี้นำทุกอย่างอยู่ในดุลพินิจของศาลที่ท่านนายกปูต่อสู้ในการถูกกล่าวหา มีการทุจริตทุกขั้นตอนซึ่งทำงานอยู่ภายใต้กรอบฯตลอด.

* * * * *

อัลบั้ม..ขอบคุณสำหรับกำลังใจจากพี่น้องประชาชนทุกท่าน
(กด Shift ค้าง คลิกซ้ายลิ้งค์นี้)
https://www.facebook.com/105044319540032/photos/…

* * * * *

" 'ยิ่งลักษณ์' โชว์เอกสารลับที่ประชุม นบข.สั่งเร่งรัดคดีข้าว "

อดีตนายกรัฐมนตรี ขึ้นแถลงเปิดคดี พิสูจน์ความบริสุทธิ์คดีรับจำนำข้าว 6 ประเด็น พร้อมเปิดเผยเอกสารลับตัดความเป็นธรรมต่อสู้คดีแพ่ง ด้านอัยการมุ่งประเด็นละเลยความเสียหาย และการทุจริต

นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หรือจำเลย ในคดีอัยการสูงสุดเป็นโจทก์ยื่นฟ้องฐานปล่อยปละละเลยให้เกิดการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว และสร้างความเสียหายแก่รัฐ เดินทางเข้าแถลงเปิดคดี และเบิกความจำเลยปากแรก โดยเชื่อมั่นความบริสุทธิ์

สำหรับสาระสำคัญการแถลงเปิดคดีมี 6 ประเด็น อาทิ โครงการรับจำนำข้าวเป็นนโยบายที่ผูกพันตามรัฐธรรมนูญ หลังแถลงต่อสภา ได้รับความเห็นชอบจากประชาชน เป็นไปตามแนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐ ที่ต้องสร้างรายได้ต่อประชาชน

ขณะที่ผลลัพธ์ของโครงการได้สร้างประโยชน์ และความคุ้มค่าในภาพรวม อาทิ ตัวเลข จาก กบข.ยืนยันผลประโยชน์กว่า 6 แสนล้านบาท ตัวเลขรายได้เกษตรกรของสภาพัฒนาเศรษฐกิจ และสังคมแห่งชาติเพิ่มขึ้นแสนกว่าล้านบาทต่อปี เป็นต้น โดยโครงการรับจำนำข้าวเป็นโครงการสาธารณะ จึงไม่สามารถคิดตัวเลขกำไร ขาดทุนได้เพียงมิติเดียว

นอกจากนี้ยังมีมาตรการป้องกันการทุจริต และความเสียหาย อาทิ การแต่งตั้งคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริงหลายชุด ส่วนการป้องกันความเสียหาย มีหลักเกณฑ์เข้มงวด โดยเฉพาะการคุมกรอบวงเงินหมุนเวียนไม่เกิน 5 แสนล้านบาท เช่นเดียวกับการประกันข้าวเสื่อมคุณภาพ ที่มีเซอเวเยอร์ และบริษัทประกันเป็นผู้รับผิดชอบ

อดีตนายกรัฐมนตรี ยังยืนยันว่า ได้ตรวจสอบข้อกล่าวทุจริตระบายข้าวแล้ว โดยทุกขั้นตอนระบายข้าวเป็นความรับผิดชอบอนุกรรมการ ส่วนการไต่สวนในชั้น ป.ป.ช. ระบุว่า ไม่ได้รับความเป็นธรรม ส่งผลให้เสียเปรียบทางคดี

สำหรับขั้นตอนสุดท้ายในการแถลงเปิดคดี อดีตนายกรัฐมนตรีได้เผยแพร่เอกสารลับเกี่ยวกับระหว่างการประชุมนโยบายข้าวแห่งชาติ พบว่า ประธานในที่ประชุมได้สั่งการให้กรมบัญชีกลางตั้งเรื่อง โดยไม่ต้องคำนึงถึงความยุติธรรม แต่ให้ทันกรอบเวลาส่งฟ้องในคดีแพ่ง

จากนั้นอัยการสูงสุดได้ซักถามอดีตนายกรัฐมนตรี โดยมีประเด็นการไม่พิจารณาไม่ยับยั้งโครงการ หลังพบการทุจริต และความเสียหายเป็นหลัก โดยเฉพาะสัญญาข้าวแบบรัฐต่อรัฐ 8 ฉบับที่ไม่เป็นไปตามกฎหมาย นอกจากนี้รัฐบาลยังขาดการคำนวณผลขาดทุน ทำให้รัฐเสียหาย และก่อหนี้ผูกพันในอนาคต

อัยการสูงสุดยังได้พยามเน้นตัวเลขค่าใช้จ่ายในโครงการกว่า 8 แสนล้านบาท ค่าเสียหายจากการเสื่อมคุณภาพ ข้าวหาย รวมถึงความสัมพันธ์ระหว่างอดีตนายกรัฐมนตรี และคู่สัญญาค้าข้าว.

Clip..คลิกที่นี่..
http://news.voicetv.co.th/thailand/397008.html

* * * * *

ปลัดพาณิชย์ ชี้ ข้าวไม่ได้หาย 3.9 แสนตัน แค่ จนท.ลงบัญชีผิด
http://www.matichon.co.th/news/33129

* * * * *

"พาณิชย์เทขายข้าว บิ๊กล็อต3.8ล้านตัน"
รัฐเปิดประมูลข้าวทั่วไปและเข้าอุตสาหกรรมเพิ่มอีก 1.63 ล้านตัน รวมออร์เดอร์ส่งออกยอดทะลุ 3.8 ล้านตัน .. "18ล้านตันยังอยู่ครบ" อยู่ที่ อสค.12ล้านตัน / คต.2ล้านตัน / อตก.4ล้านตัน (กด Shift ค้าง คลิกซ้ายลิ้งค์นี้)
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=1403118093035542&set=a.433956156618412.116381.100000120933242&type=3&theater

* * * * *

ยิ่งลักษณ์ ขึ้นศาล ยันจำนำข้าวช่วยชาวนา
https://youtu.be/hGF8s22crYE

'ยิ่งลักษณ์' โชว์เอกสารลับที่ประชุม นบข.สั่งเร่งรัดคดีข้าว
http://news.voicetv.co.th/thailand/397008.html

ไปดูกันเอกสารที่ว่า1.. (กด Shift ค้าง คลิกซ้ายลิ้งค์นี้)
https://www.facebook.com/secret100million/photos/a.219472928250911.1073741828.128043194060552/517636038434597/?type=3&theater

ไปดูกันเอกสารที่ว่า2.. (กด Shift ค้าง คลิกซ้ายลิ้งค์นี้)
https://www.facebook.com/secret100million/posts/517636078434593?hc_location=ufi

* * * * *

ที่มา FB

ธนวุฒิ ดุษฎีปัญจพร
Aug 6