วันศุกร์, ตุลาคม 28, 2559

เทร็นด์ของสังคมไทยในช่วงเปลี่ยนรัชกาล (เช่นการด่าทอกันอย่างฮือฮาที่สวีเด็น) เป็นการนำเอาความฟู่ฟ่ามากลบเรื่องร้ายแรงกว่า





ฮือฮากันหนักพักนี้ กับคลิป ‘วันเพ็ญสวีเด็น’ เห็นว่ามีคนเข้าไปดู/เอาไปแชร์ เป็นล้าน

เหตุหนึ่งน่าจะเพราะอินเทร็นด์รักเจ้ากันเข้าไคล้จนต้องออก ‘ล่าแม่มด’ พวกที่พูดจาไม่มีสัมมาคารวะถึงพ่อหลวง อย่างป้าวันเพ็ญคนนี้

ทำให้ ‘อีหนู’ กวาง พาเพื่อนไปบุกกดกริ่งเรียก ‘อีป้า’ เพ็ญถึงอะพ้าร์ตเม้นต์ที่พัก หมายใจจะให้เปิดประตูออกมาให้ ‘ตบ’

“อีเหี้ย มันไม่ยอมเปิด...เก่งแต่ในรู” อีหนูเล่าด้วยว่ากด ‘กิ่ง’ แล้วมีแต่เสียงผู้ชายถามว่าใคร แต่ “กูไม่ตอบ”





เป็นอันว่า mission ครั้งนี้ failed ไม่ได้ตบ แต่คลิปของอีหนู went viral มีทั้งแฟนขลับสนับสนุนและพวกป้าเพ็ญเข้าไปอัด

แถมมีอีกคลิปป้าเพ็ญออกมา เป็นเสียงพูดภาษาสวีเด็นของสามี ใครไม่รู้ถอดความเป็นภาษาไทยให้ว่า

“ฉันกับภรรยามีความคิดกับคิงแบบนี้ ไม่มีใครเปลี่ยนได้ แต่ถ้าใครมีปัญหากับพวกเราก็ทำอะไรไม่ได้, และคนที่จะมาฆ่าพวกเรา คิดให้ดีว่าคิดดีแล้วหรือ ฉันเป็นนักยิงปืนและก็ไม่กลัวที่จะยิง...

แต่คราวหน้าจะไม่มีการคุย ถ้าใครมาเคาะประตูก่อกวนอีก จำเอาไว้พวกอีเดียด! มาคราวหน้าเลือกเอาว่าถ้าลุงไม่ตายคือพวกที่มาตาย”

‘ขิงก็รา ข่าก็แรง’ ว่าตามจริงเท่าที่เห็น เรื่องนี้แค่ cats fight หน้าบาร์เบียร์แถวพัทยาเสียละมากกว่า เรื่องรัก-ไม่รักพ่อหลวง

ขออภัย ไม่ได้ดูคลิปป้าเพ็ญประจำ จึงไม่ได้เห็นว่าที่ข้อกล่าวหา ‘หมิ่นฯ’ แท้จริงเป็นอย่างไร แต่ถ้าเอามาตรฐานไทยๆ ใครที่มีไอดอลเป็นนางเอกดัง พลอย (เฌอมาลย์ บุญยศักดิ์) ดูจากที่เธอโพสต์แล้ว ‘ของขึ้น’ ก็ไม่แปลกใจ






“ขอด่าหน่อยนะจ๊ะ อีปลวก มึงไม่น่าเกิดมาเป็นคนไทย น่าจะเกิดมาเป็นแบ็คทีเรีย ชั่วมากๆๆ หัวใจทำด้วยอะไร” เธอขอพรให้กลับตัวกลับใจ ลงท้าย ‘อาเมน’ (ดูประวัติว่าเธอนับถือคริสต์)

เมื่อดูคลิปที่คุณวันเพ็ญด่าคนโหนเจ้าสาดเสียชนิดสามเอ็กซ์ (สไตล์เดียวกับฝ่ายไล่ล่า) จะเข้าข่ายหมิ่นฯ ได้ก็ตรงที่ไปแตะไหล่คนที่เป็นผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ขณะนี้หน่อยนึงเท่านั้น

(https://www.youtube.com/watch…)

น่าเสียใจที่การบาดหมางอย่างขาดวุฒิภาวะเช่นนี้ มาเป็นเทร็นด์ของสังคมไทยในช่วงเปลี่ยนรัชกาลไปเสียได้

เราเองได้รับฟังคำปรารภเรื่องนี้จาก ‘มิตรร่วมรบ’ ในฝ่ายประชาธิปไตยรายหนึ่ง ว่าน่าเสียดายกับสิ่งที่ควรจะนำมาโต้เถียงกันเพื่อการเปลี่ยนผ่านไปสู่รัชสมัยที่ก้าวหน้าในทางหลุดพ้นจากชนักเก่าๆ กลับถูกมองข้ามไป






กลุ่ม ‘ทีแอลที’ หรือ ‘ไทยรักประเทศไทย’ ส่งข้อคิดมาให้สำเหนียกว่า ประเด็นด่าทอกันอย่างฮือฮาที่สวีเด็นนั้น เป็นการนำเอาความฟู่ฟ่ามากลบเรื่องร้ายแรงกว่า น่าที่จะโต้แย้งในปัญหาทุจริตคอรัปชั่นช่วงสองปีที่ผ่านมาจะดีเสียกว่า

“๑. ทำไม ปรีชา จันทร์โอชา (น้องประยุทธ์) สมัยเป็นแม่ทัพภาค ๓ เอาเงินงบประมาณกองทัพจำนวน ๗๕ ล้านบาท ไปเข้าบัญชีเมีย ทั้งๆ ที่กองทัพภาค ๓ หรือทุกหน่วยราชการ มีบัญชีธนาคารกันอยู่แล้ว...ทุจริตใช่หรือไม่

๒. ฝายแม่ผ่องพรรณ (เมียน้องชายประยุทธ์) สร้างไปแค่ ๗ พันกว่าบาท แต่ใช้เครื่องบินกองทัพขนคนไปเปิดฝาย สร้างภาพเสียงบฯ ไม่รู้กี่ล้าน ตอนนี้ฝายก็ลอยไปกับน้ำแล้ว อย่างนี้...ทุจริตหรือไม่

๓. ลูกปรีชา หลานประยุทธ์ เปิดบริษัทในค่ายทหาร ประมูลรวบงานกองทัพและส่วนราชการอีกหลายดครงการ อย่างสะดวกง่ายดาย...อย่างนี้เรียกว่าฮั้วประมวลใช่ไหม...

๔. ทุจริตโครงการอุทธยานราชภักดิ์ใช่หรือไม่ จึงใช้อำนาจทรราชย์ทหารไล่ล่า สะกัดกั้น จับกุมพลเมือง นักศึกษา ที่จะเดินทางไปตรวสอบ ถ้าไม่ทุจริต ทำไมไม่ให้ไปตรวจสอบ

๕. ให้งบประมาณแก่ทหารผ่านศึกรับเหมาขุดลอกคูคลองทั่วประเทศ...แต่เรื่องบริหารจัดการแก้ปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้ง เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะหามืออาชีพมาจัดการอย่างเป็นระบบทั่วประเทศ อย่างนี้เรียกว่าอะไรดีล่ะนี่ เงินภาษีแบ่งกันถ้วนหน้าในหมู่ทหาร ใช่ไหม

เสียดายรัฐบาลยิ่งลักษณ์กำลังผ่านงบประมาณ ๓๕๐,๐๐๐ ล้านบาท เพื่อแก้ปัญหาน้ำทั้งระบบ แต่โดนศาลลำไย (ผวนเอาเอง) ยับยั้งเสียนี่

๖. ไม้ค์ทองคำ สมัยไหน ถ้าจับไม่ได้ว่าซื้อแพงหูฉี่ ยิ่งกว่าหูฉลาม ก็งาบกันสบาย อย่างนี้เรียกว่าทุจริตใช่หรือไม่

๗. บ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่าน ผู้รับเหมาผิดสัญญาแต่ประยัด (อุ๊ย ตกตัว ‘ห’) สั่งให้รีบจ่ายไป งวดแรก ๔ พันล้านแล้ว ทั้งๆ ที่ผู้ตรวจเงินแผ่นดินให้ยับยั้งการสั่งจ่าย...เงินเข้ากระเป๋าใคร ทำไมรีบขนาดนั้น

๘. ความไม่โปร่งใสในการจัดหาอาวุธยุทโธปกรณ์ โดยสรุปตั้งแต่ พ.ศ. ๒๕๔๙ ทั้งกองทัพบก อากาศ และทัพเรือ ดังต่อไปนี้

เครื่องตรวจจับระเบิด จีที ๒๐๐ มีการตั้งราคาที่แตกต่างกันมาก ตั้งแต่ ๔ แสนบาทถึง ๑.๒ ล้านบาท โดยมีแค่บริษัทเดียวที่เป็นผู้เสนอราคา และชนะการประมูลโดยวิธีพิเศษตั้งแต่ปี ๒๕๔๘

เรือเหาะสังเกตุการณ์ Sky Dragon จัดซื้อแพงเกินจริง โดยซื้อมาแล้วยังไม่สามารถตรวจรับและใช้งานได้

รถหุ้มเกราะ BTR 3E1 จากยูเครน ๙๖ คัน คุณสมบัติของยานเกราะล้อยาง ไม่ตรงกับวัตถุประสงค์ที่กองทัพระบุไว้ ป่านนี้ยังไม่ได้รับมอบรถถังจำนวน ๙๖ คันนี้

เฮลิค้อปเตอรื Enstrom 480B ๑๖ ลำ เอื้อประโยชน์ให้กับผู้ขายบางราย และจัดซื้อแพงกว่าความเป็นจริง

ฝูงบิน Gripen (ผลิตโดย SAAB จากสวีเด็น) จัดซื้อแพงเกินจริง เมื่อเทียบกับกองทัพอากาศประเทศอื่นๆ (ทั้งๆ ที่นิตยสารเกี่ยวกับนโยบายต่างประเทศ The National Interest บอกว่าเป็นเครื่องบินขับไล่ที่ ‘ราคา’ถูก แต่ประสิทธิภาพร้ายแรงชนิด ‘เอาตาย’ ดู http://nationalinterest.org/…/the-jas-39-gripen-sweedens-ch…)

โครงการเรือ frigate สองลำ ๓ หมื่นล้าน เป็นแสนยานุภาพของกองทัพที่ราคาแพงในอันดับต้นๆ จนถูกตั้งคำถามถึงความจำเป็นและความคุ้มค่า เมื่อเทียบกับเรือรบหลวงจักรีนฤเบศร์ที่มีราคาเพียง ๗.๑ พันล้านบาท”

(หมายเหตุ เกี่ยวกับขีปนาวุธและแสนยานุภาพราคาแพงของกองทัพไทย ดูรายงานละเอียดได้ที่ http://thaipublica.org/2013/01/corruption-budgeting-6/)

ไม่รู้ว่าป้าเพ็ญอ่านไทยอีนิวส์หรือเปล่า ถ้าเห็นบทความนี้ลองเอาไปคิดดูบ้าง ก็จะดี...ใจ ส่วนหนูกวางไม่สนก็ได้ ไม่เป็นไร ช่างเก้ง