วันพุธ, ตุลาคม 05, 2559

เมืองนี้มีปัญหาทั้ง ‘หน้าบ้าน’ และ ‘ท้ายครัว’





คราวนี้รู้กันทั่วโลกว่าเมืองนี้มีปัญหาทั้ง ‘หน้าบ้าน’ และ ‘ท้ายครัว’

หน้าบ้าน: จีนสั่งเหรอ ย่อมได้ ไทยยินดี

โจชัว หว่อง หรือจอสชัว วอง สำหรับผู้ที่ใช้ภาษาอังกฤษทั่วโลก นักกิจกรรมหนุ่มชาวฮ่องกงถูกทางการไทยกักตัวไว้ที่สนามบินเป็นเวลากว่า ๑๖ ชั่วโมง เมื่อเขาเดินทางถึงสนามบินสุวรรณภูมิตอนเวลาราวเที่ยงคืนของวันอังคารที่ ๔ เช้าวันพุธที่ ๕ ตุลาคมนี้

เขาได้รับเชิญคณะผู้จัดปาฐกถาเรื่อง ‘การเมืองของคนรุ่นใหม่’ ที่คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในโอกาศฉลองครบรอบ ๔๐ ปีเหตุการณ์วันที่ ๖ ตุลาคม ๒๕๑๙

จนกระทั่งสายวันนี้ (๕ ต.ค.) จึงทราบว่าเจ้าหน้าที่ไทยกักกันตัวนายวอง แกนนำนักเรียนนักศึกษาฮ่องกงผู้โด่งดังเอาไว้จริง อ้างว่าเขาเป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศไทย

(Weeranan VoiceTV21‏ @weerananตม.ยันจับกุม 'โจชัว หว่อง' ขณะเข้าไทย พร้อมตั้งข้อหาเป็นภัยต่อความมั่นคง โดยจะถูกส่งตัวกลับฮ่องกงภายในวันนี้ (5ต.ค.) #VoiceNews)

โดยไม่ยอมให้รายละเอียดใดๆ ว่าเขาเป็นภัยอย่างไร ดังเช่นข้อกล่าวหาลอยๆ ที่ใช้ประจำกับบรรดานักกิจกรรมเพื่อสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยในประเทศไทย

แต่ข่าวเบื้อลึกที่เล็ดรอดออกมาพบว่า การกักกันตัวนายวองนี้เป็นเพราะ ทางการรัฐบาลทหารไทยได้รับการร้องขอจากรัฐบาลจีน

รายงานข่าวนี้จึงปรากฏไปทั่วโลกในช่วงไม่กี่ชั่วโมงต่อมา จะเอาสื่อไหนได้ทั้งนั้น บีบีซี ซีเอ็นเอ็น เอพี เอเอฟพี เดอะการ์เดียน วอลสตรีทเจอร์นอล สเตรทไทมส์ ฯลฯ อ่านเนื้อข่าวแล้วอดนึกต่อไปไม่ได้ว่า

ประเทศไทยเป็นดินแดนในอาณัติปกป้องของจีนหรือไร ขออะไรที่เป็นเรื่องหน้าสิ่ว หรือ sensitive ในทางการเมืองระหว่างประเทศ เป็นต้องถวายให้ทุกที ขอไอกูร์ก็จับส่งให้ นี่ขอให้กักโจชัว หว่อง ก็กักเขาไว้ดื้อๆ เช่นนั้นเป็นวัน

นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล (Netiwit Chotiphatphaisal) นักกิจกรรมนักเรียนนักศึกษาไทย ซึ่งเป็นผู้เชิญนายวองไปร่วมปาฐกถาที่จุฬา ได้ไปรอรับที่สนามบินจนถึงตีสี่ พอทราบรายละเอียดกระท่อนกระแท่นที่ “เขาถูกกักตัว” ก็โพสต์ข้อความตอนหนึ่งว่า

“ตำรวจซึ่งคุยกับทาง ตม. ได้สื่อสารกับเราว่า ‘มีหนังสือจากทางรัฐบาลจีนส่งมาถึงรัฐบาลไทยเกี่ยวกับบุคคลนี้’ เราไม่สามารถติดต่อโจชัวได้เลย”

ทางด้าน เดชรัต สุขกำเนิด (Decharut Sukkumnoed) อดีตอาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ตั้งข้อสังเกตุไว้ที่โพสต์เฟชบุ๊คการสนทนาเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า

“ประเด็นนี้น่าสนใจนะครับ รัฐบาลจีนไม่สามารถสั่งฮ่องกงให้กักตัวโจชัวหว่อง ไม่ให้เดินทางออกนอกประเทศได้ แต่รัฐบาลจีนสามารถสั่งรัฐบาลไทย ให้ส่งตัวโจชัวหว่องกลับฮ่องกงได้

ตกลงอาณาเขตอธิปไตยของประเทศจีนอยู่ที่ใดกันแน่ครับ” ตอบ-เทือกเขาอัลไต

ท้ายครัว: รายการอโลห่าฮาวายไปไกลกว่าที่คาดหมาย เถียงกันยังกะ ‘he said, she said’ ข้อมูลใหม่ๆ เลยไหลมาไม่ขาดสาย เหมือนน้ำท่วมปีนี้น่ะ







หลังจากที่ผู้โดยสารทีจี ๘๘๘๕-๘๖ หมายเลข ๒๐ ที่นั่งหมายเลข ๒๔ จี ตามรายชื่อที่ถูกเปิด พยายามตอบโต้หนักหน่วง “หนูไม่ได้ไป หนูไม่ได้มา เช้าวันที่ ๓๐ กันยา หนูยังออกรายการอยู่เลย”

ก็มีมือดีส่งภาพไปให้ บก.ลายจุด‏ @nuling โพสต์บนทวิตภพว่า “นักสืบ Online จับผิดวันเวลาในการ Upload ขึ้น Youtube เร็วกว่าการออกรายการ ตั้งข้อสังเกตหรือว่านี่จะเป็นเทปรายการ”

คิดอย่างชาวบ้านง่ายๆ ถ้าคุณนายชลรัศมีนั่งออกรายการสดหน้าจออยู่กรุงเทพฯ ขณะที่คนเห็นภาพหญิงหน้าคล้าย สวมแว่นกันแดดขนาดเบ้อเริ่ม เดินอยู่ในคณะป๋าป้อมชม navy’s yard ทัพเรืออเมริกันที่ฮอโนลูลูละก็

ไฉนรายการสดของเธอขึ้นยูทู้ปได้ก่อนเวลาสดล่ะ








ถึงอย่างนั้นตอนนี้เขาว่ากันว่า เรื่องรายชื่อหมายเลข ๒๐ ไม่ค่อยสลักสำคัญมากเท่าไหร่แล้วละ หลังจากที่ จริณย์ จาเมศร์ โพสต์ข้อความบนหน้าเฟชบุ๊คของเขาว่า

“มีคนชี้เบาะแสมาให้ว่าในรายชื่อผู้โดยสาร ‘กรุงเทพ-ฮาวาย’ ที่แชร์ๆ กันอยู่เนี้ย...ที่ควรสงสัยคือ no.8 กับ no.38 มากกว่า แทนที่จะไปสนใจแต่ no.20







- no.8 (ภัคพล งามลักษณ์) พลเรือนเพียงคนเดียวที่ได้นั่งในชั้น First Class (แถมนิด กินคาเวียร์ด้วย)... ลองกูเกิ้ลดูก็น่าจะรู้ได้ทันทีว่าเป็นผู้บริหารระดับสูงมากของเครือ CP

และเป็นคนที่มักจะรับภารกิจเป็น ‘ผู้นำทีม’ ในการติดต่องานกับ คสช. มาตลอด

- no.38 (พรเพิ่ม ศรีสวัสดิ์) นี่ก็เป็นพนักงานรัฐกิจสัมพันธ์ของเครือ CP เหมือนกัน กูเกิ้ลเจอในข่าวไปเป็นคดีหมอหยอง

(เกี่ยวข้องหมอหยองฐานที่เป็นผู้ประสานของซีพี ตอนที่หมอหยองไปขอสปอนเซอร์ ‘ปั่นเพื่อแม่’)

จริงๆ การที่มี ‘เอกชน’ ร่วมเดินทางไปเยือนต่างประเทศกับตัวแทนรัฐบาล นี่ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร ...

แต่ครั้งนี้คือการประชุมกลาโหมอาเซียน-สหรัฐฯ...นึกไม่ออก ผู้บริหาร CP และพนักงานเดินทางไปด้วยในบทบาทฐานะอะไร...

ความเกี่ยวข้องของแกกับ ‘กลาโหม’ อย่างเดียวที่นึกออกคือ การเป็นสปอนเซอร์ทีมฟุตบอล ‘อาร์มี่ ยูไนเต็ด’”

ตอบ- แค่นั้นก็พอแล้วละ แหม่ อย่าจู้จี้สิ