วันศุกร์, ตุลาคม 07, 2559

'ปรเมศวร์ อินทรชุมนุม' โพสต์เฟซบุ๊คโชว์ปณิธานหนักแน่น "เราเป็นทนายแผ่นดิน เราเป็นอัยการของประชาชน และเป็นครูกฎหมาย... ศัตรูของเราคือ ความไม่ถูกต้อง"




ภาพถ่ายหน้า สำนักงานอัยการสูงสุด อาคารถนนรัชดาภิเษก.


นี่ไม่ใช่แถลงข่าว นี่ไม่ใช่เรื่องคดี แต่นี่คือสิ่งที่จะบอก "เพื่อนๆในเฟส" ในภาพที่เห็นเป็นส่วนหนึ่งของกำลังใจที่หลั่งไหลไม่ขาดสาย ไม่นับในเฟส ไม่นับโทรศัพท์ ไม่นับจดหมายทั้งเพื่อนพ้องพี่น้องอัยการ ตุลาการ ทหาร ตำรวจข้าราชในหน่วยงานต่างๆ อธิการบดีและคณบดีหลายสถาบัน ลูกศิษย์ลูกหา แฟนรายการวิทยุ สวพ 91 และ อสมท 107.75 แฟนทีวี TNN 24. สถานีประชน Thailand PBS และที่สำคัญ อดีตอัยการสูงสุดหลายท่านที่เป็นห่วงใยผม. ซึ่งหลายท่านผมไม่เคยรู้จกมาก่อน ผมขอเรียนว่าผมไม่เป็นไรครับ พร้อมทำงานเสมอ ที่ไหนก็ได้ครับ เราเป็นนักกฏหมาย เราเป็นทนายแผ่นดิน เราเป็นอัยการของประชน และเป็นครูกฏหมาย เราท้อไม่ได้ เราหมดกำลังใจไม่ได้ ยังมีประชาชนอีกหลายคนขอความช่วยเหลือทางกฏหมายจากผมอยู่ ศัตรูของเราคือ ความไม่ถูกต้อง ความไม่ชอบธรรม และความไม่ยุติธรรม. ผมสัญญกับทุกท่านว่าผมจะไม่ทรยศต่ออุดมการณ์และประชาชนครับ สองสามวันนี้มีความสุขมากครั
.....


เรื่องเกี่ยวข้อง...

เปิดเอกสารเด้ง ปรเมศวร์ รองอธิบดีอัยการ-สั่งสอบโพสต์ติงบิ๊กตู่ !

ooo





วันก่อนได้ยินมาว่าท่านนายกกล่าวถึง คุณเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ และคุณนายศรีสุวรรณ จรรยา ที่ร้องให้มีการสอบสวนกรณีพลเอกปรีชา จันทร์โอชา และวงศาคณาญาติในหลายเรื่องตั้งแต่เรื่องฝาย เรื่องการใช้เครื่องบิน การใช้บ้านพักทางราชการตั้งเป็นห้างหุ้นส่วน และการประมูลงานราชการ ว่าทั้งคุณเรืองไกรและคุณศรีสุวรรณนั้นทำมาหากินอะไรถึงได้ร้องได้ทุกเรื่อง เดี๋ยวท่านจะตรวจสอบทั้งสองคนนี้บ้าง ผมอยากจะเรียนว่าทั้งสองคนนั้นท่านก็เป็นประชาชนคนไทยที่รักชาติไม่แพ้ท่านหรอกครับ ซึ่งเขากำลังทำหน้าที่ของ “พลเมืองดี” ที่ตรวจความไม่ชอบมาพากลตามที่ “กฎหมาย” ให้อำนาจเขาไว้ กล่าวคือ เมื่อมีกรณีน่าเชื่อว่ามีการกระความผิดทางอาญาอย่างหนึ่งขึ้น เขาซึ่งเป็นบุคคลอื่นซึ่งไม่ใช่ “ผู้เสียหาย” ได้กล่าวหาต่อเจ้าหน้าที่ว่ามีบุคคลรู้ตัวหรือไม่ก็ดีได้กระทำความผิดอย่างหนึ่งขึ้น ซึ่ง “ข้อร้องเรียน” ของเขานั้น นักกฎหมายเราเรียกว่า “คำกล่าวโทษ” ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา ๒ (๘) เพื่อให้เจ้าพนักงานผู้มีอำนาจทำการสอบสวนในเรื่องดังกล่าวว่าเป็นความผิดจริงหรือไม่ ซึ่งเป็นบทบาทของพลเมืองดีโดยทั่วไปที่จะปกปักษ์รักษาบ้านเมืองของตน จะต่างกับท่านนายกตรงที่ท่านมีอำนาจตามรัฐธรรมนูญ มาตรา ๔๔ สั่งเลื่อนลดปลดย้ายข้าราชการต่างๆ ที่ถูกกล่าวหาว่ากระทำทุจริตทั้งที่ยังไม่มีการสอบสวน แค่สงสัยเท่านั้น ท่านก็ประจานพวกเขาในราชกิจจานุเบกษา จนครอบครัวเขาเสียชื่อเสียงไปมากมายก่ายกองและเสียหายไปชั่วลูกชั่วหลาน พอคนในตระกูลจันทร์โอชาโดนเข้าบ้าง ท่านจะไปโวยวายทำไม เหมือนกันแหละครับ ไม่โดนเองไม่รู้สึก พอท่านรู้สึกท่านก็จะสั่งตรวจสอบเขาบ้างว่าสองท่านนี้ทำมาหากินอะไร ความคิดแบบนี้พวกเราเรียกว่าเป็นความคิดแบบอันธพาลนะครับ ท่านเป็นนายกต้องระมัดระวัง คิดได้แต่อย่าคิดดัง เพราะสิ่งที่ทำคือเกียรติภูมิของประเทศนะครับ ไม่ได้สอนนะ แต่ว่าผมว่าท่านไม่เข้าใจหลักกฎหมายและหลักสิทธิมนุษยชนแม้แต่น้อย ไม่เชื่อลองถามอาจารย์วิษณุก็ได้ ว่าพูดถูกหรือเปล่า แต่ต้องขอให้อาจารย์ตอบแบบ “ครูกฎหมาย” นะครับ อย่าตอบแบบ “เนติบริกร นะครับ


ปรเมศวร์ อินทรชุมนุม
September 29 at 11:25am