วันอังคาร, ตุลาคม 25, 2559

แกนนำชาวนายืนยันชาวนาทั่วประเทศพร้อมช่วยเหลือ "อดีตนายกฯยิ่งลักษณ์" ระบุสาเหตุถูกให้ชดใช้เงินจำนำข้าวเพราะการเมือง





ที่มา FB
คมข่าว

แกนนำชาวนายืนยันชาวนาทั่วประเทศพร้อมช่วยเหลือ "อดีตนายกฯยิ่งลักษณ์" ระบุสาเหตุถูกให้ชดใช้เงินจำนำข้าวเพราะการเมือง

#TV24 นายชำนาญ ชินบุตร กรรมการสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย ระบุว่า เบื้องต้นเห็นด้วยในหลักการ เพราะที่ผ่านมา รับทราบข่าวมาโดยตลอดและคิดอยู่ว่า ชาวนาทั้งประเทศที่เห็นด้วยจะมีการรวมตัวและให้การช่วยเหลือ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้อย่างไรบ้าง ใครจะเป็นคนเริ่มต้นวางระบบให้ชัดเจน

นายชำนาญ ระบุอีกว่า โดยส่วนตัวมองว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องการเมือง ชาวไร่ ชาวนา เห็นใจอดีตนายกยิ่งลักษณ์มาก และพร้อมให้การช่วยเหลือเต็มที่ ทุกวันนี้ชาวนามีชีวิตความเป็นอยู่ที่ยากลำบากมาก ขายข้าวก็ไม่ได้ราคา

นายชำนาญ ระบุต่ออีกว่า ทุกวันนี้ชาวนาเป็นหนี้ธนาคารแทบทุกคน ดอกเบี้ยหมักหมก รัฐบาลก็แก้ไขปัญหาไม่ถูกจุด ความต้องการของชาวนาในขณะนี้คือทำอย่างไรก็ได้ให้ชาวนาทั้งประเทศลืมตาอ้าปากได้บ้าง หากไม่อยากทำโครงการรับจำนำข้าวเหมือนที่อดีตนายกยิ่งลักษณ์ทำมา ก็ต้องมีมาตรการที่ช่วยเหลือชาวนาอย่างชัดเจนออกมา

ส่วนนายวิเชียร พวงลำเจียก ที่ปรึกษากิติมศักดิ์สมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย แสดงความเห็นในเรื่องเดียวกันว่า ถ้าเป็นไปได้ชาวนาก็อยากจะช่วยกันระดมเงินเพื่อช่วยเหลืออดีตนายกยิ่งลักษณ์ให้ได้ถึง 3.5 หมื่นล้านบาท ทุกวันนี้ชาวนามีความเป็นอยู่ที่ยากลำบากมาก ไม่ได้ทำนามาถึง 3 ปี บางส่วนที่ทำนาได้ก็ต้องประสบกับปัญหาราคาข้าวตกต่ำ และกำลังจะรวมตัวกันเพื่อยื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อให้เข้ามาแก้ไขปัญหาดังกล่าวแล้ว

นายวิเชียร กล่าวอีกว่า ทราบมาว่าขณะนี้ชาวนาจากภาคเหนือและอีสาน จะส่งตัวแทนจังหวัดละ 1 คน เข้าพบกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เพื่อเรียกร้องให้เข้ามาแก้ไขปัญหาเรื่องราคาข้าวตกต่ำ โดยเร่งด่วนแล้ว