วันอังคาร, ตุลาคม 25, 2559

รมว.ต่างประเทศชี้ขอตัวคนผิด ม.112 กลับไทยไม่ได้ หากประเทศนั้นไม่มีกฎหมายลักษณะนี้ (ใครๆก็รู้... )




ดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ (กต.)


รมว.ต่างประเทศชี้ขอตัวคนผิด ม.112 กลับไทยไม่ได้ หากประเทศนั้นไม่มีกฎหมายลักษณะนี้


Tue, 2016-10-25 14:52
ประชาไท

รมว.ต่างประเทศ ระบุขอความร่วมมือไปยังหลายประเทศแล้ว ให้ช่วยกำชับหรือกำราบผู้ที่กระทำความผิด ม.112 ชี้เป็นการดำเนินการทางการทูตการเมือง แจงไม่สามารถขอตัวคนผิดกลับไทยได้ หากประเทศนั้นไม่มีกฎหมายลักษณะนี้
25 ต.ค. 2559 ดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) กล่าวถึงการประสานขอความร่วมมือกับทางประเทศต่างๆ เพื่อติดตามตัวบุคคลที่หลบหนีการกระทำความผิดที่เข้าข่ายประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 หรือหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ ว่า เรื่องนี้กระทรวงยุติธรรมเป็นเจ้าภาพหลักในการติดตามตัวผู้กระทำความผิด และมีหน้าที่ประสานขอความร่วมมือในการส่งตัวผู้กระทำความผิดกลับมายังประเทศไทยส่วนกระทรวงการต่างประเทศมีหน้าที่ขอความร่วมมือไปยังประเทศต่างๆ โดยผ่านทูตไทยและต่างประเทศเพื่อให้ช่วยกำชับหรือกำราบผู้ที่กระทำความผิด ถือเป็นการดำเนินการทางการทูตการเมือง ขณะนี้ได้ดำเนินการไปแล้วกับหลายประเทศ แต่ขอไม่เปิดเผยว่าเป็นประเทศใดบ้าง เพราะอาจมีผลกระทบในด้านต่างๆ ตามมา

“ส่วนเรื่องข้อกฎหมายการส่งตัวผู้กระทำผิดกลับไทย เป็นเรื่องของกระทรวงยุติธรรมที่ต้องตั้งเรื่องขึ้นมา ยังไม่สามารถดำเนินการได้เพราะแต่ละประเทศไม่มีกฎหมายลักษณะนี้ ถ้าไม่ได้กระทำผิดกฎหมายของประเทศนั้นก็ไม่สามารถส่งตัวกลับได้ หากเป็นเรื่องการห้ามปราม หลายประเทศให้ความร่วมมือดี เหมือนกับที่ต่างประเทศขอให้ไทยช่วยดูแลปัญหาทางด้านการเมืองเช่นกัน” ดอน กล่าว

ดอน ปฏิเสธจะเปิดเผยรายชื่อประเทศที่ได้ส่งหนังสือไป เพราะอาจกระทบประเทศที่ 3 แต่ยอมรับได้จัดส่งไปหลายประเทศแล้ว


ที่มา สำนักข่าวไทย และคมชัดลึกออนไลน์

ooo