วันพุธ, กันยายน 21, 2559

ฟังจากปากคนเยอรมัน-ยิว รู้สึกไงเด็กไทยคอสเพลย์นาซี + Top 10 Holocaust Films You Should Watch





ฟังจากปากคนเยอรมัน-ยิว รู้สึกไงเด็กไทยคอสเพลย์นาซี

โดย ประภาภูมิ เอี่ยมสม
ผู้ดำเนินรายการ Voice World Wide ผู้สื่อข่าวต่างประเทศ Voice TV

21 กันยายน 2559


ฟังคนไทยเถียงกันเรื่องคอสเพลย์นาซีกันมากเยอะแล้ว บ้างก็ว่าคนเยอรมัน-ยิวจะโกรธมาก บ้างก็ว่าคนไทยบางคนเวอร์เกิน ทุกวันนี้ คนเยอรมัน-ยิวไม่ซีเรียสขนาดนั้นแล้ว ถึงเวลามาฟังจากปากคนเยอรมันและคนยิวเองดีกว่าว่าจริงๆแล้วรู้สึกอย่างไร?

จากกรณีที่นักศึกษามหาวิทยาลัยศิลปกากรแต่งตัวเลียนแบบทหารนาซีและเรดการ์ดของจีน จนอธิการบดีต้องออกมาขอโทษไปยังสถานทูตอิสราเอล ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในสังคมไทย บ้างก็ว่าไร้จิตสำนึก บ้างว่ารู้เท่าไม่ถึงการณ์ บ้างก็ถามว่าทำไมล้อยิวไม่ได้ แต่ล้อคนศาสนาอื่นได้ บ้างก็บอกว่าทุกวันนี้ คนเยอรมันและคนยิวไม่ได้ซีเรียสเรื่องนาซีขนาดว่า จะรู้สึกโกรธเคืองหรือเจ็บปวดกับแค่เห็นคนแต่งตัวเลียนแบบนาซี

เราจะเถียงกันไปก็เท่านั้น มาฟังจากปากคนเยอรมันและคนยิวเองดีกว่าว่ารู้สีกอย่างไรกับเรื่องนี้ 3 คนที่เลือกสัมภาษณ์มานี้อาจไม่สามารถพูดแทนคนเยอรมันและคนยิวหลายสิบล้านหรือร้อยล้านคนได้แต่ก็อาจทำให้เราได้เข้าใจความรู้สึกของพวกเขาได้ดีขึ้นกว่าที่จะไม่รู้ไม่เข้าใจอะไรเลย





1. ซิโมน โรเดด: เอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำประเทศไทย

ตอนแรกติดต่อชุมชนยิวในประเทศไทยไป เพราะต้องการฟังเสียงของคนยิวในไทยที่ต้องเห็นการแต่งกายเลียนแบบหรือการแสดงท่าทางเป็นสัญลักษณ์เคารพอดอล์ฟ ฮิตเลอร์ ผู้นำนาซีเยอรมนีผู้เป็นต้นเหตุแห่งความตายเป็นล้านๆคน และอีกหลายล้านคนต้องเจ็บปวด (ไม่ใช่แค่คนยิวเท่านั้น ยังมีคนอีกหลายกลุ่มด้วย) แต่ชุมชนยิวไม่ขอออกความเห็น ขอให้สถานทูตอิสราเอลตอบจะดีกว่า จึงทวีตไปรัวถามท่านทูตโรเดดว่า รู้สึกอย่างไรบ้างกับเรื่องนักศึกษาแต่งตัวแฟนซีเป็นทหารนาซี? ซึ่งไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดเรื่องแบบนี้ในไทย ที่จริงเกิดมาหลายครั้งเกินไปด้วย แล้วเห็นด้วยหรือไม่ที่มหาวิทยาลัยจะสอบวินัยนักศึกษากลุ่มนั้น? ควรโทษนักศึกษาเท่านั้นหรือควรโทษระบบการศึกษาไทยเอง? และมีเรื่องอะไรที่คิดว่าสำคัญที่สุดที่อยากบอกคนไทยบ้าง?

ท่านทูตโรเดดก็ตอบว่า "การที่ประวัติศาสตร์(ช่วงนาซีเยอรมนี)ขาดหายไปการหลักสูตรการศึกษาของไทยก็ถือเป็นส่วนหนึ่งของปัญหา (ที่ทำให้คนไทยไม่ตระหนักถึงความละเอียดอ่อนเรื่องการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ของนาซี) แต่สิ่งสำคัญก็คือ มหาวิทยาลัยศิลปากรก็ได้ร่วมสร้างความตระหนักรู้ (เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ช่วงนั้น)" และสิ่งที่ท่านทูตฝากบอกคนไทยแม้จะสั้น แต่ก็ตรงเป้ามาก "ถ้าเราลืมประวัติศาสตร์ของเรา เราจะทำผิดซ้ำอีกอย่างแน่นอน ดังนั้น จึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องสอนประวัติศาสตร์ แล้วความเข้าใจความรู้สึกของผู้อื่นจะตามมาเอง"

(อ่านบทสนทนาต้นฉบับบนทวิตเตอร์ด้านล่าง)





2. เฟนนา โซฟี ริคเตอร์: ผู้สื่อข่าวและนักศึกษาวิชากฎหมาย ชาวเยอรมันเชื้อสายยิวในเยอรมนีเมื่อคุยกับตัวแทนชาวยิวจากอิสราเอลแล้ว ก็ควรต้องคุยกับชาวยิวและชาวเยอรมันในเยอรมนีเอง เคยคุยกับโซฟีตอนที่เขาพาไปเยี่ยมอนุสรณ์รำลึกชาวยิวที่ถูกสังหารสมัยนาซีเยอรมนี เธอบอกว่า แม้เธอจะเป็นคนรุ่นใหม่ไม่เคยต้องสัมผัสกับความเลวร้ายใดๆในประวัติศาสตร์เยอรมนี แต่ครอบครัวของเธอเป็นยิวด้วย เวลานึกถึงการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์จึงทำให้รู้สึกแย่มาก เมื่อมีข่าวนี้เลยคิดว่า โซฟีน่าจะทำให้เราเข้าใจความรู้สึกของเขามากขึ้น






(1) คนเยอรมันและคนยิวโกรธไหมกับข่าวนี้? หรือชินแล้วเวลามีคนล้อเลียนฮิตเลอร์?

"โกรธ - จริงๆแล้วมันขึ้นอยู่กับบริบทนะ เรา (ชาวเยอรมัน) ค่อนข้างคุ้นเคยกับ "คอนเซปต์" ของการล้อเลียนฮิตเลอร์นะ บุคคลสำคัญของประวัติศาสตร์เราจะต้องถูกจดจำไว้ แต่! ควรถูกจำในแง่ของคำเตือนที่ทรงพลังว่า มวลมนุษยชาติจะไม่มีวันปล่อยให้ความเลวร้ายลุกลามไปถึงจุดนั้นอีก และจะไม่ทำผิดพลาดในเรื่องเดิมๆอีก(เป็นครั้งที่สอง) วิธีการจัดการกับเรื่องนี้ในแบบของคนเยอรมันคือการเสียดสีและอารมณ์ขัน เพราะเรามองทั้ง 2 อย่างนี้เป็นดาบ ไม่ใช่โล่ห์ การล้อเลียนทำให้เรื่องราวเหล่านั้นยังอยู่ในห้วงความคิดของคุณ แต่ไม่ใช่ในแบบที่ยกย่องคน(อย่างฮิตเลอร์)"

(2) คิดอย่างไรเมื่อมีคนบอกว่า เด็กๆทำไปด้วยใจบริสุทธิ์ เพราะไม่รู้ว่าว่านาซีเลวร้ายขนาดไหน แค่รู้สึกว่าฮิตเลอร์ตลกดี แปลกดี มองว่าฟังขึ้นบ้างไหม?

"ข้ออ้างนั้นฟังไม่ขึ้นเลยสำหรับฉัน การเสียดสีจะเป็นวิธีของคนที่เลือกอย่างชาญฉลาดที่จะพูดถึงเรื่องนั้นๆ หรือคิดถี่ถ้วนแล้วว่าจะก้าวล้ำเส้นเท่านั้น การพูดว่า 'เราไม่รู้ไม่เข้าใจ' เป็นการนำวิธี(เสียดสี)อันมีชั้นเชิงศิลปะมาใช้แบบผิดๆ การนำบุคคลสำคัญของระบบเผด็จการฟาสซิสม์มาอยู่ในระบบการรับน้องไม่ตอบโจทย์เลย! บรรยากาศของการรับน้องเป็นตัวบ่งชี้ว่า (ชุดนาซี)สื่อถึงเผด็จการที่มีอำนาจล้นฟ้าและการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ยิวและคนกลุ่มน้อยกลุ่มอื่นๆอีกหลายล้านคนในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

ถ้าจะบอกว่า 'รูปร่างหน้าตาตลกดี' แต่งตัวเลียนแบบต้นฉบับสิ! - คราวหน้าลองแต่งเป็นชาร์ลี แชปลิน ดาราตลกในตำนานนะ"





(3) สิ่งที่อยากบอกคนไทยมากที่สุดคืออะไร

"ฮายยย (Hi) ;D

ที่เยอรมนี เราเพิ่งมีการเสวนาเรื่อง ความแตกต่างระหว่าง "การเสียดสี" และ "มุขตลกแย่ๆ" เรามีศิลปินแนวเสียดสีที่ล้อเลียนประธานาธิบดีตุรกี (นายเรเจป ทายยิป แอร์โดกัน) เป็นกลอน ซึ่งกลายเป็นเรืองการเมืองทีเดียว เราก็มองว่าการที่เจ้าชายแฮรรี (เจ้าของราชวงศ์อังกฤษ อยู่ลำดับที่เท่าไหร่ของลำดับการสืบราชสันตติวงศ์เท่าไหร่ก็ไม่รู้) แต่งตัวเป็นฮิตเลอร์ในงานเลี้ยงเป็นมุขตลกที่แย่

ประเด็นที่ฉันกำลังจะสื่อก็คือ การพูดถึงนาซีไม่ใช่เรื่องผิดไปเสียหมด การใช้บางอย่างในการดึงดูดความสนใจ โดยไม่เข้าใจอย่างถ่องแท้ว่าตัวเองกำลังนำเสนอภาพอะไรออกมาถือเป็นความเขลา!! และการขอโทษไม่สามารถลบล้างความผิดได้ ในฐานะที่คุณเป็นนักศึกษาในมหาวิทยาลัย คุณควรมีความสามารถในการเลือกวิธีการและรูปแบบที่เหมาะสม เพราะจุดประสงค์หลักก็คือ การต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนและจดจำเหยื่อการละเมิดสิทธิมนุษยชน - ทั้งหมด!"





HITLERS CONCENTRATION CAMPS - DACHAU 1945.mp4
VENGENCEFROM1979
4 YEARS AGO



3. ริค โวเกิล: อาจารย์ชาวอเมริกันเชื้อสายยิว จากมหาวิทยาลัยลินคอล์น เมโมเรียล

หากคิดว่าชาวยิวในอิสราเอลและเยอรมนีเท่านั้นที่เจ็บปวดกับเรื่องนี้ เราไปคุยกับชาวยิวที่ครอบครัวอพยพไปยังประเทศอื่นๆอย่างสหรัฐฯ อาจารย์ริคเป็นอาจารย์สอนวิชาสื่อสารมวลชนในสหรัฐฯ แต่ทุกปี จะบินมาสอนนักศึกษาในมหาวิทยาลัยประมาณ 1 เดือน เพราะติดใจประเทศไทยและคนไทย ครั้งหนึ่งอาจารย์เคยถามว่า เวลาจะเรียกแท็กซี่ในไทยต้องทำมือยังไง เพราะสัญลักษณ์มือบางอย่างหยาบคายสำหรับบางประเทศ ก็เลยตอบไปด้วยการยกมือขึ้น 45 องศา อาจารย์ริคก็ขำนิดๆแล้วบอกว่า ผมต้องทำความเคารพฮิตเลอร์เวลาเรียกแท็กซี่ด้วยหรอ ฉะนั้นก็น่าสนใจว่า คนที่พอคุ้นเคยกับคนไทยและยังมีอารมณ์ขัน รู้สึกอย่างไรก็ข่าวนี้บ้าง

(1) อ่านข่าวนี้แล้วรู้สึกอย่างไรบ้าง

"น่าประณามมาก และมันชี้ให้เห็นว่า มหาวิทยาลัยไม่ควรที่จะขอโทษกับภาพเหล่านี้เท่านั้น แต่ควรขอโทษที่ไม่มีอาจารย์ด้านประวัติศาสตร์ที่มีความสามารถมากพอด้วย ประเทศของคุณ (ไทย) มีประวัติศาสตร์ที่ยอดเยี่ยม ซึ่งผมเข้าใจว่าคงต้องให้เวลาถกเถียงพูดคุยมากมาย แต่การรับรู้เกี่ยวกับอำนาจอันเลวร้ายของคนอย่างฮิตเลอร์ถือเป็นคำเตือนสำหรับคนรุ่นใหม่ แต่นักศึกษาเหล่านี้กลับไม่ได้รับคำเตือนเหล่านั้น"

"ตอนผมไปประเทศไทยครั้งแรกเมื่อ 5 ปีที่แล้ว ผมเห็นเครื่องหมายสวัสติกะ (ของนาซี) ขายที่เดอะ มอลล์ ผมเข้าใจว่าคงมีโครงการการศึกษานอกโรงเรียนไปจัดงาน ผมเลยไม่ได้เข้าไปดูอะไร ผมไม่รู้สึกโกรธอะไรเมื่อ 5 ปีที่แล้ว ผมเข้าใจนะว่าไม่มีการเรียนการสอนเรื่องนี้มากนัก แต่พฤติกรรมแบบนั้นในมหาวิทยาลัยมันบ่งบอกเลยว่า มันเป็นความล้มเหลวอย่างเห็นได้ชัด มันทำให้ผมรู้สึกเศร้า และโกรธนิดๆ กระแสต่อต้านยิวเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และการละเลยไม่ใส่ใจพฤติกรรมแบบนี้จะนำไปสู่คนรุ่นใหม่ที่จะพูดซ้ำคำพูดของฮิตเลอร์และทำซ้ำสิ่งที่ฮิตเลอร์ทำ"



Day in Auschwitz || Amazing Documentary
DOCUMENTARY 2015
A YEAR AGO


(2) มีคนสงสัยจริงว่า คนยิวกับคนเยอรมันรุ่นใหม่ยังรู้สึกเจ็บปวดอยู่หรอ?

"ผมตอบได้สำหรับตัวผมและคนที่ผมรู้จักหลายๆคน ใช่ มันเจ็บปวดและน่ากลัวมาก ผมไม่มีญาติในนาซีเยอรมนี คนอื่นที่ผมเคยเจอมีครอบครัวอยู่ที่นั่น นอกจากนี้ กิจกรรมต้อนรับนักศึกษาใหม่อย่างการรับน้องถือว่าผิดกฎหมายในหลายพื้นนที่ของสหรัฐฯ เพราะทำให้มีคนตายและบาดเจ็บ มันไม่มีอะไรจะโต้เถียงได้เลยเกี่ยวกับภาพนี้ แต่ความผิดไม่ได้อยู่ที่นักศึกษาเท่านั้น พวกเขาไม่ได้รับการเรียนการสอนที่เหมาะสม ซึ่งจริงๆเรื่องนี้ก็เป็นปัญหาในสหรัฐฯ"

"การศึกษาในสหรัฐฯมีแต่ให้ท่องจำ ให้คิดให้พูดคุยกันน้อย เพราะคุณไม่สามารถ"ทดสอบ"ความคิดได้ การศึกษาสหรัฐฯก็ล้าหลังหลายประเทศในหลายๆเรื่อง การท่องชื่อท่องวันที่ หรือรู้ว่าใครอยู่ฝ่ายอักษะฝ่ายพันธมิตร มันไม่ช่วยอะไร ผมชอบสอนประวัติศาสตร์ของสื่อ เพราะมันไม่ใช่แค่ชื่อกับวันที่สำคัญ แต่แรงจูงใจของบุคคลเหล่านั้นมีปฏิสัมพันธ์กับสภาพแวดล้อมของช่วงเวลาหรือวันที่เหล่านั้น (พูดว่าเกิดเหตุการณ์อะไรก่อนพูดถึงวันที่) ซึ่งสิ่งเหล่านี้มันสร้างประวัติศาสตร์ขึ้นมา

บางคนดูหนัง Schindler's List หรือ Anne Frank หรือ The Pianist แล้วร้องห่มร้องไห้ชื่นชมคนในบุญและสงสารเด็กผู้หญิงใสๆคนหนึ่ง แต่ก็ชื่นชมฮิตเลอร์ ชอบเผด็จการ ชอบและถวิลหาการมีอำนาจเหนือคนมากมาย ชื่นชมคนอย่างฮิตเลอร์ว่าเท่ห์ ว่าเป็นฮีโร่ ตรรกะสะเปะสะปะไปหมด ขณะที่ยุคนี้พรรคคอมมิวนิสต์จีนยังเรืองอำนาจ ยังคงทำเงียบเกี่ยวกับการสังหารหมู่ช่วงปฏิวัติวัฒนธรรม ชุดเรดการ์ดกลับกลายเป็นป๊อปคัลเจอร์ชิคๆ โดยที่คนใส่ก็ยิ่งไม่รู้เลยว่า เรดการ์ดแจ้งความจับพ่อแม่ พ่อแม่แจ้งความจับลูก พี่แจ้งความจับน้อง จับเพื่อน จับคนใกล้ชิดของตัวเอง เพราะคนพวกนี้ไม่จงรักภักดีต่อพรรคคอมมิวนิสต์ ตายกันไปกว่า 30 ล้านคน เยอะกว่านาซีด้วยซ้ำ ข้อมูลเบื้องต้นเหล่านี้ยังมีคนไทยอีกมากที่ไม่รู้เลย




5 Most Evil Nazi Human Experiments
TERRIFIVE
A YEAR AGO


ในยุคที่โลกอภิวัฒน์ไปด้วยกัน คนไทยไม่ได้อยู่กันเองคุยกันเองอีกต่อไป เราไม่ใช่แค่พลเมืองไทย แต่เป็นพลเมืองโลก การหันหลังให้ประวัติศาสตร์โลกเพียง เพราะเราไม่เคยต้องเจ็บปวดแบบเขา ออกจะเป็นความคิดของคนที่ใจร้ายและเขลาไปสักหน่อย เราจะอยู่ร่วมกับคนอื่นอย่างไร เมื่อเราจับต้นชนปลายไม่ถูกว่าประวัติศาสตร์เป็นมาอย่างไร ความเชื่อมโยงระหว่างแต่ละเหตุการณ์และความเชื่อมโยงระหว่างเรากับโลกอยู่ตรงไหน เราจึงไม่ใส่ใจว่า นาซีและเรดการ์ดฆ่าคนไปกี่ล้านคน เพราะอะไร ด้วยวิธีไหน และมันทรมานขนาดไหน เราเลยไม่มีพื้นฐานความคิดและอารมณ์ร่วมกันคนอื่นเลย ถึงเวลาแล้วหรือยังที่เราจะแก้ไขเรื่องนี้ที่ต้นตอจริงๆ เราจะได้ไม่ต้องเห็นความเขลาซ้ำแล้วซ้ำอีก แล้วก็ต้องมาเถียงกันเรื่องเดิมๆไม่เดินหน้าไปไหนสักที




What was China's Cultural Revolution? BBC News
BBC NEWS
4 MONTHS AGO


ooo

Top 10 Holocaust Films



https://www.youtube.com/watch?v=jobufl3C5aE

WatchMojo.com

Published on May 8, 2014

How do you make a film about such incomprehensible events? Join http://www.WatchMojo.comand today we will be counting down our picks top 10 most important Holocaust features of all time. Special thanks to our users Maurizio Antonio Borgese and TeeWhy for submitting the idea on our WatchMojo.com/suggest page!

Check out the voting page here,
http://watchmojo.com/suggest/Top%2010...

If you want to suggest an idea for a WatchMojo video, check out our interactive Suggestion Tool at http://www.WatchMojo.com/suggest :)

Check us out at Twitter.com/WatchMojo and Facebook.com/WatchMojo

We have T-Shirts! Be sure to check out http://www.WatchMojo.com/store for more info.

Help us caption & translate this video!