วันศุกร์, กันยายน 30, 2559

คลิป LIVE เสวนา “ความรู้และความไม่รู้ ว่าด้วย 6 ตุลา 2519” ถ่ายทอดสด ผ่านเว็บไซต์ ประชาไท





16.30 LIVE เสวนา “ความรู้และความไม่รู้ ว่าด้วย 6 ตุลา 2519” พร้อมถ่ายทอดสด ผ่านเว็บไซต์ ประชาไท www.prachatai.com

* สุรชาติ บำรุงสุข
* ภัทรภร ภู่ทอง (นักวิจัยและผู้สร้างหนัง)
* ธงชัย วินิจจะกูล
* สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ
* พวงทอง ภวัครพันธุ์ (ดำเนินรายการ)

และทวีตรายงานที่ https://twitter.com/prachatai


ประชาไท Prachatai.com

ooo

ทวีตรายงาน https://twitter.com/prachatai


สุรชาติ บำรุงสุข อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ ตั้งคำถามทำอย่างไรไม่ให้งานหกตุลาเป็นงานทำบุญรวมญาติ ให้คนยุคหลังมีความทรงจำไปพร้อมคนรุ่นเรา

สุรชาติ บำรุงสุข: น่าตกใจที่จุฬาฯ ไม่มีข้อเขียนเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวช่วงหกตุลาเลย หากไม่นับของอ.สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ

สุรชาติ บำรุงสุข: ขอเรียกร้องกับคนรุ่นผมและเพื่อนๆ ชาวหกตุลา ขอให้เขียนถึงเหตุการณ์หกตุลา เอาความทรงจำกลับมา

สุรชาติย้ำ เวทีหกตุลาไม่มีเจตนาฟื้นฝอยหาตะเข็บทั้งสิ้น เพียงหวังให้สังคมไทยรับรู้สถานการณ์การเมืองชุดหนึ่งในปี 19 ก่อนที่คนรุ่นผมจะลาจากไป

สุรชาติ: เราเองไม่เคยมีการศึกษาจริงๆว่าขบวนฝ่ายขวาในหกตุลาคืออะไร ทั้งที่ฝ่ายขวามีอำนาจมากกว่าซ้าย ซึ่งทำให้เราทำความเข้าใจสังคมไทยลำบาก




ภัทรภร:เรารู้จักใบหน้า-ชีวิตของคนที่จากไปแค่ไหน ส่วนใหญ่เรารู้แค่ตาย-บาดเจ็บกี่คน การทำความรู้จักตัวตน-ปสก.ของพวกเขาเป็นการให้เกียรติพวกเขา

ภัทรภร ภู่ทอง: นักศึกษา ม.รามคำแหงและมหิดลที่เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นการ์ดดูแลความปลอดภัยให้เพื่อนนักศึกษา #ความรู้และความไม่รู้ว่าด้วยหกตุลา

ภัทรภร:10ครอบครัวที่ติดต่อได้ พบว่า น.ศ.ที่ตาย ส่วนใหญ่เป็นลูกชายคนเดียว/คนแรกของครอบครัว เป็นคนที่มีโอกาสดีสุด พ่อแม่หวังพึ่งพาหลังเรียนจบ

ภัทรภร: หลายครอบครัวกังวลว่าจะเดือดร้อนไหมใต้เผด็จการทหารแบบนี้ บางครอบครัวยินดีแต่ต่อมาขอปกปิดข้อมูลเพราะห่วงสวัสดิภาพ

ภัทรภรตีความว่า ครอบครัวเหยื่อไม่ใช่ไม่เห็นประโยชน์ในการให้ข้อมูล แต่มองว่ามันไม่นำสู่การเปลี่ยนแปลงความยุติธรรม และอาจนำมาซึ่งความเดือดร้อน

ภัทรภร: หลายครอบครัวบอกว่า "คุณไม่รู้หรอกว่าครอบครัวของเราต้องเจออะไรมาบ้าง" "เราเจอมามากพอแล้ว"

ธงชัยชี้ ได้เห็นภาพคนถูกแขวนคอคนอื่นๆ เพิ่ม ทำให้มั่นใจว่า มีคนถูกแขวนคออย่างน้อยๆ 4 คน คำถามคือจากรายงานชันสูตรแค่ 2 คน

ภัทรภร: จากการสัมภาษณ์ จุดที่เผา-หน้าศาลอาญา พระแม่ธรณีบีบมวยผม ถนนระหว่างมธ.-สนามหลวง แต่เราเห็นแค่ภาพจากหน้าพระแม่ธรณีฯ

ภัทรภร: ชายที่ใช้เก้าอี้ฟาดที่สนามหลวงในหลายภาพ แต่ยังไม่มีใครทราบว่าเขาเป็นใคร ส่วนตัวอยากพบเพื่อถามถึงความรู้สึกของเขาในขณะนั้นและขณะนี้

ภาพยนตร์ 'ความทรงจำไร้เสียง' ของภัทรภร ภู่ทอง จะฉายที่ มธ. (ชมฟรี) ในวันที่ 7 ต.ค. http://prachatai.org/activity/2016/09/67984 …

สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ: ทำไมต้องมาหาข้อมูลเอาตอนนี้ ขณะนั้นไม่มีข้อมูล เหตุการณ์ปราบ ตามมาด้วยรัฐประหารในเย็นวันนั้น คณะปฏิรูปปิดสื่อสองวัน

สุธาชัย: มีเพียงข้อมูลออกมาจากฝ่ายรัฐเท่านั้น สื่อฝ่ายซ้ายถูกปิดหมด พอวันที่ 9 ต.ค. สื่อก็เสนอเรื่องอื่นแล้ว

สุธาชัย: ธงชัยอยู่ในคุกสองปี คนอื่นก็เข้าป่าหมด ไม่มีการทำหรือตามข้อมูลอะไรเลยแต่ต้น เมื่อถึงวันทำข้อมูลจึงเหลือแต่ข้อมูลจากฝ่ายรัฐเป็นหลัก

สุธาชัย: ข้อมูลใหม่ ในบรรดาคนที่ถูกจับ มีคนผูกคอตายในคุก ชื่อ "วันชาติ ศรีจันทร์สุข" ซึ่งเรายังไม่รู้ว่าเขาคือใคร

สุธาชัย: ที่สุดแล้ว ความไม่รู้เรื่องหกตุลาแม้ในหมู่พวกเราเองมันเยอะมาก

ธงชัย วินิจจะกูล: ข้อมูลในรายละเอียดเช่น ต้นไม้ที่ใช้แขวนคออยู่ตรงไหน เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องวิชาการ เพราะไม่ได้ส่งผลต่อบทสรุปทางประวัติศาสตร์

ธงชัย: แต่เป็นเรื่องว่า เขาถูก dehumanization ดังนั้น เราต้องคืนความเป็นมนุษย์ให้กับเขาทุกราย

ธงชัย: เมื่อใดที่ครอบครัวเขายินดีรับรู้ข้อมูลเหล่านี้เขาต้องได้รับรู้ "เราคืนรายละเอียดทุกอย่างให้กับชีวิตเขา"

ธงชัย: ตั้งข้อสังเกต 1. "นวพล" ซึ่งเชื่อมาตลอดว่าองค์กรใหญ่โตมีพลังมาก ไม่แน่ใจ อาจเป็นองค์กรเสือกระดาษ มีสมาชิกไม่กี่คน

ธงชัย: 2.ที่เชื่อกันว่า "กระทิงแดง" เป็นคนก่อการเช้าวันนั้น ไม่แน่ใจ เพราะหลายคนให้การตรงกันว่าเหตุการณ์เช้าวันนั้นคาดไม่ถึง เพราะ"นอกสั่ง"

ธงชัย: ถ้าจะมีกระทิงแดงอยู่ ก็เป็นตัวบุคคล ไม่ได้ต้องการให้กระทิงแดงพ้นผิด แต่มันมีปริศนาว่าเรารู้จักเขาได้มากกว่านี้

ธงชัย: 3.ชมรมแม่บ้านที่ชุมนุมที่พระรูป สามสายนี้มาจากที่เดียวกันคือ กอ.รมน. ใครมีบทบาทก่อตั้ง กอ.รมน.ตอนนั้น ผมเขียนไว้นิดหน่อยในหนังสือผม

ธงชัยชี้ยังมีรายละเอียดอีกเยอะที่ทำได้ แต่ไม่มีคนทำหรือยังพยายามกันไม่พอ

ธงชัย: เวลาฟังญาติสรุปได้ว่า หกตุลาเป็น"เรื่องละเอียดอ่อน" ไม่อยากทึกทักว่าญาติรู้ว่าเกิดอะไร แต่เขาแค่รู้ว่ามีอะไรบางอย่างที่เกินกว่าจะพูด

ธงชัย: ช่วง20 ปีหกตุลาที่สำเร็จคือสามารถออกมาพูดอย่างเปิดเผยว่ามีการฆ่าอย่างโหดร้ายทารุณ แต่มีเพดานเยอะมาก พูดได้แค่นั้น

ธงชัย: "สังคมไทยอยู่ในภาวะที่ ... อนุญาตให้พูดแค่นั้นแหละ"

ธงชัย:มีคนบอกว่าหกตุลาเงียบเสมอ ไม่จริง บางทีเสียงดังจนน่ารำคาญ แต่เราพูดได้แค่ว่ามีคนตาย-โหดเหี้ยม สังคมแบบไหนที่อนุญาตให้เราพูดได้แค่นี้

ธงชัยเชิญชวนผู้มีข้อมูลเกี่ยวกับเหตุการณ์ให้ส่งข้อมูลมาในโครงการแหล่งข้อมูลหกตุลา เพื่อรวมขึ้นเว็บ "เมื่อมีข้อมูลอยู่ สักวันจะมีคนค้นคว้า"

ขอจบการรายงานสด #ความรู้และความไม่รู้ว่าด้วยหกตุลา ขอบคุณสำหรับการติดตาม อ่านรายงานฉบับเต็มได้ที่ http://prachatai.com เร็วๆ นี้

ooooo