วันพฤหัสบดี, กันยายน 08, 2559

ฟังความเห็นลูกเรือคนหนึ่ง เรื่องแอร์โฮสเตสคนไทยถูกบังคับให้ก้มกราบเด็กพิเศษ (เท็จ-จริงยังไม่ทราบ)




http://pantip.com/topic/35565857

มีใครพอรู้เรื่องที่แอร์โฮสเตสคนไทยโดนบังคับให้ก้มกราบเด็กพิเศษบ้างไหม?


ได้ยินมาจากเพื่อนอีกทีนึงเป็นข่าววงในที่เกิดขึ้นจริงเมื่อไม่นานนี้ ประมาณว่ามีแม่ลูกคู่นึงขึ้นเครื่องของสายการบินนั้นโดยลูกเป็นเด็กออทิสติค เมื่อแอร์คนนั้นเข้าไปถามว่ามีอะไรให้ช่วยเป็นพิเศษไหมกลับถูกแม่เด็กบอกว่า "ช่วยให้เกียรติลูกชั้นด้วย" จากนั้นแม่เด็กก็ร้องเรียนไปที่สายการบิน สรุปคือนัดมาไกล่เกลี่ยกันที่บริษัท โดยแม่เด็กบังคับให้แอร์คนนั้นคุกเข่าก้มกราบลูกที่เป็นเด็กพิเศษ รวมถึงคนในบริษัทวันนั้นก็สนับสนุนความคิดให้ก้มกราบเช่นกัน (คิดว่าคงอยากให้จบๆ ไป) ส่วนแอร์คนนั้นก็ก้มกราบทั้งน้ำตา ส่วนแม่เด็กก็ถ่ายรูปตอนแอร์กราบลูกเก็บไว้ด้วย

ข้างบนคือเท่าที่ได้ยินเพื่อนเล่ามา ใครพอรู้อะไรมากกว่านี้ไหม แค่อยากรู้เรื่องราวจริงๆ เป็นมายังไงและสุดท้ายจบลงยังไง ไม่อยากเจาะจงเรื่องการกระทำของใครทั้งนั้น เพราะมองได้หลายมุมมากๆ ไม่ว่าจะเป็นคำพูดหรือการพูดของแอร์คนนั้นที่มีต่อเด็กซึ่งเราไม่รู้ว่าพูดอย่างไรแม่เด็กถึงโกรธขนาดนั้น ส่วนการกระทำของแม่เด็กถือว่ารุนแรงเกินไปหรือไม่

ooo


ความคิดเห็นที่ 190

เรื่องราวที่แท้จริงบนไฟลท์เป็นอย่างไร ไม่มีใครทราบ

แต่ขอให้ข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับผู้โดยสาร หรือบุคคลทั่วไปในฐานะที่เป็นลูกเรือละกันนะคะ

ทุกๆไฟลท์ก่อนที่ลูกเรือจะทำการบอร์ดผู้โดยสาร โดยทั่วไป ลูกเรือจะได้รับข้อมูลเกี่ยวกับผู้โดยสาร ไม่ว่าจะเป็น จำนวนผู้โดยสารทั้งหมด เด็กทารก และที่สำคัญคือ จำนวนผู้โดยสารพิเศษ (ในที่นี้หมายรวมถึง ผู้โดยสารสูงอายุ พิการ ตาบอด หูหนวก หรือผู้โดยสารที่ต้องใช้รถเข็นในการเคลื่อนย้าย ) ลูกเรือทุกคนบนเครื่องต้องรู้ว่า ผู้โดยสารเหล่านั้นนั่งอยู่ที่ไหนบนไฟลท์ เขาต้องการความช่วยเหลืออะไรหรือไม่ ระหว่างเดินทาง ไม่ว่าจะเป็นความช่วยเหลือทั่วไป เช่น การเข้าห้องน้ำ การทานอาหาร หรือในกรณีฉุกเฉิน ลูกเรือทุกคนมีหน้าที่ต้องรับผิดชอบในการนำผู้โดยสารท่านนั้นๆออกจากเครื่องได้อย่างปลอดภัย 

ดังนั้นข้อมูลที่ลูกเรือจะได้รับจึงมีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพื่อประโยชน์และความปลอดภัยของตัวผู้โดยสารเอง

ในกรณีนี้ ผู้โดยสารไม่ได้ทำการแจ้งสายการบินล่วงหน้า ว่าเป็นผู้โดยสารพิเศษ ถึงคุณแม่จะกล่าวว่า ลูกสาวนั้นไม่ได้มีปัญหาในการขึ้นเครื่องบิน อันนี้ถูกต้องค่ะ น้องที่เป็นออ ไม่ได้มีปัญหาแน่นอนกับการเดินทางไปกับสายการบิน ในเหตุการณ์ปกติ ย้ำนะคะ ในเหตุการณ์ปกติ 

แต่ถ้าเกิดวันนึงเครื่องบินลำนั้นเกิดตกหรือมีความจำเป็นที่จะต้องอพยพฉุกเฉิน การเคลื่อนย้ายน้องออกจากเครื่องบินให้ทันท่วงที อาจกลายเป็นปัญหาใหญ่แน่นอนค่ะ 

ด้วยเหตุนี้ ลูกเรือจึงมีความจำเป็นที่จะต้องทราบข้อมูลของผู้โดยสารท่านนั้นๆ ว่าสามารถสื่อสารได้หรือไม่ หรือถ้าในกรณีฉุกเฉิน สามารถอพยพด้วยตนเองได้หรือไม่ หรือต้องการความช่วยเหลือจากเรา สิ่งเหล่านี้คือหน้าที่ ที่แท้จริงของลูกเรือทุกคนค่ะ

อยากให้ทุกคนเข้าใจการทำงานของลูกเรือและให้ความร่วมมือกับพวกเราด้วยนะคะ ไม่มีลูกเรือคนไหนหรอกค่ะ ที่จะพูดจาไม่ดีโดยไม่มีเหตุผล รังเกียจผู้โดยสาร หรือคนพิการโดยที่ไม่คำนึงถึงจิตใจเขาเหล่านั้น ลูกเรือก็เป็นมนุษย์ธรรมดาคนนึง ที่มีจิตใจและความรู้สึกเช่นเดียวกันกับพวกคุณค่ะ (และอาจพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือกับพวกคุณ มากกว่าที่พวกคุณคิดไว้หลายเท่าค่ะ)

สุดท้ายนี้ ขอความเห็นใจให้กับลูกเรือบนไฟลท์นี้ด้วยนะคะ เชื่อว่ายังไงก็คงทำไปตามหน้าที่ และไม่ได้มีเจตนาจะเหยียดหยามน้องตามที่คุณแม่กล่าวมาแน่นอนค่ะ ประเทศเราไม่ควรมีใครต้องมากราบใคร ด้วยเหตุผลอะไรเหล่านี้แล้วละค่ะ