วันอาทิตย์, กันยายน 25, 2559

ไอ้เรื่องจะฟ้องนายก ปูว์ เรื่องน้ำท่วมเนี่ย คือ...ปปช จะไม่ดูไทม์ไลน์ กันเลยสักนิดเลยเหรอ??





ไอ้เรื่องจะฟ้องนายก ปูว์ เรื่องน้ำท่วมเนี่ย
คือ...ปปช จะไม่ดูไทม์ไลน์ กันเลยสักนิดเลยเหรอ??

...ก่อนได้รับโปรดเกล้าแต่งตั้ง นายกปูว์ เป็นนายกแล้ว แต่ยังไม่ได้รับการแต่งตั้ง ขึ้นฮอล์ ไปดูน้ำท่วม ยังต้องจ่ายเอง ไม่กล้า ใช้ของหลวง เพราะยังไม่โปรดเกล้า...

นายกปูว์ ได้รับการโปรดเกล้า ฯ วันที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2554

อุทกภัยเกิดระยะเวลา: 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2554 - 16 มกราคม พ.ศ. 2555 (175 วัน)

เหตุการณ์ เกิดก่อนหน้า จะรับตำแหน่ง
น้ำท่วมไล่มาอยู่แล้ว แถมทางเหนือปีนั้นท่วมหนักหลายระลอก จนผู้ค้าแถวไนท์บาซาร์แทบจะถอดใจ..(ตามข่าว)

ส่วนพี่ๆหลิ่มทั้งหลาย ก็โทษการบริหารจัดการ ตอนน้ำท่วม ก็บอกว่า นายกปูว์สั่งกักน้ำในเขื่อน ไม่เชื่อว่า มีพายุฝนเข้าจนเป็นสาเหตุน้ำท่วม

แต่พอน้ำแล้ง ก็บอกว่า นายกปูว์ ไม่ฟังการเตือน สั่งปล่อยน้ำเขื่อน จนน้ำไม่เหลือ ในเขื่อน (อธิบดีกรมชล ช่างน่ารัก ช่างว่าง่าย และถ้าเป็นเช่นนั้นจริงๆ ควรเก็บเอกสารการสั่งงาน ที่เป็นลายลักษณ์อักษร ในการสั่งงานเป็นหลักฐานก็จะโอเคมาก...แต่เท่าที่เคยตามข่าว ไม่มี!!)

เพราะผมเชื่อว่า การควบคุม น้ำในเขื่อน หรือปริมาณ ฝนปริมาณน้ำ โดยทั่วไปเป็นหน้าที่ของข้าราชการประจำที่เกี่ยวข้อง ไม่ค่อยมี นายก คนไหนไปวุ่นวายเรื่องพวกนี้หรอก จนกว่าจะเกิดปัญหา แบบ อุทกภัย นี่แหล่ะ

ส่วนตอนน้ำท่วมบอกว่า ไม่ฟังผู้เชี่ยวชาญ แต่เท่าที่ดูข่าวเห็น แก กราบกราน หาคนมาช่วย ให้ที่อวดภูมิว่า มีความรู้เรื่องน้ำ แกเชิญ มาหมด แม้กระทั่ง คนที่ไปร่วม ตรวจดูน้ำท่วมกะ แก เห็นหิ้วไปหลายงาน ก็หน้าตาคล้าย ๆ คนทีเป็น นายก ณ.ปัจจุบันนี่ล่ะ

แต่พอ ปปช ฟ้อง ก็จะฟ้องเอาผิดนายกปูว์คนเดียว ไม่รู้ว่า ปปช ไทย ที่เคยมีการสำรวจในระดับอาเซี่ยนได้คะแนนติดอันบ๊วยเนี่ยะ ท่านยังไม่พอใจ และไม่รู้สึกเขินๆ บ้างเลยหรือก็ไม่ทราบ??

กลับกัน....

มายุคลุงตู่น้ำท่วม ทั้งที่น้ำในเขื่อนเพิ่งบอกว่า "แห้ง" คำตอบคือ

ใครจะกำหนด ได้ว่า..ให้ฝนไปตกเหนือเขื่อน ก็มันตกใต้เขื่อนจะให้ทำยังไง ไม่ใช่เทวดา นะ.. (แต่สถานการณ์เดียวกัน คำถามที่ใช้กับคุณยิ่งลักษณ์ ดันบอกว่า บริหารจัดการ พระพิรุณไม่ได้)

พอ ลุงตู่ น้ำแล้ง น้ำไม่พอให้เกษตกรปลูกข้าว จนต้องทำนโยบายจ้างชาวนาเลิกปลูกข้าว ก็โทษนายกปูว์อีก ว่าปล่อยน้ำหมดเขื่อนจนชาวนาไม่มีน้ำปลูกข้าว ทั้งที่ สองสามปีผ่านมาก็มีฝนตก จนหลายๆ พื้นที่น้ำท่วม....??

สรุปคือ ไอ้เรื่องธรรมชาติมันไม่ควรโทษใคร มันเป็นเรื่องของธรรมชาติ ที่ยากจะควบคุม เราได้แค่เฝ้าสังเกตุมัน และตามมันให้ทัน..(ซึ่งจะทันหรือไม่ทัน มันก็มีปัจจัยเรื่องโชค เข้ามาเกี่ยวด้วย)

ไม่ใช่ตั้งธงเอาผิดกันจนชาวบ้านเห็นแล้วส่ายหน้า...

ประเทศอื่นๆ ก็มีอุทกภัยเยอะแยะ น้ำท่วมคนตายเป็นพันในจีน ในอิตาลี ก็มีท่วม รุนแรงในช่วงเดียวกัน และช่วงที่เราท่วม เขมร พม่า ลาว ก็ท่วมด้วย

แต่ไม่มีใครเอาผิดกับนายกรัฐมนตรีด้วย เรื่องของภัยธรรมชาติสักที่...

แบบนี้จงใจ จนน่าเกลียด จริงๆ


Asawin Yaopirom