วันศุกร์, กันยายน 16, 2559

"กงจักร"ของปีศาจ ยังตามมาหลอกหลอน พร้อมจะหมุนตัดหัวผู้คน - ศาลฎีกาสั่งจำคุก ลุงขายหนังสือ "กงจักรปีศาจ" สองปี





"กงจักร"ของปีศาจ ยังตามมาหลอกหลอน

.....................
อ่านข่าวศาลฎีกา พิพากษาคดีนาย "พิภพ" จำเลยคดี 112 วัย 67 ปี ผู้ถูกกล่าวหาว่าทำความผิดตามมาตรา 112 ด้วยการขายหนังสือกงจักรปีศาจซึ่งหนังสือที่เข้าข่ายความผิดตามมาตรา 112 และเป็นหนังสือต้องห้ามแป็นเวลา 2 ปี

ดู
ศาลฎีกาสั่งจำคุก ลุงขายหนังสือ "กงจักรปีศาจ" สองปี ชี้ขายหนังสือหากำไรโดยไม่นำพาผล ไม่สมควรรอลงอาญา
https://www.facebook.com/iLawClub/photos/a.10150540436460551.646424.299528675550/10157394418195551/?type=3&theater

ผมอ่านด้วยความเศร้า ที่คนอายุ 67 ที่ต้องมาเข้าคุกด้วยข้อหาขายหนังสือ

เอาเข้าจริง กงจักรปีศาจ ฉบับภาษาไทยนี่เป็นหนังสือที่มาด้วย "การเมือง" หลัง 14 ตุลา

กลับไปอ่าน
กงจักรปีศาจ และหนังสือเกี่ยวกับกรณีสวรรคต ของสมสักดิ์ เจียมธีรกุล
http://somsakwork.blogspot.com/2008/06/blog-post.html

หลังรัฐประหารที่นองเลือดมีการห้ามหลัง 6 ตุลา และมีการยกเลิกในสมัยรัฐบาลชวน 2

กงจักรปีศาจ กลับมาเป็นหนังสือต้องห้ามอีกในปี 2549 และทำให้คนต้องเข้าคุกหลังจากผ่านมา 10 ปี

สำหรับผมแล้วคุณ"พิภพ" เป็นแค่เหยื่อทางประวัติศาสตร์ ของ"กงจักร"ปีศาจ ยังตามมาหลอกหลอนชนชั้นนำอยู่

การเอาคุณ"พิภพ" เข้าคุกนั้นเป็นเพียงอาการเท่านั้น มิได้เป็นสาเหตุของโรค


Thanapol Eawsakul

ooo





ศาลฎีกาสั่งจำคุก ลุงขายหนังสือ "กงจักรปีศาจ" สองปี ชี้ขายหนังสือหากำไรโดยไม่นำพาผล ไม่สมควรรอลงอาญา

วันนี้ (15 กันยายน 2559) ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ศาลฎีกานัด "พิภพ" จำเลยคดี 112 วัย 67 ปี ผู้ถูกกล่าวหาว่าทำความผิดตามมาตรา 112 ด้วยการขายหนังสือกงจักรปีศาจซึ่งหนังสือที่เข้าข่ายความผิดตามมาตรา 112 และเป็นหนังสือต้องห้ามตามกฎหมาย

ในวันนี้นอกจาก "พิภพ" ซึ่งเป็นจำเลยก็มีลูกๆของเขาตามมาให้กำลังใจด้วย ศาลเริ่มอ่านคำพิพากษาในวันเวลาประมาณ 9.50 น. โดยไม่ได้สั่งพิจารณาลับ ลูกๆของพิภพจึงอยู่ให้กำลังใจพ่อได้

ศาลฎีกามีคำพิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ ลงโทษจำคุก "พิภพ" เป็นเวลาสองปีโดยคำพิพากษาสรุปได้ว่า

ข้อเท็จจริงในคดีนี้ทั้งสองฝ่ายยอมรับกันได้แล้วว่าจำเลยนำหนังสือกงจักรปีศาจ ซึ่งมีข้อความตามฟ้องหกข้อความเป็นการหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ วางจำหน่ายแก่บุคคลทั่วไป และมีการจำหน่ายไปแล้ว ซึ่งทำให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสื่อมเสียพระเกียรติยศชื่อเสียง

ปัญหามีต้องวินิจฉัยว่า จำเลยทราบข้อความที่อยู่ในหนังสือหรือไม่และควรลงโทษจำเลยหนักเพียงใด

การพิจารณาว่าจำเลยทราบเนื้อหาในหนังสือกงจักรปีศาจหรือไม่ เป็นเรื่องในความรู้เห็นของจำเลยคนเดียวต้องนำพฤติการณ์อื่นของจำเลยมาพิจารณาประกอบ ซึ่งข้อเท็จจริงในคดีนี้ปรากฏว่า จำเลยอายุ 67 ปี ขายหนังสือเร่มาตั้งแต่ปี 2537 ซึ่งเป็นหนังสือเกี่ยวกับการเมืองตามกิจกรรมต่างๆ จากประสบการณ์ของจำเลยน่าจะต้องพิจารณาก่อนนำหนังสือเล่มใดมาขาย

หนังสือในคดีนี้หน้าปกมีข้อความเขียนว่า คดีสวรรณคต และมีพระบรมฉายาลักษณ์ของรัชกาลที่แปด จำเลยควรสะดุดใจก่อน ที่จำเลยอ้างว่าไม่มีโอกาสดูเนื้อหาในหนังสือก่อนเพราะมีชายไม่ทราบชื่อนำหนังสือมาฝากขายในวันเดียวกับที่ถูกจับกุม ขัดแย้งกับที่จำเลยเบิกความเองว่าหนังสือมีอยู่สองเล่มและเล่มหนึ่งจำหน่ายไปก่อนแล้ว ทั้งที่ราคาจำหน่าย 500 บาทค่อนข้างสูงและเป็นกระดาษโรเนียว ผู้ที่จะซื้อควรต้องมีความสนใจเฉพาะจริงๆเท่านั้น และการที่จำเลยได้ค่าตอบแทนจากการขายหนังสือเล่มละ 200 บาทเป็นราคาที่สูงจำเลยจึงน่าจะต้องเฉลียวใจก่อน

นอกจากนี้จำเลยไม่อาจระบุได้ว่าชายที่นำหนังสือมาฝากขายชื่ออะไร และไม่ได้อ้างชายดังกล่าวมาเป็นพยานโดยไม่ระบุว่าเพราะเหตุใด

จำเลยยังจำหน่ายหนังสือฟ้าเดียวกัน อันเป็นหนังสือต้องห้ามอีก 5 เล่ม โดยไม่ปรากฏว่าคนขายหนังสือแผงอื่นก็ขายหนังสือลักษณะเดียวกัน

กรณีจึงไม่เชื่อว่าจำเลยวางขายหนังสือโดยไม่รู้เนื้อความข้างใน แม้จำเลยจะไม่มีเจตนาโดยตรงที่จะกระทำความผิดแต่ก็ย่อมเล็งเห็นผลได้ว่าการวางขายหนังสือจะนำมาซึ่งการเสื่อมเสียพระเกียรติยศ ที่ศาลอุทธรณ์เคยพิพากษาลงโทษจำเลยนั้นศาลฎีกาเห็นพ้องด้วย

ศาลอุทธรณ์พิพากษาลงโทษจำเลยให้จำคุกสามปีซึ่งเป็นโทษขั้นต่ำตามกฏหมายและลดโทษให้หนึ่งในสามแล้วเหลือจำคุกสองปี ไม่อาจลดโทษให้ต่ำกว่านี้ได้อีก

จำเลยมุ่งแสวงหากำไรจากการขายหนังสือโดยไม่นำพาซึ่งผลที่จะตามมา ศาลฎีกาพิจารณาแล้วเห็นว่าไม่สมควรรอลงอาญาให้จำเลย

เนื่องจากคำพิพากษาศาลฎีกาถือเป็นที่สุด "พิภพ" จึงต้องรับโทษจำคุกทันทีโดยเขาจะถูกคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ

คดีของ "พิภพ" เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2549 โดย "พิภพ"ถูกจับกุมระหว่างขายหนังสือในการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรที่สวนลุมพินี แต่การพิจารณาคดีพึ่งเกิดขึ้นในปี 2556

ในปี 2557 ศาลอาญากรุงเทพใต้มีคำพิพากษายกฟ้อง"พิภพ"เพราะเห็นว่าแม้หนังสือกงจักรปีศาจที่เขาขายจะเข้าข่ายความผิดตามมาตรา 112 แต่โจทก์นำสืบไม่ได้ว่า "พิภพ" ซึ่งเป็นคนขายรู้เนื้อหาของหนังสือ จึงพิพากษายกฟ้อง

อย่างไรก็ตามในปี 2558 ศาลอุทธรณ์ก็กลับคำพิพากษาเป็นลงโทษจำคุก "พิภพ" สองปีโดยไม่รอลงอาญาเพราะเชื่อว่าพิภพน่าจะล่วงรู้ถึงเนื้อหาของหนังสือ เนื่องจาก "พิภพ" ไม่ได้ขายหนังสือตามงานทั่วไปแต่ขายในที่ชุมนุมทางการเมือง นอกจากนี้ "พิภพ" ก็ขายหนังสือมาตั้งแต่ปี 2537 จึงน่าจะต้องมีประสบการณ์ และน่าจะรู้เนื้อหาของหนังสืออยู่บ้าง

ดูรายละเอียดคดีเพิ่มเติมที่ >>> https://freedom.ilaw.or.th/th/case/485


iLaw