วันจันทร์, กันยายน 12, 2559

ยิ่งเร่งคดี ยิ่งออกโพล ยิ่งลักษณ์ก็ยิ่งไปวัดทำบุญ พบประชาชน พ่อค้า-แม่ขาย ชมภาพ-คลิป









#TV24 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 11 กันยายน 2559 ที่วัดศรีมุงเมือง ต.ลวงเหนือ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางมาเป็นประธานทอดผ้าป่าสามัคคีที่วัด ท่ามกลางสายฝนขณะที่ประชาชนในพื้นที่พากันเดินทางมาต้อนรับอย่างเนืองแน่น พร้อมกับมีอดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย อาทิ นายวิทยา ทรงคำ อดีต ส.ส.เขต 4 เชียงใหม่ นายกฤษดาภรณ์ เสียมภักดี อดีต ส.ส.เขต 6 นายศรีเรศ โกฎิคำลือ อดีต ส.ส.เขต 10 นายนพคุณ รัฐผไท อดีต ส.ส.เขต 7 นายประสิทธิ์ วุฒินันชัย อดีต ส.ส.เขต 5 นอกจากนี้ ยังมี นายสงวน พงษ์มณี อดีต ส.ส.เขต 2 จ.ลำพูน นายรังสรรค์ มณีขัติ อดีต ส.ส.เขต 1 จ.ลำพูน นายวรชัย เหมะ อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย มารอให้การต้อนรับอีกด้วย

โดย นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ขึ้นวิหารเพื่อทำพิธีผูกข้อมือจากผู้เฒ่าผู้แก่ ตามความเชื่อของคนล้านนา ที่ทำพิธีเรียกขวัญ โดยในวันนี้ได้มี นายพรหมมา บุญชื่นใจ อายุ 83 ปี และนางต่อมแก้ว บัวชุม อายุ 79 ปี ชาวอำเภอดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ทำพิธีผูกข้อมือให้อดีตนายกฯ เพื่อให้เกิดความสิริมงคลต่อชีวิต หลังจากนั้นพระภิกษุสงฆ์ นำโดย พระครูสุนทร อรรถสิทธิ์ เจ้าอาวาสวัดศรีมุงเมือง นำสวดเพื่อสะเดาะเคราะห์ตามความเชื่อแบบล้านนาอีกด้วย หลังจากเสร็จพิธี อดีตนายกรัฐมนตรีได้ถวายจัตุปัจจัยแด่พระสงฆ์

หลังจากนั้น นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางไปเยี่ยมชม "บ้านถวาย" หมู่บ้านในตำบลขุนคง อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่ ประมาณ 18 กิโลเมตร ซึ่งเป็นศูนย์รวมสินค้า OTOP ของชุมชนพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ และในภาคเหนือของไทย โดยเป็นแหล่งจำหน่ายทั้งปลีกและส่งในราคาถูก ทั้งผลิตภัณฑ์แกะสลักจากไม้ลวดลายต่าง ๆ


TV24 สถานีประชาชน

ooo







ร่วมทำบุญถวายผ้าป่ากับพี่น้องชาวไทลื้อที่วัดศรีมุงเมือง อ. ดอยสะเก็ด จ. เชียงใหม่ค่ะ และถือโอกาสใส่เสื้อแบบไทลื้อประยุกต์กับผ้าซิ่นเก่า วิเศษเมืองน่านซึ่งเป็น 1 ในผ้าซิ่นขึ้นชื่อ ของล้านนา ความพิเศษคือรวมการทอของชนชาวล้านนาไว้ที่ซิ่นผืนเดียว มีรายละเอียดความงามอยู่แบบทั้งผืน ไม่ไช่เฉพาะที่ตีนจกเพียงอย่างเดียว ประกอบด้วยหัวซิ่น ตัวซิ่นที่รวมเทคนิคการจก(แบบไทยวน) ล้วง (แบบไทลื้อ) และมัดหมี่ (ไทลาว) เป็นรูปแบบเฉพาะ จึงรู้สึกถึงความละเอียดอ่อน พิถีพิถันของลายโบราณ ที่น่าอนุรักษ์ไว้ และดิฉันก็ภูมิใจที่ได้สวมใส่ชุดซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของชาวไทล้านนาค่ะ

Yingluck Shinawatra

ooo


ooo

ooo

ooo




ooo



Yingluck Shinawatra
September 9 at 11:38pm


วันนี้ได้ไปร่วมงาน ”รับน้องขึ้นดอย” มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งเป็นประเพณีที่ทำติดต่อกันมาทุกๆปี แต่วันนี้มาในฐานะรุ่นพี่คณะรัฐศาสตร์รุ่นที่ 21 จากวันนั้นถึงวันนี้ก็ผ่านมาแล้ว 31 ปี เวลาผ่านไปเร็วมากค่ะ

อยากจะขอเล่าความรู้สึกครั้งแรก ในฐานะน้องใหม่ ต้องปรับตัวทั้งเรื่องเรียนและความเป็นอยู่ แม้เชียงใหม่จะเป็นบ้านเกิดดิฉันก็ยังรู้สึกไม่คุ้นเคย ฉะนั้น นักศึกษาต่างถิ่นยิ่งต้องปรับตัวมาก บางคนห่างไกลบ้านก็รู้สึกเหงา เมื่อมีประเพณีรับน้องขึ้นดอยทำให้เราได้รู้จักกันมากขึ้น ได้ช่วยเหลือกันและกัน และที่สำคัญทำให้เรามีความรัก ความสามัคคีระหว่างกันของรุ่นพี่กับรุ่นน้อง ถือเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งของ มช.ค่ะ

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมที่รุ่นพี่พาไปสักการะครูบาศรีวิชัย และเดินขึ้นดอยไปสักการะพระธาตุดอยสุเทพ ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่พวกเรานับถือ การเดินขึ้นดอยสุเทพนั้น ยังจำได้ว่าพวกเราเหนื่อย แต่ก็ต้องใช้ความอดทนและความพยายามอย่างมาก โดยเฉพาะช่วงโค้งสุดท้าย หรือที่พวกเราเรียกกันว่า โค้งสปิริต ที่เป็นโค้งที่ชันสุด ก่อนขึ้นพระธาตุดอยสุเทพค่ะ

สำหรับวันนี้ดิฉันและเพื่อนๆก็ได้ทำหน้าที่ให้กำลังน้องๆลูกช้าง มช. ซึ่งไม่ว่าเราจะมาจากที่ไหน หรือคณะใด เราจะเป็นพี่น้อง เป็นเพื่อนกันตลอดไป ด้วยรักและคิดถึง วันเวลาเก่าๆ ในฐานะลูกช้าง มช. ค่ะ