วันพฤหัสบดี, กันยายน 15, 2559

เตรียมตบทรัพย์ (ปล้น ) 'ยิ่งลักษณ์' ใช้กฏหมายปกติเอาผิดไม่ได้ เตรียมใช้ ม.44 แทน... "วิษณุ" แจง ม.44 ยึดทรัพย์"บุญทรง-ยิ่งลักษณ์"ไม่อยู่หนือศาล





"วิษณุ" แจง ม.44 ยึดทรัพย์"บุญทรง-ยิ่งลักษณ์"ไม่อยู่หนือศาลปกครอง ก.พาณิชย์ เผยคดีประวัติศาสตร์!


ที่มา ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
14 ก.ย. 2559

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย ให้สัมภาษณ์กรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ออกคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 56/2559 เรื่อง การคุ้มครองการบริหารจัดการผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรในการดูแลของรัฐและการดําเนินการต่อผู้ต้องรับผิด ได้แก่ โครงการรับจํานําข้าวเปลือก โครงการแทรกแซงมันสําปะหลัง หรือโครงการแทรกแซงข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ว่าเป็นการให้อำนาจกรมบังคับคดียึดทรัพย์เรื่องข้าวในคดีเรียกค่าเสียหายทางละเมิดในคดีทุจริตการข้ายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ของนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กับพวกและคดีไม่ระงับยับยั้งนโยบายรับจำนำข้าวทำให้เกิดความเสียหายของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นอกจากนี้ยังมีกรณีการวินิจฉัยกรณีความเสียหายมันสำปะหลังและข้าวโพดเพิ่มเติมอีกด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่า คำสั่งหัวหน้า คสช.จะมีผลต่อการพิจารณาของศาลปกครองหรือไม่ หากผู้ถูกยึดทรัพย์ยื่นคำร้องต่อศาลปกครองให้คุ้มครองชั่วคราว นายวิษณุกล่าวว่า ไม่มีผลใด ๆ คนละเรื่อง ไม่เกี่ยวกัน เนื่องจากศาลปกครองจะวินิจฉัยเพื่อมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวหรือไม่ประกอบด้วย 3 ประการ ได้แก่ 1.เหตุของการรับผิดถูกต้องหรือไม่ 2.ผลจากความรับผิดนั้นเป็นมูลค่าความเสียหายตามนั้นจริงหรือไม่ และ 3.วิธีพิจารณาอื่น ๆ อาทิ การดำเนินการไต่สวนเป็นธรรมหรือไม่ หรือขาดอายุความหรือไม่

ด้านนางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ออกคำสั่งหัวหน้า คสช. ตามมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญชั่วคราวฯ 57 ให้อำนาจกรมบังคับคดียึดทรัพย์คดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าว ว่า กระทรวงพาณิชย์ไม่ได้มีอาชีพนี้ ถือเป็นคดีประวัติศาสตร์ เพราะปกติเป็นคดีเล็ก ๆ แต่คดีนี้เป็นคดีใหญ่ที่มีมูลค่าความเสียหายจำนวนมาก จึงต้องใช้มืออาชีพ แต่ถือเป็นขั้นตอนปกติของกฎหมาย


.....

เป็นเกมการเมือง เพื่อโค่นล้มกลุ่มการเมืองที่มาจากการเลือกตั้ง ในระบอบประชาธิปไตยที่มีความนิยมมากในประเทศ และชิงอำนาจการนำการบริหารประทศ กลับไปเป็นรัฐราชการ อนุรักษ์นิยม เพื่อกลุ่มอำนาจเก่าที่ไม่ยอมรับการเปลี่ยนแปลงให้เป็นสากล จะทำให้ประเทศและประชาชนเสียโอกาสเสียประโยชน์ในหลายๆด้าน ทั้งเศรษฐกิจ สังคม การเมืองและการค้าระหว่างประเทศ ที่จะล้าหลังเสื่อมถอยไปเรื่อยๆ โดยคนกลุ่มหนึ่งที่เป็นคนส่วนน้อย ในประเทศนี้ไม่เดือดร้อน แต่ได้ประโยชน์และอภิสิทธิ์ต่างๆ มากกว่าคนส่วนใหญ่ในประเทศ
.

ผมว่านี่เป็นการทำลายหลักฏหมาย หลักแห่งความยุติธรรมครั้งที่รุนแรงที่สุด นับตั้งแต่ทำการยึดอำนาจ ฉีกฏหมายรัฐธรรมนูญ ในครั้งนี้ครับ ถือเป็นการปล้น ทำลายทรัพยาการของนักการเมืองฝ่ายประชาธิปตไย เป้าหมายหลักที่แฝงเร้นเอาไว้แต่มองเห็นได้ชัดของคณะรัฐประหารก็คือ ยึดทรัพย์ยิ่งลักษณ์ เหมือนที่เคยยึดทรัพย์ทักษิณมาแล้ว
.

ล้มล้าง รธน.มีโทษถึงประหารชีวิต อยากรู้เหมือนกันว่า ตร.ศาลไหนจะดำเนินคดีพวกล้มล้าง รธน.ที่ผิดประจักษ์และสำเร็จตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา113 นักโทษในคุกทุกคน ก็กระทำผิดกฎหมายฉบับเดียวกันนี้ล่ะ
.

ความเห็นส่วนหนึ่งจาก FB



Prachachat - ประชาชาติ