วันอังคาร, กันยายน 06, 2559

ปึ้ง เย้ย บิ๊กตู่ อดคุยทวิภาคี บิ๊กจี 20 อ้าง เพราะไม่เป็น ปชต.





ที่มา ไทยรัฐออนไลน์
5 ก.ย. 2559

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อดีต รมว.ต่างประเทศ เย้ย “บิ๊กตู่” อดคุยทวิภาคี บิ๊กจี 20 นอกจากจีน คาด เหตุเมินไทย อาจเป็นเพราะยังไม่เป็นประชาธิปไตย

เมื่อวันที่ 5 ก.ย. นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อดีต รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า รู้สึกเสียดายโอกาสที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช. น่าจะได้หารือทวิภาคีกับผู้นำประเทศอื่นๆ อย่างเช่น สหรัฐฯ อังกฤษ ออสเตรเลีย แคนาดา และประเทศที่อยู่ในสหภาพยุโรป ในเวทีประชุมร่วมกับ จี 20 เพราะนายกฯ ได้หารือกับผู้นำจีน ซึ่งเป็นเจ้าภาพเท่านั้น ทำให้ไทยหมดโอกาสที่จะได้หารือเพื่อหาความร่วมมือสร้างความสัมพันธ์ด้านการค้าขาย การลงทุน การส่งออก การท่องเที่ยวกับประเทศใหญ่ๆ ในกลุ่ม จี 20

ทั้งนี้ เชื่อได้ว่าสาเหตุที่ไม่ให้พบหารือแบบทวิภาคี ก็อาจเป็นเพราะไทยเรายังไม่เป็นประชาธิปไตยที่สังคมโลกเขาให้การยอมรับไทยเราได้ ขอให้ทุกฝ่ายได้พึงตระหนักเอาไว้ด้วย เพราะนับวันเศรษฐกิจจะยิ่งฝืดเคือง การส่งออกก็จะยากลำบากยิ่งขึ้น สินค้าไทยก็อาจมีปัญหา รายได้จากการท่องเที่ยว ก็อาจลดน้อยถอยลงได้จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในบ้านเรา แต่ก็ยังพอมีโอกาสถ้าหากในเวทีผู้นำอาเซียนที่ประเทศลาวเป็นเจ้าภาพ พล.อ.ประยุทธ์ จะใช้วิธีล็อบบี้ให้เต็มที่ ก็อาจจะได้พบปะหารือกับผู้นำประเทศอื่นๆ ที่ไม่ใช่ผู้นำอาเซียน.