วันอาทิตย์, กันยายน 18, 2559

ห้องข่าวเล่าเรื่องสุดสัปดาห์ 17 09 59 - ฟัง อ.ศิโรตม์ คุณอุสมาน ลูกหยี ตรวจสอบภาวะเศรษฐกิจปากท้อง ยุคคสช. + ดูคลิป 'ประยุทธ์' ฉุน คนส่ง SMS ปรามไม่ต้องพูดเยอะ เพราะยังไงก็ไม่มีเงินใช้




https://www.youtube.com/watch?v=4XTj87BX3fE&feature=share

ห้องข่าวเล่าเรื่องสุดสัปดาห์ 17 09 59

fazhi2006

Published on Sep 17, 2016
ห้องข่าวเล่าเรื่องสุดสัปดาห์ ประจำวันเสาร์ ที่ 17 กันยายน 2559 ทางช่อง Peace TV

ooo





ooo


ooo




" หลายสถิติที่รัฐบาลไม่บอกประชาชน

- ธนาคารโลก และ ไอเอ็มเอฟ บอก ประเทศไทยมีการขยายตัวต่ำสุดเมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านมาตลอด 2 ปี และอาจจะโตต่ำสุดต่อไปอีกในอนาคต

- แบงค์ชาติ บอก การลงทุนจากต่างประเทศใน 6 เดือนแรก ของปีนี้หายไปเกือบหมดและต่ำสุดในรอบ 10 ปี หลังจากปีที่แล้วที่หายไป 90%

- การส่งออกก็ต่ำสุดในรอบ 6 ปี

- การส่งออกแท้จริงที่ลดลงมา 19 เดือนติด

- การว่างงานที่สูงสุดในรอบ 5 ปี "

- พิชัย นริพทะพันธุ์ -
อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน
17 กันยายน 2559

++++++++++++++++++

"พิชัย" ชี้ หลายดัชนีเศรษฐกิจรัฐบาลไม่ได้บอก ย้ำ แนวคิด "สมคิด" ยังหลงทางถ้ามองส่งออกมากเป็นปัญหา เย้ย ความเชื่อมั่นเคยมีแต่หายไปแล้ว

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีต รมว. พลังงาน กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลแถลงผลงาน 2 ปี โดยมีดัชนีหลายตัว ซึ่งในทางเศรษฐกิจมีหลายสถิติที่รัฐบาลไม่ได้บอกประชาชน เช่น การที่ธนาคารโลก และ ไอเอ็มเอฟ บอกว่าประเทศไทยมีการขยายตัวต่ำสุดเมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านมาตลอด 2 ปีและอาจจะโตต่ำสุดต่อไปอีกในอนาคต แบงค์ชาติบอกการลงทุนจากต่างประเทศใน 6 เดือนแรก ของปีนี้หายไปเกือบหมดและต่ำสุดในรอบ 10 ปี หลังจากปีที่แล้วที่หายไป 90% แล้ว และการส่งออกก็ต่ำสุดในรอบ 6 ปี อีกทั้งการว่างงานที่สูงสุดในรอบ 5 ปีเช่นกัน เป็นต้น การเจริญเติบโตที่ฟื้นจาก 0.7% มาเป็น 3.2% แม้จะดูดีขึ้นแต่ก็ยังต่ำกว่าศักยภาพของประเทศไทยมาก ลองคิดดูว่าถ้าหากสามารถฟื้นฟูความเชื่อมั่นให้มีการลงทุนและการส่งออกโตจะทำให้เศรษฐกิจอาจโตถึง 5-6% ตามศักยภาพได้ และตามที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์บอกว่าประเทศไทยไม่ได้หลงทางและเศรษฐกิจจะขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง จึงอยากถามว่าจะมีกลจักรทางเศรษฐกิจใดที่จะสามารถขับเคลื่อนได้ ในเมื่อการส่งออกยังติดลบและการลงทุนยังหดหาย จะหวังแต่ท่องเที่ยวและการใช้จ่ายภาครัฐคงจะโตยั่งยืนไม่ได้ โดยเฉพาะการที่นายสมคิดยังมองว่าการที่ไทยพึ่งการส่งออก 70% เป็นข้อผิดพลาดน่าจะเป็นแนวคิดที่หลงทาง ประเทศขนาดแบบประเทศไทยจะต้องพึ่งการส่งออกให้เพิ่มมากขึ้นโดยนำรายได้จากการส่งออกมาเพิ่มให้ประชาชนส่วนใหญ่และเพิ่มการบริโภคในประเทศ ถ้านายสมคิดยังไม่สามารถฟื้นการส่งออกแท้จริงที่ลดลงมา 19 เดือนติดและกลับมองว่าการพึ่งการส่งออกเป็นปัญหาเศรษฐกิจไทยจะไม่สามารถฟื้นได้ และไทยแลนด์ 4.0 จะเกิดไม่ได้เลยถ้าไม่มีการลงทุนจากต่างประเทศที่มีเทคโนโลยีสูงกว่า เพราะคลัสเตอร์ก็จะไม่เกิด อยากจะขอบอกว่าการที่นายสมคิดเรียกร้องความเชื่อมั่นนั้น ความเชื่อมั่นต้องเกิดจากการสร้าง ซึ่งนายสมคิดต้องกลับไปพิจารณาว่าตอนนายสมคิดเข้ามาบริหาร ความเชื่อมั่นมีเต็มเปี่ยมแต่ทำไมตอนนี้กลับต้องมาร้องขอความเชื่อมั่น ซึ่งน่าจะแสดงถึงผลงาน 2 ปีของรัฐบาลทางเศรษฐกิจได้เป็นอย่างดี


KonthaiUk