วันพฤหัสบดี, กันยายน 01, 2559

ในโอกาสครบรอบ 10 ปี 'รัฐประหาร 19 กันยา' ฟังคลิปประวัติศาสตร์: สนธิ เล่าเรื่อง "ราชสำนัก" มอบ "ของขวัญชิ้นหนึ่ง" ให้พันธมิตรฯ




https://www.youtube.com/watch?v=GY2WrzNwQHg

คลิปประวัติศาสตร์: สนธิ เล่าเรื่อง "ราชสำนัก" มอบ "ของขวัญชิ้นหนึ่ง" ให้พันธมิตรฯ (20 สค 2550)

Somsak Jeamteerasakul

Published on Aug 1, 2015

นี่เป็นคลิปรายการ "ยามเฝ้าแผ่นดิน" ที่ออกอากาศทาง ASTV เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2550 ในรายการดังกล่าวได้มีนำเทปวีดีโอการพูดของสนธิ ลิ้มทองกุล ที่รัฐเวอร์จิเนีย สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม มาเปิดฉายให้ดู

(อ่านคำถอดเทปแบบคำต่อคำ รายการ "ยามเฝ้าแผ่นดิน" ครั้งนี้ ซึ่งรวมถึงการถอดเทปแบบคำต่อคำวีดีโอสนธิที่เวอร์จิเนียด้วย ที่นี่ http://www.manager.co.th/Home/ViewNew... )

ตั้งแต่ประมาณนาทีที่ 57 เป็นต้นไป สนธิ ได้เล่าว่า "....จู่ๆ ผมสู้อยู่ก็มีของขวัญชิ้นหนึ่งมาจากราชสำนัก ผ่านมาทางท่านผู้หญิงบุษบา ซึ่งเป็นน้องสาวพระราชินี...." ในการพูดครั้งนี้ สนธิไม่ได้บอกว่า "ของขวัญ" ที่ว่าคืออะไร และไม่ถึงกับระบุชัดว่า "ราชสำนัก" หมายถึงใคร (แม้จะเอ่ยชื่อท่านผู้หญิงบุษบา) แต่ในปีก่อนหน้านั้น คือในเดือนตุลาคม 2549 หรือเพียงเดือนเดียวหลังรัฐประหาร 19 กันยา คำนูณ สิทธิสมาน ได้เล่าไว้ในหนังสือ "ปรากฏการณ์สนธิ" ถึงการที่มี "ท่านผู้ปรารถนาดีที่ไม่ประสงค์จะให้ออกนาม" ได้มอบ "ผ้าพันคอสีฟ้า" ที่มีอักษรสลักว่า "902...แม่ของแผ่นดิน" มาให้พันธมิตรฯ คำนูณยังเล่าถึงการที่ "สุภาพสตรีสูงศักดิ์ท่านหนึ่ง" ได้มอบเงิน 2.5 แสนบาทให้พันธมิตรฯในช่วงเดียวกันด้วย

ปีต่อมา (2551) สนธิเองจะคอนเฟิร์มว่าพระราชินีคือผู้ทรงพระราชทาน "ผ้าพันคอสีฟ้า" ให้พันธมิตรฯ (ดูคลิปเรื่องนี้ ที่นี่ http://youtu.be/FjQFkm6zwKw )

ผมได้เขียนเล่า-วิเคราะห์ถึงเรื่องทั้งหมดนี้โดยละเอียดไว้ในช่วงท้ายของบทความ "พระบารมีปกเกล้า : พระสุรเสียงราชินีบนเวทีพันธมิตร" http://www.prachatai.com/journal/2008...

ขอบคุณคลิปต้นฉบับจาก ASTVผู้จัดการ