วันอังคาร, สิงหาคม 09, 2559

“สมชัย”เตรียมถก กกต. นับคะแนนใหม่หน่วยเลือกตั้งที่มีปัญหา





“สมชัย”เตรียมถก กกต. นับคะแนนใหม่หน่วยเลือกตั้งที่มีปัญหา

หลังจากมีการเผยแพร่คลิปวิดีโอที่หน่วยลงคะแนนประชามติแห่งหนึ่งมีการนับคะแนนผิดวิธี โดยเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยหันหลังให้กับประชาชนที่มาสังเกตการณ์ และขานนับคะแนนโดยไม่แสดงบัตรลงคะแนนให้ผู้มาสังเกตการณ์เห็นนั้น นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้งกล่าวถึงกรณีนี้ว่า จากการสังเกตเบื้องต้น น่าจะเป็นหน่วยออกเสียงที่ 16 ต.ท่าโพธิ์ อ.เมือง จ.พิษณุโลก ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอาจมาจากความวุ่นวายในหน่วยทำให้เจ้าหน้าที่ต้องการนับให้เสร็จโดยเร็ว แต่ขณะนี้ได้สั่งการให้ ผอ.กต.จังหวัด ตรวจสอบแล้ว

มติชนออนไลน์รายงานว่า นายสมชัยคาดว่าหน่วยออกเสียงดังกล่าวน่าจะเป็น 1 ใน 15 หน่วยที่อยู่ติดกับม.นเรศวร ซึ่งเจ้าหน้าที่นับคะแนนในหน่วยอาจเป็นนักศึกษาที่อาสาเข้ามาทำหน้าที่ ซึ่งการกระทำดังกล่าวถือว่าทำผิดแนวปฏิบัติ

นายสมชัยยังระบุว่า ตนจะนำคลิปดังกล่าวไปฉายในที่ประชุม กกต. พรุ่งนี้ (10 ส.ค.) เพื่อหารือถึงวิธีการดำเนินการต่อไป และจะเสนอให้มีการนับคะแนนใหม่ในหน่วยดังกล่าวต่อหน้าสื่อมวลชน และพร้อมไปกำกับการนับคะแนนใหม่ด้วยตนเอง แม้ว่าขณะนี้ได้พ้นช่วงเวลาการร้องคัดค้านผลแล้ว และไม่ปรากฏว่ามีผู้มีสิทธิ์ออกเสียงเข้าคัดค้านตามกฎหมายแม้แต่หน่วยเดียว อย่างไรก็ตาม เมื่อประชาชนเห็นว่าไม่ถูกต้อง แม้จะร้องมาโดยไม่ระบุชื่อก็ควรจะดำเนินการให้เป็นที่ประจักษ์

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า หากมีการนับคะแนนในหน่วยดังกล่าวใหม่ จะกระทบต่อกำหนดการประกาศผลออกเสียงประชามติอย่างเป็นทางการ ซี่งจะต้องเลื่อนออกไปก่อนหรือไม่นั้น นายสมชัยระบุว่า ขึ้นอยู่กับมติที่ประชุม กกต. แต่หากจำนวนคะแนนไม่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงผลของการออกเสียงโดยรวม ก็สามารถรายงานผลอย่างเป็นทางการต่อรัฐบาลได้เลย

ทั้งนี้ ตามระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการออกเสียงประชามติ ข้อ 92 (2) บัญญัติว่า หลังจากอ่านผลที่กาในบัตรแล้ว ต้องชูบัตรออกเสียงโดยเปิดเผยให้ผู้ที่อยู่ในบริเวณที่ออกเสียงได้เห็นด้วย แล้วส่งให้กรรมการประจำหน่วยออกเสียงคนถัดไป

ภาพประกอบจากแฟ้มภาพ

ที่มา

บีบีซีไทย - BBC Thai