วันพฤหัสบดี, สิงหาคม 11, 2559

ญี่ปุ่นยินดีไทยลงประชามติผ่านไปด้วยดี หวังไทยเดินหน้าคืนสู่ประชาธิปไตยโดยเร็ว




ยาสึฮิสะ คาวามุระ โฆษกกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่น
ภาพจาก มติชน

ที่มา ข่าว


ญี่ปุ่นยินดีไทยลงประชามติผ่านไปด้วยดี หวังไทยเดินหน้าคืนสู่ประชาธิปไตยโดยเร็ว

กระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่น แสดงความยินดีที่ประเทศไทยจัดการลงประชามติในวันที่ 7 ส.ค. ผ่านไปอย่างสงบเรียบร้อยไม่มีความวุ่นวาย และคาดหวังว่าประเทศไทยจะเดินหน้าคืนสู่ระบอบประชาธิปไตยและมีรัฐสภาที่มาจากการเลือกตั้งโดยเร็วและราบรื่น

คำแถลงโดยนายยาสึฮิสะ คาวามุระ โฆษกกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่นระบุว่า รัฐบาลญี่ปุ่นคาดหวังว่าประเทศไทยคืนสู่แนวทางประชาธิปไตยและมีรัฐสภาที่มาจากกการเลือกตั้งโดยเร็วและราบรื่น ซึ่งจะทำให้ไทยมีความสามารถในการส่งเสริมความมั่นคงและการพัฒนาในภูมิภาคนี้อย่างต่อเนื่อง โดยรัฐบาลญี่ปุ่นจะช่วยสนับสนุนความพยายามของไทยในการคืนสู่ระบอบประชาธิปไตย และมาตรการต่างๆ ที่จำเป็นในการทำให้มั่นใจในความปลอดภัยของประชาชนชาวญี่ปุ่นและความราบรื่นในการดำเนินกิจการของญี่ปุ่นในประเทศไทย

ก่อนหน้าแถลงการณ์ของรัฐบาลญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา และสหภาพยุโรปได้แถลงถึงผลการลงประชามติของไทยโดยเรียกร้องให้ไทยกลับคืนสู่ระบอบประชาธิปไตยและให้หลักประกันด้านสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น ขณะที่เครือข่ายเอเชียเพื่อการเลือกตั้งเสรี หรืออันเฟรลแถลงว่า กระบวนการลงประชามติของไทยนั้นไม่สอดคล้องหลักสากลเพราะไม่เปิดโอกาสให้ประชาชนได้ใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงความเห็นและรวมตัวทางการเมือง รวมไปถึงเข้าไม่ถึงข้อมูลอีกด้าน โดยองค์การฮิวแมนไรท์วอทช์แถลงเช่นกันว่ากระบวนการลงประชามติของไทยเป็นการเปิดทางสู่การสืบทอดอำนาจกองทัพให้มีอิทธิพลเหนือรัฐบาลต่อไป และประชามติที่เกิดขึ้นเป็นเพียงการประชาสัมพันธ์ฝ่ายเดียวของรัฐบาล

สำหรับความคืบหน้าในการแก้ไขเพิ่มเติมร่างรัฐธรรมนูญขณะนี้ คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ได้เริ่มแก้ร่างรัฐธรรมนูญให้สอดคล้องกับคำถามพ่วงโดยมีระยะเวลา 30 วัน โดย ดร. ชาติชาย ณ เชียงใหม่ โฆษก กรธ. ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวไอเอ็นเอ็นว่า จะมีการเชิญสภานิติบัญญัติแห่งชาติ และ สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศมาชี้แจงให้ทราบถึงรายละเอียดและประเด็นที่ต้องการเพื่อปรับแก้ และเชื่อว่าหากไม่เกิดปัญหาใด ๆ สัปดาห์หน้า ต้นร่างอาจจะแล้วเสร็จ และสามารถส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาได้