วันเสาร์, สิงหาคม 27, 2559

ฟิลิปปินส์เข้าสู่ยุคมืด ยุคที่คนตัดสินคน มิใช้กฎหมาย... เผยมือปืนรับจ้าง รับงานยิงผู้ค้ายาในสงครามปราบยาเสพติดของฟิลิปปินส์ ตามคำสั่งของตำรวจ



https://www.facebook.com/BBCThai/videos/1813218865565812/

มือปืนรับจ้างหญิงเผย รับงานยิงผู้ค้ายาในสงครามปราบยาเสพติดของฟิลิปปินส์

เมื่อพูดถึงมือปืนรับจ้าง หลายคนคงนึกไม่ถึงว่าผู้หญิงตัวเล็ก ๆ ที่อุ้มทารกไว้ในอ้อมแขน จะสามารถเป็นมือปืนรับจ้างได้โดยสังหารคนมาแล้วถึง 6 ราย

มาเรีย (นามสมมติ) เป็นมือปืนรับจ้างหญิงคนหนึ่ง ที่รับงานสังหารผู้ค้ายาเสพติดตามคำสั่งของตำรวจ โดยงานของเธอเป็นส่วนหนึ่งของสงครามปราบปรามยาเสพติด ที่ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เตแห่งฟิลิปปินส์ สั่งเดินหน้าสังหารพวกค้ายาที่ขัดขืนการจับกุมทุกราย ซึ่งล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตมีถึงกว่า 1,900 รายแล้ว

การที่ตำรวจเลือกใช้มือปืนรับจ้างหญิง เพราะสามารถเข้าถึงตัวเป้าหมายได้ง่ายโดยเหยื่อที่จะถูกสังหารไม่ระแวง ในทีมรับสังหารของมาเรียนั้น ยังมีมือปืนรับจ้างหญิงอยู่อีกถึง 3 คน

มาเรียเข้ามาทำงานมือปืนรับจ้างเมื่อสองปีก่อน โดยสามีซึ่งเป็นมือปืนรับจ้างเหมือนกันเป็นผู้ชักนำ ในครั้งแรกเธอกลัวและวิตกกังวลอย่างมากก่อนจะต้องลงมือ เพราะส่วนใหญ่เธอต้องเข้าประชิดตัวเพื่อยิงศีรษะเป้าหมาย การยิงสังหารแต่ละครั้งจะได้ค่าจ้างราว 20,000 เปโซ (ราว 16,000 บาท) ซึ่งต้องแบ่งกันกับผู้ร่วมทีมที่เป็นคนชี้เป้าและช่วยจัดเตรียมการอื่น ๆ อีก แต่เงินจำนวนเท่านี้นับว่ามากพอดูสำหรับคนจนในฟิลิปปินส์ที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก

มาเรียบอกว่า บางครั้งตำรวจสั่งให้สังหารผู้ที่ขัดผลประโยชน์กับตน ซึ่งอาจเป็นผู้ค้ายาหรือไม่ก็ได้ แต่ในช่วงสองเดือนที่ผ่านมาหลังสงครามปราบยาเสพติดเริ่มขึ้น ผู้ถูกสังหารส่วนใหญ่มักเป็นคนเล็กคนน้อยในสลัมของกรุงมะนิลา เช่นผู้ใช้แรงงานรายวัน คนขับรถสามล้อ หรือคนว่างงาน ซึ่งข้างศพถูกยิงของพวกเขาจะมีแผ่นป้ายขู่ผู้ค้ายาเสพติดทั้งหลายไม่ให้เอาเยี่ยงอย่าง สำนักงานตำรวจแห่งชาติฟิลิปปินส์บอกว่า ยังต้องสอบสวนกรณีของคนเหล่านี้ว่าใครเป็นผู้ลงมือสังหารและเป็นเพราะสาเหตุเรื่องยาเสพติดจริงหรือไม่

มาเรียบอกว่า ทุกวันนี้เธอรู้สึกผิดบาปต่อสิ่งที่ทำลงไป และต้องการเลิกเป็นมือปืนรับจ้าง แต่ก็เกรงว่าเมื่อเลิกงานรับสังหารแล้วจะถูกญาติพี่น้องของผู้ตายตามล้างแค้น ทุกวันนี้เธอต้องย้ายที่อยู่บ่อย ๆ เพื่อความปลอดภัย

บีบีซีไทย - BBC Thai