วันพฤหัสบดี, สิงหาคม 04, 2559

คน "โนโหวต" ต้องอ่าน




ที่มา

Sa-nguan Khumrungroj

(แฟนเพจส่งมา)
เช้านี้ (3สิงหาคม) มีชายคนหนึ่งได้ทำการแจ้งต่อ กกต ในพื้นที่ เขตนนทบุรีว่า ประสงค์จะขอตัดชื่อตัวเองออกจากบัญชีผู้มีสิทธิ์ออกเสียงประชามติวันที่ 7 สิงหาคม นี้
ภายหลังแจ้งต่อทาง กกต แล้ว ก็รีบไปยังกระดานบัญชีรายชื่อ ณ ที่เขตนั้นซึ่งมีรายชื่อของเขาแสดงอยู่
พร้อมกันนั้น ได้ใช้ปากกาขีดชื่อตัวเองออก
แล้วแก้ไขว่า""ไม่มีสิทธิ์ร่าง จึงไม่ขอมีสิทธิ์ร่วม"

.....



ที่มา ประชาไท


หนุ่มเมืองนนท์ กาชื่อจากบัญชีออก บอก "ไม่มีสิทธิ์ร่าง จึงไม่ขอมีสิทธิ์ร่วม" ส.ศิวรักษ์ ประกาศโนโหวต


ผู้สื่อข่าวประชาไทสอบถามไปยัง วศิน ไวยนิยา หรือ อาร์ม อายุ 25 ปี ผู้ขอถอนชื่อดังกล่าว เปิดเผยว่า ตนไปที่สำนักงาน กกต. ประจำจังหวัดนนทบุรี เพื่อขอถอดชื่อออก แต่เจ้าหน้าที่แจ้งว่าไม่ต้องถอนชื่อ แค่ไม่มาแค่นั้นก็จบ จากนั้นตนจึงไปที่หน่วยที่ตนมีสิทธิลงประชามติและกาชื่อตัวเองออก

"ผมปฏิเสธพิธีกรรมทั้งหมด ทั้งกระบวนการร่าง ทั้งตัวร่างรัฐธรรมนูญ ทั้งการลงประชามติ ผมปฏิเสธทั้งหมดเลย เพราะมันไม่ได้มาจากกระบวนการอันซึ่งถูกต้องตามกระบวนการประชาธิปไตย" วศิน กล่าว

วศิน ยืนยันว่าตรวจสอบตาม พ.ร.บ.ออกเสียงประชามติ แล้ว ไม่มีกฏหมายห้ามการขีดชื่อตัวเองออก

ต่อคำถามที่ว่าหากไม่ไปใช้สิทธิจะไม่ถูกนับเสียงนั้น วศิน กล่าวว่า "ก็เรื่องของเขาครับ ผมแสดงออกในเจตจำนงค์แบบนี้ แล้วเขาไม่นับก็เรื่องของเขาแล้ว"

ล่าสุดเมื่อเวลา 20.00 น. ผู้สื่อข่าวสอบถามไปยัง วศิน เขาระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สถานีตำรวจภูธร เมืองนนทบุรี (สาขารัตนาธิเบศน์) ได้โทรแจ้งเขาว่าพรุ่งนี้ (4 ส.ค.59) เวลา 11.00 น. ให้เดินทางไปพบเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ สภ. ดังกล่าว เพื่อลงบันทึกประจำวัน จากกรณีขอไม่ไปใช้สิทธิออกเสียงประชามติดังกล่าว
ส.ศิวรักษ์ ประกาศโนโหวต

ขณะที่ วานนี้ สุลักษณ์ ศิวรักษ์ หรือ ส.ศิวรักษ์ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก 'Sulak Sivaraksa' ตอบคำถามว่าวันที่ 7 สิงหา จะไปลงประชามติหรือไม่ ว่า

"ผมไม่ไปลงคะแนน เพราะเหตุว่า คสช. เป็นเผด็จการทหาร แล้วให้เนติบริกรที่รับใช้เผด็จการมาร่างรัฐธรรมนูญ เพราะฉะนั้นรัฐธรรมนูญฉบับนี้จะหาสาระที่ป็นประชาธิปไตยไม่ได้เลย แม้ไปลงคะแนนว่าไม่เห็นด้วย ก็เท่ากับเรายอมรับ คสช. ผมจึงปฏิเสธที่จะร่วมสังฆกรรมกับ คสช. ด้วยประการใด ๆ ทั้งสิ้น"





[ ถาม ] วันที่ 7 สิงหา อาจารย์จะไปลงประชามติหรือไม่

[ ตอบ ] ผมไม่ไปลงคะแนน เพราะเหตุว่า คสช. เป็นเผด็จการทหาร แล้วให้เนติบริกรที่รับใช้เผด็จการมาร่างรัฐธรรมนูญ เพราะฉะนั้นรัฐธรรมนูญฉบับนี้จะหาสาระที่ป็นประชาธิปไตยไม่ได้เลย แม้ไปลงคะแนนว่าไม่เห็นด้วย ก็เท่ากับเรายอมรับ คสช. ผมจึงปฏิเสธที่จะร่วมสังฆกรรมกับ คสช. ด้วยประการใด ๆ ทั้งสิ้น