วันอาทิตย์, สิงหาคม 07, 2559

'จตุพร' เรียกร้องปล่อยนักกิจกรรม-คืนพีซ ทีวี หลังประชามติ อ.จรัล ระบุถ้าไม่ยอมรับผลประชามติเท่ากับไม่ต่างจากกลุ่มพันธมิตรไม่ยอมรับผลเลือกตั้ง





กลุ่ม นปช. ยอมรับผลประชามติร่างรัฐธรรมนูญ พร้อมเรียกร้องปล่อยนักกิจกรรมและคืนช่องพีซ ทีวี ยืนยันไม่เคลื่อนไหวต่อต้าน และไม่ลงเลือกตั้งครั้งหน้า อย่างแน่นอน

ภายหลังผลการนับคะแนนออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญออกมาอย่างไม่เป็นทางการ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. นำโดยจตุพร พรหมพันธุ์ , นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และนางธิดา ถาวรเศรษฐ แสดงท่าทีโดยยอมรับการตัดสินใจของประชาชน ภายใต้กระบวนการออกเสียงประชามติที่โปร่งใส แม้ส่วนตัวจะเห็นว่าการใช้ร่างรัฐธรรมนูญฉบบนี้ จะนำไปสู่ปัญหามากมายในอนาคต โดยเฉพาะการให้อำนาจ สว.แต่งตั้ง มีสิทธิ์เลือกนายกรัฐมนตรีคนนอก ซึ่งเป็นการสะท้อนว่าอำนาจอธิปไตยไม่ได้มาจากประชาชนอย่างที่ควรจะเป็น

นายจตุพร ประกาศจะไม่ลงสมัครรับเลือกตั้ง ภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับนี้ แต่ยืนยันจะไม่มีการเคลื่อนไหวต่อต้านในลักษณะเผชิญหน้ากับรัฐบาล เพื่อเป็นเหตุนำไปสู่ความรุนแรงแต่อย่างใด พร้อมเรียกร้องรัฐบาล และ คสช.เมื่อผลประชามติออกมาว่าฝ่ายรับร่างเป็นฝ่ายชนะ ก็ขอให้ปล่อยตัวผู้ถูกคุมขัง 11 คน ที่ จังหวัดเชียงใหม่ และยุติข้อหาของผู้ต้องหาในคดีต่าง ๆ กรณีเห็นต่างกับ คสช. รวมถึงคืนการออกออกอากาศให้กับพีซ ทีวี เพราะ คสช.ได้ในสิ่งที่ต้องการแล้ว และควรรักษาสัญญาในการเดินหน้าการเลือกตั้งตามโรดแมปในปีหน้า(60)

ก่อนหน้านี้ นายจตุพร กล่าวว่า ขอประณามคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. และ คสช. ที่สร้างบรรยากาศประชามติภายใต้ความกลัว กกต. ควรแสดงความรับผิดชอบโดยการลาออกทั้งคณะ เพราะมีหน้าที่รณรงค์ให้คนออกมาใช้สิทธิ์ แต่ไม่มีพื้นที่ให้คนเห็นต่าง และภาพรวมการประชาสัมพันธ์ยังสร้างความตื่นตัวไม่ทั่วถึง

Source: Voice TV

.....