วันพฤหัสบดี, สิงหาคม 11, 2559

อย่าเครียด... อ่านเพลิน ๆ... ไทยวันนี้ห่างกับญี่ปุ่น-เกาหลีใต้ กี่ปี เมื่อก่อนเราบอกเราระดับเดียวกันตอนนี้เราแข่งกับมาเล ต่อไปคงแข่งกับพม่า ติมอร์




การตูน ช่วงปี 1960


ประเทศไทยวันนี้ห่างกับญี่ปุ่น -เกาหลีใต้ กี่ปี เมื่อก่อนเราบอกเราระดับเดียวกัน ตอนนี้เราแข่งกับมาเล ต่อไปเราคงแข่งกับพม่า ลาว. ต่อไปแข่งกับติมอร์


ที่มา เวปพันทิป

____ ขอแท็ก ห้องการตูนด้วย เพราะ จะได้ระลึกถึง การ์ตูนที่ได้ดูช่วงนั้น

แล้วลองคิดว่า ไทยเรา ผ่านมาและเสียโอกาสทางการลงทุน อุตสาหกรรมไปกี่อย่างแล้วบ้าง..__________


ความภูมิใจในอดีต เราบอกเราไม่เป็นเมืองขึ้นใคร เราเป็นประเทศที่ยิ่งใหญ่ แผ่นดินที่โดน ฝรั่งเศลอังกฤษ

ปล้นไป 14 ครั้ง มากกว่าที่เรามีอยู่วันนี้อีก ดินแดนไทยกินไปถึงญวน ลาว กัมพูชา เลยเชียงใหม่ไปก็ของไทย

วันนี้ ครูสอนว่าเรามีขวานทอง แต่วันนี้ผมว่า ต้องเพิ่มว่าปลายด้ามขวานเราต้องคอยระวังด้วย

ไทยเคยมีรถราง อันดับสองใช้ในเอเชีย คนก็บอกว่าเราทันสมัย

จนถึงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ไทยก็แพ้สงครามพร้อมญี่ปุ่น

ส่วนไทยบอกว่า เราดีกว่า ที่ไม่เสียหายมาก เราก็พัฒนาประเทศได้ทันญี่ปุ่น

และ ก็เกิดสงครามเกาหลี ไทยเราก็ไปช่วยรบให้เกาหลีใต้ร่วมกับสหประชาชาติ จริงหรือ

ไปในนามสหประชาติชาติ หรือ ไปเพราะอเมริกันขอให้ไปช่วย เกาหลีใต้ประเทศที่มีแต่นา มีแต่ดินเอาไว้ปลูกโสมขาย
_____________

จนต่อมา ญี่ปุ่นเริ่มผลิตทีวี วิทยุ เราก็บอกว่าของห่วยๆ เราต้องใช้ของอเมริกัน ของยุโรป

( ญี่ปุ่นผลิตสินค้าขาย ตอนแรกๆ ก็เมมือน จีนที่เริ่มผลิตมาขายเมือ 15 ปีที่แล้วนั้นละ เราก็ว่าจีน.. วันนี้สินค้าห่วยๆของสองชาตินี้ เป็นชาติที่สร้างจรวดส่งขึ้นอวกาศ และมีนักบินอวกาศไปนอกโลกแล้ว )

1960 ญี่ปุ่นมีอะไรบ้าง.. ถ้าจำไม่ผิด 1966 ญี่ปุ่นเริมมีรถไฟความเร็วสูงวิ่งใช่มั้ย ใครๆก็บอกกจะทำได้หรือ

แล้วเค้าบอก อีด้วยว่าจะวิ่งด้วยไฟฟ้าด้วย คนยิ่งทึ่งไปกันใหญ๋ว่า จะวิ่งด้วยไฟฟ้าหรือ

การก่อสร้างในครั้งแรกนั้นเริ่มต้นมาจาก “โตไกโด ชิคันเซ็น” ระหว่างโตเกียว และโอซาก้า ได้เปิดให้บริการในวันที่ 1 ตุลาคม 1964 เพื่อทันเวลางานมหกรรมกีฬาโอลิมปิกที่เมืองโตเกียว และประสบความสำเร็จอย่างสูง มียอดผู้ใช้บริการถึง 100 ล้านคนในเวลาไม่ถึง 3 ปี และถึงหนึ่งพันล้านคนในปี 1976 ______

คุ้นๆๆ มั้ย ต้องเสร็จเพื่อให้ทันโอลิมปิคที่ญี่ปุ่น ของเราก็ทำนะ ทำให้ทันเอเชี่ยนเกมส์ จัดที่ ธรรมศาสตร์รังสิต

ชื่อโครงการว่า โฮปเวลล์ คงตั้งชื่อแล้วไม่ค่อยเป็นมงคลเท่าไหร่ มันเลยไม่เสร็จ โทษเทวดาฟ้าดินซะเลย..

เอเชียนเกมส์จัดไป 4 รอบละ ยังมีแต่เสาเลย.. สโตนเฮนเมืองไทย โชคดีมี แองกี้ เบิรด์ มาช่วยถล่มให้ละ..





รถไฟชินคันเซ็นคันแรกวิ่งด้วยความเร็ว 200 กิโลเมตร/ชั่วโมง มากสุด 220 กิโลเมตร/ชั่วโมง รถไฟบางส่วนนั้นมีรูปร่างคล้ายกับหัวกระสุน

และส่วนหัวของรถไฟได้ถูกส่งไปจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์ “British National Railway” ที่เมืองยอร์ก ประเทศอังกฤษ

พอ 1970 - เราดูเหมือนจะดูดี เพราะ เงินเราสะพัดจากการที่สหรัฐ มาตั้งฐานทัพในไทย

และรัฐบาลไทยได้ โปรดีดี จากเมกา มีความช่วยเลหือทางทหารต่างๆ ช่วงนั้นไทยก็ไม่มีเลือกตั้งนะ

จอมพล ป. จอมพลสฤษ ก็เป็นนายกรัฐมนตรี แถวยึดอำนาจมาด้วยสหรัฐก็ไม่เห็นว่าอะไร ก็คบ ก็ให้อาวุธมาด้วย

เรียกว่าสมัยนั้น จะมีรัฐประหารกันบ่อยๆ แย่งอำนาจกันสหรัฐคงชินแล้ว

แต่สมัยนั้นไทยเราก็ ยังมั่นคงกว่าหลายๆประเทศในอาเซียนเลย ยกเว้นอินโด

สิงค์โปร พึ่งแยกตัวออกมาจากมาเลเซีย ประเทศไทยยังต้องส่งคนไปช่วยให้คำแนะนำเรื่อง การตั้งแบงค์ชาติของสิงคโปร์

อยู่เลย

มาดู ยุค 1970 “”” การตูนยุค 1970 อย่างเช่น หุ้น V มาชินก้า




ในการ์ตูนก็ยังมี รถไฟความเร็วสูง ที่มีใช้ในชีวิตจริง ของชาวญี่ปุ่น


... กลัวอะไรละ มาเจอเมืองไทยหน่อย......

วิ่งมา แล้วมีจอดแวะพัก ให้คนชมวิวด้วย... กลัวคนขึ้นแล้วไม่คุ้มค่าตั๋ว...

ปล.. จริงๆคือ หัวรถจักรเสีย ครับ เสียแบบประชดด้วย เสียที่หน้าโรงซ่อมหัวรถจักรนิ ละ





อ่านความคิดเห็นต่อได้ที่...
http://pantip.com/topic/35472900