วันพุธ, สิงหาคม 03, 2559

เขินอีกรอบ 'สมชัย' ท้าพิสูจน์ความแกร่ง 'สายรัดหีบบัตร' สุดท้ายขาดอีก!




เขินอีกรอบ 'สมชัย' ท้าพิสูจน์ความแกร่ง 'สายรัดหีบบัตร' สุดท้ายขาดอีก! 

by ศุภชัย เสียงจันทร์
3 สิงหาคม 2559

'กกต.สมชัย' สาธิตความแข็งแกร่งของสายรัดหีบบัตรประชามติป้องกันทุจริต ให้สื่อมวลชนทดสอบดึง แต่กลับขาด เจ้าตัวยิ้มเขิน

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง สาธิตความแข็งแรงทนทานของหีบบัตรลงประชามติ ที่สั่งทำมาจากเม็ดพลาสติกใหม่เกรดเอ เพื่อทดแทนหีบบัตรลงคะแนนแบบเดิมซึ่งเป็นกระดาษ โดยเชื่อว่าหีบแบบพลาสติกนั้นจะสามารถใช้งานได้ยาวนานถึง 10 ปี โดยสำนักงาน กกต.ประกวดราคาจัดซื้อจัดจ้างได้ในราคาใบละ 243.96 บาท รวมทั้งสิ้น 5 หมื่นใบ

ส่วนการป้องกันหีบบัตรลงคะแนนในช่วงการออกเสียงประชามติ เพื่อไม่ให้มีการทุจริตนั้น นายสมชัยได้สาธิตวิธีการใช้สายพลาสติกรัดที่ด้านบนเพื่อปิดล็อคหีบสองด้าน ซึ่งจะทำให้ไม่มีผู้ใดสามารถเปิดฝาหีบและทุจริตได้ โดยได้เชิญให้สื่อมวลชนร่วมทดสอบความแข็งแกร่งของสายรัดพลาสติกนี้ อย่างไรก็ตามสื่อมวลชนกลับสามารถดึงสายรัดจนขาดได้ ทำให้นายสมชัยยิ้มเขิน แล้วบอกว่า “คนนี้แข็งแรง” แต่ได้ย้ำกับทุกฝ่ายว่าการรัดสายพลาสติกนี้จะต้องรัดให้แน่นตึงที่สุด เพื่อไม่ให้มีช่องว่างสำหรับสอดนิ้วเข้าไปดึงได้

นอกจากนี้ยังมองเหตุการณ์หีบแตกเมื่อวาน ว่าเป็นโอกาสในการสร้างความตื่นตัวแก่ประชาชนทั่วไป ให้ทราบว่ามีการลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญในวันที่ 7 สิงหาคมนี้ และหากมองในทางไสยศาสตร์ อาจตีความได้ว่าประชาชนจะมาใช้สิทธิ์กันเป็นจำนวนมาก จนทำให้หีบแตก