วันจันทร์, สิงหาคม 29, 2559

ขอร่วมแสดงความยินดี "จอม เพชรประดับ" ที่กำลังจะได้รับสถานะเป็นผู้ลี้ภัยในประเทศสหรัฐอเมริกา





ที่มา FB

Red USA 


หลังจากวันที่ 22 พฤษภาคม 2557
เมื่อประยุทธ์ จันทร์โอชาและคณะเผด็จการทำรัฐประหาร
โค่นล้มรัฐบาลพลเรือนก้าวขึ้นสู่อำนาจและออกคำสั่งเรียกใครต่อใครไปข่มขู่ คุกคาม และตั้งข้อหาโดยใช้วาทะกรรมสวยหรูว่า "ปรับทัศนะคติ" ทั้งๆที่มีหลายคนถูกทรมาน มีสตรีหลายท่านถูกควักล้วง และถูกเปลือยกาย

จอม เพชรประดับ ผู้สื่อข่าวอาชีพที่มีประชาธิปไตยอยู่ในจิตวิญญาณและมีความยุติธรรมเป็นลมหายใจเข้าออก จึงไม่อาจทนสูดอากาศ ร่วมลมหายใจกับเผด็จการในประเทศไทยได้อีกต่อไป

ไม่มีรายละเอียดว่าจอม เพชรประดับ
ต้องเดินทางระหกระเหินรอนแรมผ่านประเทศใดมาบ้าง
แต่สหรัฐอเมริกาคือจุดหมายปลายทางในการเดินทางไกลครั้งนั้น

กว่า 2 ปีในสหรัฐอเมริกา
จอม เพชรประดับทำข่าวและทำการข่าวอย่างหามรุ่งหามค่ำ
ต้องขอบคุณ Dr. Richard Saisomorn ที่เดินทางไกลมาค้างอ้างแรมในแคลิฟอร์เนียหลายวันหลายคืนเพื่อฝึกและสอนให้จอม เพชรประดับสามารถใช้เครื่องมือในการทำข่าวทางออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งตามปรกติต้องใช้ทีมงานไม่ต่ำกว่า 4-5 คน แต่จอม เพชรประดับต้องทำคนเดียว

คนทำข่าวโดยเฉพาะสถานีโทรทัศน์น่าจะทราบดีว่าต้องใช้บุคลากรมากเพียงใดในการหาข้อมูล ในการหารูป หาคลิป ในการนัดหมายบุคคลที่ต้องการสัมภาษณ์ นอกเหนือจากต้องมีทีมทำงานที่มีประสิทธิภาพในช่วงออกอากาศ

หลายครั้งที่จอม เพชรประดับ
เอ่ยปาก "พี่ผมอยากหางานทำอาทิตย์ละ 2-3 วัน"
เพื่อหาเงินมาช่วยแบ่งเบาภาระบ้าง "ผมเกรงใจพวกพี่ๆมาก"
จอมมี work permit และ จอมมี california driver license
แต่ที่จอม เพชรประดับมีมากกว่านั้นคือ "หัวใจที่ไม่ยอมจำนน"

จอมทำอาหารเก่งสามารถทำงานในครัวตามร้านอาหารไทยที่มีอยูดาดดื่นในแคลิฟอร์เนียได้สบายๆ และจอมก็พร้อมจะไปเลื่อยไม้ แบกปูนเป็นลูกมือ handyman ให้กับคนไทยจำนวนมากที่ยึดอาชีพนี้ได้ทุกเมื่อ หรืออาชีพอื่นใดก็ได้ที่สามารถหาเงินมาจุนเจือให้งานข่าวที่ทำอยู่ยืดอายุต่อไปให้ยาวนาน

แต่ "พวกพี่ๆ" ไม่ยอม
พวกพี่ๆผู้รักประชาธิปไตยในแคลิฟอร์เนีย
แม้ไม่ร่ำรวย แม้ไม่จบดอกเตอร์ แม้มิใช่นักวิชาการผู้มีชื่อเสียง
แต่ก็เห็นความสำคัญของการทำงานข่าว และรู้ดีถึงอำนาจและอิทธิพลของข้อมูลข่าวสาร ต่างควักกระเป๋ากันคนละเล็กคนละน้อยช่วยกันประคับประคอง Thaivoicemedia - Jom Voice ให้อยู่รอดและเติบใหญ่อย่างที่เห็นในปัจจุบัน

จากห้องส่งโกโรโกโส กลายเป็นห้องส่งที่มีคุณภาพ
จากความยากลำบากเพื่อหาคนมาสัมภาษณ์ออกอากาศในระยะแรก
กลายมาเป็นศูนย์ร่วมของข้อมูลข่าวสารที่มีผู้รู้และผู้เชี่ยวชาญมากมายพร้อมให้สัมภาษณ์แสดงทัศนะ และเสนอข้อคิดเห็นผ่าน Thaivoicemedia-Jom Voice ไปสู่ประชาชนเมื่อมีเหตุการณ์สำคัญๆ และ/หรือเมื่อมีประเด็นทางการเมืองที่ต้องทำความเข้าใจกับประชาชน

จอม เพชรประดับมีนัดสัมภาษณ์เพื่อเปลี่ยนสถานะเป็นผู้ลี้ภัยในสหรัฐอเมริกาในวันอังคารที่ 6 กันยายน 2016 ซึ่งเหลือเวลาอีกไม่ถึง 2 สัปดาห์ก็ถึงวันนั้นแล้ว
.....

ไทยอีนิวส์ขอร่วมแสดงความยินดี มา ณ ที่นี้ด้วย  และขอสื่อถึงผู้อ่าน...

ท่านสามารถสนับสนุนงานของคุณจอม ได้ที่
http://paypal.me/JomVoice


ขอบพระคุณเป็นอย่างสูง