วันศุกร์, สิงหาคม 12, 2559

รวมเหตุระเบิด-เผา หลายจังหวัดภาคใต้ ตาย-เจ็บ หลายราย (ประชาไท)







https://www.facebook.com/WassanaJournalist/videos/1181393651919091/

ประยุทธ์ถามทำไมต้องเกิดในช่วงที่ทุกอย่างกำลังดี ใครไม่อยากให้สงบ

....

รวมเหตุระเบิด-เผา หลายจังหวัดภาคใต้ ตาย-เจ็บ หลายราย

Fri, 2016-08-12 12:15
ที่มา ประชาไท

12 ส.ค. 2559 หลังจากเหตุเกิดเหตุระเบิดที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ช่วงกลางดึกคืนวานนี้(11 ส.ค.59) 2 จุด เบื้องต้นมี เสียชีวิตแล้ว 1 ราย ขณะที่ ผู้บาดเจ็บไทยรัฐออนไลน์ ระบุว่าเพิ่มเป็น 20 ราย ขณะที่วานนี้เช่นกันที่เกิดเหตุระเบิดบริเวณศาลาตลาดเซ็นเตอร์พอยท์ ถนนรื่นรมย์ ต.ทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง มีผู้บาดเจ็บ 7 ราย โดยหนึ่งในนั้น จ่าเอกพิเชิด วิริยานุภาพพงษ์ ได้เสียชีวิตในเวลาต่อมา (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม)

ล่าสุดช่วงสายวันนี้(12 ส.ค.59) เกิดเหตุระเบิดและเพลิงไหม้ในพื้นที่ภาคใต้อีกหลายจังหวัด โดย Thairath ได้สรุปไว้ดังนี้ 
 
- 2.00 น. เพลิงไหม้ ตลาดนัดบางเนียง อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา
- 2.30 น. เพลิงไหม้ ห้างฯ ลีมาร์ท ซุปเปอร์ ค้าส่ง หน้าสถานี ต.ทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง
- 3.00 น. เพลิงไหม้ ร้านขายเสื้อผ้า-ของที่ระลึก หน้าอ่าวนาง จ.กระบี่
- 3.30 น. เพลิงไหม้ ร้านทวีสินพลาสติก อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี
- 4.00 น. เพลิงไหม้ ห้างฯ เทสโก้โลตัส อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช
- 8.00 น. ระเบิด ใกล้จวน ผู้ว่าฯ อ.เมือง จ.ชุมพร
- 8.02 น. ระเบิด ป้าย กก6 บก.รน. อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี ตาย 1 เจ็บ 3 ราย
- 8.32 น. ระเบิด หน้า สภ.เมืองสุราษฎร์ธานี
- 8.50 น. ระเบิด หาดป่าตอง ป้อมตำรวจกะหลิม อ.กระทู้ และหาดโลมา อ.ป่าตอง จ.ภูเก็ต เจ็บ 1 ราย
- 9.00 น. ระเบิด หอนาฬิกา หน้าวัดหัวหิน เจ็บ 3 ราย
- 9.30 น. ระเบิด ตลาดนัดบางเนียง อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา
- 10.45 น. พบวัตถุต้องสงสัยอีกจุดที่สถานีรถไฟหัวหิน

นอกจากนี้ สำนักข่าวอิศรา รายงานด้วยว่า เมื่อวันที่ 10 ส.ค. ที่ผ่านมา 19.00 น. พบระเบิดเพลิง 2 ลูกในย่านการค้าป่าตอง จ.ภูเก็ต

10.05 น. วาสนา นาน่วม ผู้สื่อข่าวสายทหาร โพสต์วิดีโอคลิปผ่านเฟซบุ๊ก 'Wassana Nanuam' พร้อมรายงานด้วยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและ หัวหน้า คสช. ตั้งข้อสังเกตุ และหลายคำถาม ว่า อะไรเกิดขึ้น ก่อน-หลังประชามติ? ทำไมเกิดในช่วงที่ทุกอย่างกำลังดีขึ้น? เศรษฐกิจ ท่องเที่ยว ดีขึ้น. แล้ว ใครไม่อยากให้เกิดความสงบในไทย? พร้อมขอคนไทย อย่าตื่นตระหนก

'ประวิตร' เชื่อ เหตุระเบิดหลายจุดเป็นขบวนการเดียวกัน
ขณะที่ สำนักข่าวไทย รายงานว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ ถึงเหตุระเบิดหลายจังหวัดเมื่อคืนวานนี้ (11 ส.ค.) และมีต่อเนื่องถึงเช้าวันนี้ (12 ส.ค.) ว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ และหน่วยงานด้านความมั่นคงกำลังดำเนินการหาสาเหตุที่เกิดขึ้น แต่ยังไม่สามารถสรุปได้ว่า เหตุเกิดจากอะไร

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน ที่ต้องพิจารณาดูว่า อะไรเกิดขึ้นในขณะนี้ และอาจมีหลายสาเหตุ ที่จะต้องสืบสวน แต่ยืนยัน ไม่ใช่เหตุที่ลุกลามมาจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และจะดำเนินการอย่างถึงที่สุด อย่างไรก็ตาม สาเหตุที่ชัดเจน ในขณะนี้คือ คนเหล่านี้ไม่ต้องการให้เกิดความสงบขึ้นในประเทศไทย เพราะประชาชนส่วนใหญ่ต้องการให้เกิดความสงบ

“ผมมั่นใจว่า เราจะต้องทำให้เกิดความสงบให้ได้ และจะต้องจับตัวให้ได้ เชื่อมั่นว่าเหตุที่เกิดขึ้นเป็นขบวนการเดียวกัน เจ้าหน้าที่ทุกคนกำลังทำงานอยู่อย่างขะมักเขม้น ขอให้ไว้ใจ ผมจะพยายามทำทุกสิ่งทุกอย่างให้ดีที่สุด เพื่อให้ประชาชนมีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน” พล.อ.ประวิตร กล่าว

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ทางการข่าวไม่มีการเตือนที่ชัดเจน ดังนั้น จะขอหารือกับหน่วยงานด้านการข่าวก่อน และจะต้องเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น พร้อมกันนี้ได้กำชับเจ้าหน้าที่ที่ดูแลรักษาความปลอดภัยในแต่ละพื้นที่ ให้ดูแลความปลอดภัยในกรุงเทพมหานคร

“ส่วนเหตุเพลิงไหม้หลายพื้นที่ในช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา ขออย่าเชื่อมโยงกันมาก ขอให้มั่นใจว่าจะทำให้ดีที่สุด เพื่อที่จะทำให้เกิดความปลอดภัยและขออย่าตื่นตระหนก” พล.อ.ประวิตร กล่าว

สุเทพรีบฟันธงเอี่ยวการเมือง

คมชัดลึกออนไลน์ รายงานด้วยว่า สุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำ กปปส. ให้สัมภาษณ์เนชั่นทีวี กล่าวถึงเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นหลายแห่งว่า เป็นเรื่องที่น่าสลดใจ คนตั้งใจไปทำบุญใส่บ่าตรเนื่องในวันแม่ ขณะนี้ตนให้ ธานี เทือกสุบรรณ น้องชายไปดูแล ตนขอแจ้งไปยัง กปปส. ทั่วประเทศให้ผนึกกำลังสนับสนุนรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ ฟันฝ่าวิกฤตไปให้ได้

สุเทพกล่าต่อว่า ไม่อยากพูดให้เป็นปัญหา แต่เคยเกิดอย่างนี้ที่สมุย ตนติดตามและพบว่าเกิดจากคนกลุ่มเดียวกัน โดยทำให้เกิดความเสียหายต่อประเทศชาติ เกิดจากการเมือง เขาหวังก่อเหตุให้คนตระหนกตกใจ ให้เห็นว่ารัฐบาลไม่มีน้ำยา เราต้องประกาศตัวสนับสนุนรัฐบาล

สนามบินภูเก็ตเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยระดับ 3
สำนักข่าวไทย รายงานด้วยว่า มนฤดี เกตุพันธุ์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต เปิดเผยว่า จากกรณีมีเหตุระเบิดเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ของภาคใต้ ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตนั้น ท่าอากาศยานภูเก็ตได้เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัย เป็นระดับ 3 โดยสั่งการให้เจ้าหน้าที่ทุกส่วนงานประสานเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจในพื้นที่ เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจตราดูแลพื้นที่ทั้งภายในและภายนอกอาคารผู้โดยสาร รวมถึงบริเวณโดยรอบท่าอากาศยาน เพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุด สร้างความมั่นใจให้กับผู้โดยสารและนักท่องเที่ยวที่เดินทางผ่านท่าอากาศยานภูเก็ต

เรื่องที่เกี่ยวข้อง: