วันพฤหัสบดี, สิงหาคม 18, 2559

Atukkit Sawangsuk FB Live โหมดการเมืองหลังประชามติคือต้องต่อสู้กันเพื่อเอาชนะใจประชาชน โดยจะไปวัดกันที่การเลือกตั้ง




https://www.facebook.com/baitongpost?fref=ts


สรุปอีกที FB Live คือผมกำลังบอก คสช.(และทุกฝ่าย) ว่าโหมดการเมืองหลังประชามติคือต้องต่อสู้กันเพื่อเอาชนะใจประชาชน โดยจะไปวัดกันที่การเลือกตั้ง ซึ่งแม้มีกลไก ส.ว.สรรหา 250 คนร่วมโหวตเลือกนายกฯ แต่ก็ไม่ง่าย ถ้ารวม ส.ส.ไม่ถึง 250 คนก็เป็นรัฐบาลไม่ได้

ทุกฝ่ายจะต้องปรับตัว เช่น พรรคเพื่อไทย ก็ต้องทำตัว "น่ารัก" บนจุดยืนประชาธิปไตย (หนักแน่นมั่นคงแต่ลบภาพฮาร์ดคอร์) เพื่อเอาชนะใจคน นำเสนอทิศทางที่ประเทศจะไปข้างหน้า ฯลฯ แม้เอาละ ยังไงก็ไม่สามารถฟันฝ่าเป็นรัฐบาล แต่ถ้าชนะใจคนได้มากก็คือพลังที่จะเปลี่ยนแปลง


ขณะที่ คสช.แม้ไม่ลงเลือกตั้ง แม้ไม่บอกว่าประยุทธ์จะเป็นนายกฯ คนนอกไหม แต่โดยกลไกก็ต้องประคองอำนาจไปอีก 5 ปี ใน 1 ปีกว่านี้แม้มีอำนาจล้นหลามก็มีพันธกิจที่จะต้องนำประเทศกลับสู่ภาวะปกติ ตามเจตจำนงประชามติ นี่ไม่ง่ายหรอกนะ ไม่ใช่ว่า 16 ล้านเสียงนิยมชมชอบไปเสียหมด ส่วนใหญ่จำยอมเพราะไม่เห็นอนาคต ขณะเดียวกันคุณจะปกครอง 10 ล้านเสียงอย่างไร ไม่ใช่แค่ใน 1 ปีกว่าแต่อีก +5 ปีข้างหน้า ถ้าไม่สามารถเอาชนะใจคนส่วนใหญ่ ก็ไปไม่รอดอยู่ดี การใช้อำนาจบดขยี้ ไม่มีทางสยบคน 10 ล้านได้

ผมพูดเรื่องนี้เพราะผมย้อนคิดสมัย 66/23 พลังขวาจัดสร้างภาวะเบื่อประชาธิปไตย เกิดการเข่นฆ่า 6 ตุลา นศ.เข้าป่า รัฐบาลทำสงครามกับ พคท. ชนชั้นนำปรับตัวล้มรัฐบาลหอย+อุดมการณ์สังคมนิยมล่มสลาย ป๋าเปรมดำเนินนโยบาย 66/23 แล้วทำให้สังคมไทยลืม 6 ตุลาด้วยการมองไปข้างหน้าโชติช่วงชัชวาล

อ๊ะอ๊ะ พูดยังงี้จะยอมรับความพ่ายแพ้เรอะ โลกเปลี่ยนไปไม่เหมือนอดีตแล้วครับ รัฐประหาร 57 เกิดหลังพลังอนุรักษ์สร้างความเบื่อหน่ายประชาธิปไตย แล้วใช้อำนาจบีบคั้นบนความหยวนยอมของสังคมไทย อยากสงบ วัฒนธรรมอ่อนละมุน และที่สำคัญคือเรื่องปากท้อง ซึ่งเป็นตัวตัดสินใจพื้นฐานทางการเมือง

คือถ้าเดินตามสเตป 66/23 เขาก็ต้องพยายามเอาชนะใจคน ซึ่งเขาได้เปรียบทุกอย่าง อ้าว คุณมีอำนาจเต็ม จะปราบก็ได้จะลดความบาดหมางก็ได้ จะแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ตอนนี้พวกภาคธุรกิจก็ยอมรับ ให้ใช้นโยบายกระตุ้นขนานใหญ่จากการลงทุนภาครัฐ ในขณะที่พรรคการเมืองหาเสียงด้วยนโยบายไม่ได้ ฯลฯ

แต่นะ ด้านหนึ่ง ที่คุณเอาชนะวันนั้นคืออุดมการณ์สังคมนิยมที่ใกล้ตาย ไม่ใช่อุดมการณ์ประชาธิปไตย การอาศัยความ "อยากทำมาหากิน" ของคน 16 ล้านมาเอาชนะมันชนะได้แค่ชั่วคราว

ส่วนอีกด้านหนึ่ง (อันนี้ไม่ได้พูดไป ฮิฮิ) ฝ่ายเขาเอง การหาคำตอบที่ใช่ มันก็ยากมาก ผมว่าวันนี้เขาเองก็ยังไม่ลงตัวเลย ทั้งที่ประชามติผ่านแล้ว รธน.ฉบับนี้ก็ยังตอบโจทย์ให้ชนชั้นนำได้ไม่หมดอยู่ดี

ในอดีตยุคป๋าเปรม คุณมาจากเผด็จการ เปลี่ยนเป็นประชาธิปไตยแป๊บ เป็นเผด็จการหอยแป๊บ พอกลับมาเป็นประชาธิปไตยครึ่งใบ สังคมพอยอมรับได้ ชนชั้นนำก็ปรับตัวได้ แต่ 30 กว่าปีผ่านไป ระบอบนั้นมันไม่ลงตัวแล้ว แม้แต่สำหรับชนชั้นนำเอง

อ้อๆๆ ด้วยทัศนคติคับแคบ ด้วยความไม่เข้าใจโลกไม่เข้าใจชาวบ้าน รวมทั้งความไม่เป็นเอกภาพของอำนาจ ผมว่าเขาเอาชนะใจประชาชนไม่ได้อยู่ดี 55 ข้อสำคัญ

.....

ข้อเรียกร้องให้ปล่อยไผ่ ดาวดิน และผู้ถูกจับกุมจากการทำประชามติทั้งหมด ไม่ใช่เรื่อง "ขอความเมตตา" ชนะแล้วไม่ฆ่ากัน อะไรทำนองนั้น

แต่ประเด็นสำคัญ คสช.ต้องตีความประชามติ 16 ล้านเสียงให้ถูก ว่ากระแสหลักในนั้นต้องการอะไร กระแสหลักใน 16 ล้านเสียงไม่ใช่สลิ่มเดินหน้าฆ่ามัน กระแสหลักต้องการให้ประเทศกลับสู่ภาวะปกติ เหนื่อยกับการต่อสู้ทางการเมือง กระทั่งยอมให้ คสช.ครองอำนาจต่อไป แต่ก็ไม่ใช่ครองอำนาจและใช้อำนาจอย่างที่่ผ่านมา หากต้องการให้เดินตามโรดแมพไปสู่เลือกตั้งอย่างสันติ นำพาประเทศให้พ้นภาวะที่เป็นอยู่นี้ให้ได้

ประชามติไม่ว่าเราจะยอมรับหรือไม่ก็ตาม ได้ส่งผลให้ยุทธศาสตร์การต่อสู้ทางการเมืองในช่วงเวลาหนึ่งปีกว่านับจากนี้เปลี่ยนไป นั่นคือต่างฝ่ายต่างต้องเอาชนะใจประชาชน เพื่อไปวัดกันในการเลือกตั้ง แน่ละ คสช.ได้เปรียบสิครับ คุณเป็นรัฐบาล คุณจะทำอย่างไรเพื่อช่วงชิงคน 10 ล้านเสียง (ซึ่งที่จริงถึงเวลาเลือกตั้งจะมากกว่าอีกหลายล้าน) คุณมีวิธีตั้งมากมาย ตั้งแต่การกระตุ้นเศรษฐกิจ การปฏิรูปอะไรต่างๆ ที่คุยไว้ ขณะที่ฝ่าย 10 ล้าน ก็จะช่วงชิงคนใน 16 ล้านได้ในกรณีที่คุณพลาด ในเรื่องปัญหาปากท้อง ในเรื่องความเป็นธรรม ในเรื่องการยึกยักไม่ทำตามกติกาที่ตัวเองกำหนดแท้ (เช่นยืดเลือกตั้ง ออกกฎหมายลูกให้แย่ลงๆ) เท่านั้นเอง

ขณะเดียวกันอีกด้านหนึ่ง เมื่อมีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญ ก็เท่ากับสถาปนาการปกครองด้วยระบบกฎหมาย แต่รัฐธรรมนูญนี้วิบัติที่สุดที่เคยมีมาคือให้อำนาจ คสช.ม.44 ตามรัฐธรรมนูญชั่วคราวอยู่เหนือรัฐธรรมนูญถาวร เมื่อประกาศใช้ มันจะสร้างสภาวะลักลั่น แต่ก็ขึ้นกับผู้ปฏิบัตินั่นแหละว่า คุณอยากนำประเทศกลับสู่การปกครองด้วยระบบกฎหมายหรือไม่ เพราะมันจะส่งผลต่อความเชื่อมั่น ต่อบรรยากาศทางการเมือง เศรษฐกิจ สังคม เฮ้ย สังคมอะไรวะ มีรัฐธรรมนูญแล้ว ยังใช้ ม.44 ถี่ยิบอยู่เลย ทั้งที่จะจับใครก็ใช้กฎหมายปกติได้ ใช้ศาลปกติได้ (ได้เปรียบอยู่แล้ว)

นี่จะเป็นประเด็นที่ผู้ใช้อำนาจจะต้องใช้วุฒิภาวะ ใช้สติปัญญา ใช้ความสุขุมรอบคอบ

มองอีกด้าน การได้ชัยชนะ 16 ล้านเสียงแต่ต้องนำประเทศกลับสู่ภาวะปกติตามเจตนารมณ์นั้น ไม่ง่ายนะครับ