วันเสาร์, สิงหาคม 13, 2559

แอมเนสตี้ออกปฏิบัติการด่วนชวนสมาชิกทั่วโลกส่งจม.ร้องประยุทธ์ปล่อยนักโทษประชามติ - AI URGENT ACTION Two Activists Face Up to 10 Years imprisonment





แอมเนสตี้ออกปฏิบัติการด่วนชวนสมาชิกทั่วโลกส่งจม.ร้องประยุทธ์ปล่อยนักโทษประชามติ

Fri, 2016-08-12 14:27
ที่มา ประชาไท


12 ส.ค. 2559 รายงานข่าวจากแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล แจ้งว่า สำนักเลขาธิการใหญ่ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งอยู่ที่กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร ออกปฏิบัติการด่วนเชิญชวนสมาชิกทั่วโลกส่งจดหมายถึงนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมของไทย เรียกร้องทางการให้ปล่อยตัว จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา (ไผ่ ดาวดิน) โดยทันทีอย่างไม่มีเงื่อนไขและให้ยุติการดำเนินคดีอาญาใดต่อเขา และ วศิน พรหมณี โดยยกเลิกกฎหมายและคำสั่งที่มุ่งเอาผิดทางอาญาต่อการใช้สิทธิมนุษยชนที่จะมีเสรีภาพในการแสดงออก การชุมนุม และการสมาคมอย่างสงบ ซึ่งการรณรงค์ดังกล่าวจะมีไปถึงวันที่ 21 ก.ย. 2559

นักกิจกรรมสองคนถูกจับกุมเมื่อวันที่ 6 ส.ค.ที่ผ่านมา หลังจากแจกเอกสารวิพากษ์วิจารณ์ร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งอาจได้รับโทษจำคุกสูงสุดถึง 10 ปีตามกฎหมายที่จำกัดสิทธิซึ่งประกาศใช้ควบคุมการออกเสียงประชามติ โดยหนึ่งคนยังอยู่ในการควบคุมตัวของตำรวจและเริ่มอดอาหารประท้วงตั้งแต่วันที่ 7 ส.ค.ที่ผ่านมา

โดยในวันที่ 6 ส.ค. ตำรวจจับกุมนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษาและนายวศิน พรหมณีระหว่างรณรงค์ต่อต้านร่างรัฐธรรมนูญของไทยที่จังหวัดชัยภูมิ พวกเขาเป็นแกนนำนักศึกษาและเป็นสมาชิกกลุ่มประชาธิปไตยใหม่ที่รณรงค์เพื่อประชาธิปไตย การจับกุมครั้งนี้เกิดขึ้นก่อนวันออกเสียงประชามติเพื่อรับรองร่างรัฐธรรมนูญทั่วประเทศเพียงหนึ่งวัน

เจ้าหน้าที่ตำรวจกล่าวหาว่าระหว่างที่ถูกจับกุมนักกิจกรรมทั้งสองคนมีเอกสารวิพากษ์วิจารณ์ร่างรัฐธรรมนูญไว้ในครอบครอง ในคำให้การที่ตำรวจยื่นต่อศาลเพื่อสนับสนุนการฝากขัง ตำรวจอ้างว่าได้เริ่มการสอบสวนความผิดที่อาจเกิดขึ้นตามมาตรา 61 ของพระราชบัญญัติว่าด้วยการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2559 หากถูกฟ้องในข้อหานี้และศาลพบว่ามีความผิด พวกเขาอาจได้รับโทษจำคุกสูงสุดถึง 10 ปี

วศิน พรหมณี ได้รับการประกันตัวออกมาเมื่อวันที่ 8 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยศาลจังหวัดภูเขียวอนุญาตให้ประกันตัว ในขณะที่จตุภัทร์ บุญภัทรรักษาปฏิเสธไม่ขอประกันตัว โดยอ้างว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ ในปัจจุบันเขาถูกควบคุมตัวที่เรือนจำอำเภอภูเขียว และนับแต่วันที่ 7 ส.ค. เขาได้เริ่มอดอาหารประท้วงเพื่อให้สังคมเห็นถึงความไม่เป็นธรรมในการควบคุมตัวเขา จตุภัทร์ บุญภัทรรักษามีกำหนดต้องขึ้นศาลอีกครั้งในวันที่ 19 ส.ค. และวศิน พรหมณี ในวันที่ 22 ส.ค.นี้

โดยกิจกรรมระบุว่า ผู้ที่สนใจสามารถเขียนในภาษาไทยหรือภาษาของท่านเองโดยมีเนื้อหา เรียกร้องให้ปล่อยตัวจตุภัทร์ บุญภัทรรักษาโดยทันทีอย่างไม่มีเงื่อนไข และให้ยุติการดำเนินคดีอาญาใดต่อเขาและวศิน พรหมณี แสดงความกังวลที่นักกิจกรรมทั้งสองถูกจับกุมเพียงเพราะใช้สิทธิที่จะมีเสรีภาพในการแสดงออกและการชุมนุมอย่างสงบ กระตุ้นทางการให้การประกันว่าจตุภัทร์จะได้รับการรักษาพยาบาลที่จำเป็นโดยทันที และทางเลือกในการอดอาหารของเขาต้องไม่โดนการโต้ตอบใดๆ และเรียกร้องทางการไทยยกเลิกกฎหมายและคำสั่งที่มุ่งเอาผิดทางอาญาต่อการใช้สิทธิมนุษยชนที่จะมีเสรีภาพในการแสดงออก การชุมนุม และการสมาคมอย่างสงบ



เรื่องที่เกี่ยวข้อง:
‘ไผ่’ นศ.ขอนแก่นไม่ประกันตัวพร้อมอดอาหาร หลังศาลอนุมัติฝากขังกรณีแจกเอกสารค้าน รธน.


ooo



Source:
http://www.amnestyusa.org/sites/default/files/uaa19116.pdf

ooo





จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา "ไผ่ ดาวดิน" อดอาหารในเรือนจำภูเขียว เพื่อประท้วงการดำเนินคดีที่ไม่เป็นธรรม เป็นวันที่ 5 หลังถูกจับกุมจากการแจกเอกสารรณรงค์ไม่รับร่าง รธน. เมื่อวันที่ 6 ส.ค. ที่ผ่านมา

นอกจากไผ่ ดาวดิน ที่ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำแล้ว ยังมีอดีตส.ส.เชียงใหม่และพวกร่วมสิบคนที่ถูกคุมขังและไม่ได้รับการประกันตัวจากศาลทหาร จากกรณีจดหมายวิจารณ์ร่าง รธน. โดยทั้งหมดถูกจับก่อนวันลงประชามติ

และถึงแม้ว่าการลงประชามติจะผ่านไปแล้วนั้น การจับกุมยังคงดำเนินต่อไปอยู่ โดยล่าสุดเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ทหารได้คุมตัวอดีตส.ส.ลำพูน อดีตส.ส.ลำปาง และนักการเมืองท้องถิ่น จ.ลำพูน มายัง มทบ.11 โดยทหารให้เหตุผลในการควบคุมตัวว่าเกี่ยวข้องกับ กรณีจดหมายวิจารณ์ร่าง รธน.ที่เชียงใหม่

ภาพจากแฟ้มภาพ


Banrasdr Photo