วันพฤหัสบดี, สิงหาคม 11, 2559

อดอาหารปะท้วง 5 วัน กสม.ห่วง "ไผ่ ดาวดิน" อารยะขัดขืน อยากฝากไปยังอัยการให้ทำสำนวนไม่ส่งฟ้อง เพราะคดีนี้ไม่ใช่นักโทษอาชญากรรม แต่เป็นโทษคดีทางความคิดที่มีความเห็นต่างจากรัฐบาล





ที่มา คมชัดลึก

กสม.ห่วง"ไผ่ ดาวดิน"อดอาหารเป็นวันที่5 หลังถูกจับกุมแจกใบปลิวเห็นแย้งประชามติ ชี้อารยะขัดขืนทำได้แต่ต้องรักษาชีวิต วอนอัยการสั่งไม่ฟ้อง นำประเทศสู่หมวดปรองดอง

นางอังคณา นีละไพจิตร กรรมการสิทธิ(กสม.) กล่าวถึงกรณีที่นายจตุภัทร บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน อดอาหารเป็นวันที่ 5 เพื่ออารยขัดขืนต่อกระบวนการประชามติและการจับกุม ภายหลังถูกจับขณะแจกเอกสารความเห็นประชามติที่จังหวัดชัยภูมิ ข้อหาตาม พ.ร.บ.ประชามติ มาตรา 61 วรรคสอง เมื่อวันที่ 6 ส.ค.ที่ผ่านมา ว่า ตนติดตามข่าวนี้มาตลอดและรู้สึกเป็นห่วงอย่างมาก จริงอยู่ว่าการอดอาหารประท้วงเป็นสิ่งที่ทำได้ เป็นการแสดงอารยขัดขืนที่นานาประเทศก็ทำกัน ซึ่งการที่ ไผ่ ดาวดิน อดอาหารประท้วงเพราะเขาคิดว่าสิ่งที่เขาทำเป็นสิ่งที่ถูกต้อง แต่การอดอาหารเพื่อแสดงอารยขัดขืนก็ต้องห่วงชีวิตเราด้วย ยังมีวิธีอื่นที่ไม่ใช่อดอาหารอย่างเดียว เช่น การฉีดสารอาหารที่จำเป็นเข้าไปในร่างกาย อย่างการฉีดกลูโคส ให้นำเกลือ หรือดื่มน้ำหวานแทนได้ เป็นต้น จึงอยากฝากไปยังกรมราชทัณฑ์หรือ ผบ.เรือนจำ ควรที่จะนำญาติหรือคนที่เขาไว้ใจ ไปพูดคุยว่าการแสดงอารยขัดขืนทำได้แต่เราต้องรักษาชีวิตตัวเราไว้ด้วย อย่างไรก็ตาม หากเจรจาไม่เป็นผลทาง กสม.คงต้องหาทางช่วยเหลือเพื่อป้องกันเหตุการณ์ไม่คาดคิดที่จะเกิดขึ้นได้

"อยากฝากไปยังอัยการให้ทำสำนวนไม่ส่งฟ้อง เพราะคดีนี้ไม่ใช่นักโทษอาชญากรรม แต่เป็นโทษคดีทางความคิดที่มีความเห็นต่างจากรัฐบาลและคนส่วนใหญ่ก็เท่านั้นเอง เพื่อประเทศเราจะได้เดินหน้าสู่ความปรองดองได้อย่างแท้จริง" นางอังคณา กล่าว

ooo

จดหมายจากเรือนจำ




"ในระหว่างที่คุณฉีกกฎหมาย ผมเป็นคนผิดกฎหมาย
ในระหว่างที่คุณอิ่ม ผมกำลังอดอยาก
ในระหว่างที่คุณนอนเตียง
ผมกำลังนอนกระเบื้องสองแผ่น
ในระหว่างที่คุณสร้างความจริง ผมกำลังพูดความจริง
ในระหว่างที่คุณทำลาย ผมอยากสร้างสรรค์
ในระหว่างที่คุณสร้างความชอบธรรม
ผมกำลังสร้างความยุติธรรม
ในระหว่างที่คุณสู้ด้วยปืน ผมกำลังสู้ด้วยหัวใจ
ในระหว่างที่คุณสร้างความเกลียดชัง
ผมกำลังสร้างความรัก
ในระหว่างที่คุณใช้อารมณ์ ผมกำลังใช้เหตุผล
ในระหว่างที่คนทุกข์ยาก คุณกำลังมีความสุขอยู่
ไหนบอกคืนความสุข ความสุขนั้นเป็นของใคร
ใครเป็นคนทุกข์ คุณมาคืนความสุขให้ใคร

ขอฝากบอกทุกคน
ไม่เป็นไร เอาใหม่เก่งกว่า"

ไผ่ ดาวดิน
10 ส.ค. 2559

ที่มา

ขบวนการประชาธิปไตยใหม่ New Democracy Movement - NDM