วันศุกร์, สิงหาคม 12, 2559

มีการปล่อยตัวผู้ต้องขังที่ได้รับการอภัยโทษจำนวน 235 คนในวันนี้ (12 ส.ค.) นักศึกษาผู้จัดละคร “เจ้าสาวหมาป่า” ได้รับอภัยโทษคดีหมิ่นสถาบัน





ที่มา

บีบีซีไทย - BBC Thai


นักศึกษาผู้จัดละคร “เจ้าสาวหมาป่า” ได้รับอภัยโทษคดีหมิ่นสถาบัน

นายปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ผู้ต้องขังคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ มาตรา 112 ซึ่งเป็นศิลปินผู้ร่วมเขียนบทและจัดทำละครเวที “เจ้าสาวหมาป่า”ได้รับการอภัยโทษและปล่อยตัวจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพแล้ว

มีการปล่อยตัวผู้ต้องขังที่ได้รับการอภัยโทษจำนวน 235 คนในวันนี้ (12 ส.ค.) เนื่องในโอกาสมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 70 ปี และในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 12 ส.ค. 2559 ของ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ โดยผู้ได้รับการปล่อยตัวส่วนใหญ่เป็นผู้กระทำผิดในคดีทั่วไป

นายปติวัฒน์ เผยกับบีบีซีไทยว่า ตนเพิ่งทราบข่าวว่าจะได้รับการปล่อยตัวเมื่อเช้าตรู่วันนี้ ก่อนมีการปล่อยตัวจากเรือนจำในเวลา 10:00 น. ซึ่งในขณะนี้ได้มารอรับตัว น.ส.ภรณ์ทิพย์ มั่นคง เพื่อนนักศึกษาคดี 112 ที่มีข่าวว่าจะได้รับการปล่อยตัวเช่นในวันนี้เช่นกัน ทั้งนี้ กำหนดปล่อยตัวเดิมของนายปติวัฒน์ คือวันที่ 6 ต.ค. แต่เนื่องจากเป็นหนึ่งในผู้ได้รับสิทธิตามพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ จึงได้รับการปล่อยตัวก่อนกำหนด 55 วัน

คดีนี้ นายปติวัฒน์ และ น.ส.ภรณ์ทิพย์เป็นผู้ต้องหาตามหมายจับ คดีหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จากการแสดงละครเรื่อง “เจ้าสาวหมาป่า” ตั้งแต่ปี 2557 โดยในวันที่ 23 ก.พ. 58 ศาลอาญาตัดสินจำคุก 5 ปี ทั้งสองคนรับสารภาพจึงลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงเหลือจำคุก 2 ปี 6 เดือน โดยไม่รอลงอาญา

ooo