วันอังคาร, สิงหาคม 23, 2559

23 ส,ค. จับตา 2 คดี ไผ่ ชูป้ายต้านรัฐประหาร และ โตโต้ ฉีกบัตรลงประชามติ กรณี ​'ไผ่' กลุ่มดาวดิน ขอเชิญชวนทุกคนร่วมใส่เสื้อสีดำ 13.00 น. ที่ มทบ.23 (ค่ายศรีพัชรินทร์)










++พรุ่งนี้ จับตา 2 คดี ไผ่ ชูป้ายต้านรัฐประหาร และ โตโต้ ฉีกบัตรลงประชามติ++

23 ส.ค.59 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนชวนจับตากระบวนการยุติธรรมใน 2 คดี

**09.00 น. คดีฉีกบัตรลงประชามติ พนักงานสอบสวน สน.บางนา นัดส่งตัว 3 ผู้ต้องหา พร้อมสำนวนคดีให้อัยการศาลจังหวัดพระโขนง หลังตำรวจเร่งทำสำนวนสอบสวนเสร็จภายใน 16 วัน โดยรองผู้กำกับการสอบสวน สน.บางนา ให้เหตุผลว่า ผู้บังคับบัญชามีนโยบายให้สอบสวนให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว เนื่องจากเป็น ‘คดีเกี่ยวกับความมั่นคง’ เป็นที่สนใจของประชาชน

คดีนี้ ‘โตโต้’ นายปิยรัฐ จงเทพ นักศึกษาปริญญาโท มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งฉีกบัตรลงคะแนนเสียงประชามติฯ ที่หน่วยเลือกตั้งในสำนักงานเขตบางนา พร้อมกับตะโกนว่า “เผด็จการจงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ” ถูก กกต.เขตบางนา กล่าวหาว่า กระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ประชามติฯ มาตรา 59, 60 (9) และประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 188, 358 ส่วนนายทรงธรรม แก้วพันพฤกษ์ และนายจิรวัฒน์ เอกอัครนุวัฒน์ นักกิจกรรมที่ไปที่หน่วยลงคะแนนพร้อมนายปิยรัฐ ถูกกล่าวหาว่า ก่อความวุ่นวายในหน่วยลงคะแนน ผิด พ.ร.บ.ประชามติฯ มาตรา 60 (9) ชั้นสอบสวน ผู้ต้องหาทั้งสามคนได้ให้การปฏิเสธ (อ่านรายละเอียด http://www.tlhr2014.com/th/?p=1570)

**13.00 น. คดีชูป้ายต้านรัฐประหาร ศาล มทบ.23 จ.ขอนแก่น นัดไต่สวนคำร้องให้ยกฟ้องและปล่อยตัว ‘ไผ่’ หลังตำรวจ สภ.เมืองขอนแก่นอายัดตัวมาจากเรือนจำอำเภอภูเขียว ส่งอัยการศาล มทบ.23 ในเวลาประมาณ 20.00 น. ของวันที่ 19 ส.ค. ที่ผ่านมา อัยการทหารส่งฟ้อง และตุลาการศาล มทบ.23 รับฟ้องในทันที แม้เลยเวลาราชการมาแล้ว และส่งตัวไผ่เข้าเรือนจำในคืนนั้น โดยทนายความได้ยื่นคำร้องให้ศาลยกฟ้องสำหรับคำฟ้องนี้ เนื่องจากเป็นการฟ้องที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และให้มีคำสั่งปล่อยตัวจำเลย (อ่านรายละเอียด http://www.tlhr2014.com/th/?p=1713)

คดีนี้ ‘ไผ่’ นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา นักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น พร้อมเพื่อนกลุ่มดาวดินรวม 7 คน ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร จับกุมขณะชูป้ายต้านรัฐประหาร ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จ.ขอนแก่น เมื่อวันที่ 22 พ.ค. 58 และตั้งข้อหา ชุมนุมตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป ฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 3/2558 โดยทั้ง 7 คน ให้การปฏิเสธ และประกันตัวไปในชั้นสอบสวน ต่อมา แสดงการอารยะขัดขืนโดยไม่เข้ารายงานตัวตามที่ตำรวจนัด


ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

ooo