วันพุธ, สิงหาคม 10, 2559

2 คลิปจาก Thai Voice Media: นักวิชาการต่างปท. ร้อง"คสช. "ปล่อยนักโทษประชามติทั้งหมด หลังร่างรธน.ผ่าน +"แมน ปกรณ์"สรุป ร่างรธน.ผ่านสู่การเลือกตั้ง"คนไทยจะได้รู้ความจริง"




https://www.youtube.com/watch?v=eVhSMj5-Bro

นักวิชาการต่างปท.ร้อง"คสช."ปล่อยนักโทษประชามติทั้งหมด หลังร่างรธน.ผ่าน

jom voice

Published on Aug 9, 2016

Dr. Tyrell Haberkorn ผู้เชี่ยวชาญด้านการเมืองไทย มหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลีย ให้สัมภาษณ์ Thaivoicemedia หลัง ร่างรัฐธรรมนูญผ่านประชามติว่า เนื่องด้วยกระบวนการทำประชามติไม่เป็นธรรม ไม่โปร่งใส และมีการข่มขู่ คุกคาม จับกุมประชาชนที่วิพากษ์วิจารณ์ร่างรัฐธรรมนูญ ทำให้เกิดความกลัว ดังนั้นผลที่ออกมาจึงไม่อาจจะสร้างความชอบธรรมให้กับ รัฐบาลทหารได้ ขณะเดียวกันก็ไม่อาจจะสรูปได้ว่าคนไทยส่วนใหญ่ต้องการรูปแบบการเมืองที่เป็นประชาธิปไตยครึ่งใบ อย่างไรก็ตามแม้ว่า คสช.จะเอาเรื่องนี้ไปอ้างความชอบธรรมกับนานาชาติ ก็คงไม่เป็นผลเพราะนานาชาติรู้ดีว่า ไทยก็ยังปกครองด้วยเผด็จการทหารอย่างไรก็ตาม สิ่งที่อยากเสนอและเรียกร้องไปยัง คสช.คือเมื่อร่างรัฐธรรมนูญผ่านไปแล้ว ก็ควรจะปล่อยตัว หรือยกฟ้อง นักโทษประชามติทั้งหมด และขอชื่นชมในความกล้าหายของคนไทย และนักศึกษาที่ออกมาสู้กับเผด็จการอย่างกล้าหาญ แม้จะเสี่ยงต่อชีวิตก็ตาม ซึ่งการที่นักวิชาการ สื่อมวลชนต่างชาติวิพากษ์วิจารณ์ปัญหาภายในของไทย อย่าคิดว่านี่คือการแทรกแซง แต่โลกในปัจจุบันมีการตรวจสอบ วิพากษ์วิจารณ์ระหว่างประเทศเป็นเรือ่งปกติของนักวิชาการและสื่อมวลชนอยู่แล้ว

ooo

"แมน ปกรณ์"สรุป ร่างรธน.ผ่านสู่การเลือกตั้ง"คนไทยจะได้รู้ความจริง"



https://www.youtube.com/watch?v=0bc12nLdCTg&spfreload=5

jom voice

Published on Aug 9, 2016

นายปกรณ์ อารีกุล หรือ แมน ปกรณ์ แกนนำคนหนึ่งของขบวนการประชาธิปไตยใหม่ ให้สัมภาษณ์ Thaivoicemedia หลังร่างรัฐธรรมนูญผ่่านประชามติ เมื่อวันที่ 7 สิงหาคมที่ผ่านมาว่า ต้องยอมรับการตัดสินใจของประชาชนส่วนใหญ่ แม้ว่ากระบวนการประชามติเป็นไปด้วยการบังคับ ขู่เข็ญ และนับจากนี้ก็จะเข้าสู่การเลือกตั้ง คนส่วนใหญ่ที่รับร่างรัฐธรรมนูญ ก็จะได้พิสูจน์ว่า รัฐธรรมนูญที่เป็นเผด็จการนี้จะสร้างการกินดีอยู่ดีให้กับตัวเองหรือไม่ และส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตอย่างไร พูดง่าย ๆ ก็คือว่า ถ้าเลือกแบบนี้ "เราก็จะลงนรกไปด้วยกัน" ก็จะได้พิสูจน์ไปด้วยกันว่าการเมืองการปกครองหลังรัฐธรรมนูญคสช.บังตับใช้แล้วจะเป็นอย่างไร แต่ก็เห็นใจประชาชนที่รับร่างรัฐธรรมนูญ เพราะต้องการให้การเมืองเป็นปกติ ขณะเดียวกัน คสช.ไม่ได้ให้ข้อมูลอย่างรอบด้านเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญ เพราะไม่ได้ส่งร่างฉบับสมบูรณ์ให้ประชาชนอ่าน ส่งแต่เพียงส่วนดีของร่างรัฐธรรมนูญเท่านั้น สำหรับประชาชนฝ่ายประชาธิปไตย ก็ถือไม่ถือว่าเป็นความพ่ายแพ้ เพราะทำให้เกิดการเรียนรู้และตื่นตัวในการต่อสู้กันต่อไป