วันอังคาร, สิงหาคม 16, 2559

รายำ... กสท.สั่งพักจอ 2 พิธีกร เวคอัพนิวส์ คุณปลื้มกับใบตองแห้ง 10 วัน ตั้งแต่วันที่ 15 - 24 สิงหาคมนี้ กรณีพูดถึงรัฐบาลในอนาคตจะถูกกรรมการยุทธศาสตร์คุมเข้ม และ กกต.ไม่ส่งรัฐธรรมนูญให้ประชาชนอย่างครบถ้วน


....

Wake Up News ไม่ได้ขัดความสงบหรือขัดขวางการทำงาน คสช. รอบนี้สองเรื่องที่เราโดนคือพูดเรื่องรัฐบาลในอนาคตจะถูกกรรมการยุทธศาสตร์คุมเข้ม และ กกต.ไม่ส่งรัฐธรรมนูญให้ประชาชนอย่างครบถ้วนครับ

พรุ่งนี้รายการ Wake Up News จะถูก กสท.พิจารณาว่าต้องพักออกอากาศ 1
สัปดาห์หรือไม่ เพื่อให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้รับความเป็นธรรม รวมทั้งเพื่อให้รายการและช่องไม่ถูกมองในแง่เสียหายว่าทำอะไรละเมิดกฎหมาย ขอให้ข้อมูลดังนี้ครับ

คณะอนุกรรมการกำกับเนื้อหาของ กสทช.เชิญผู้แทน Voice TV ไปคุยในวันจันทร์ที่ 8 สิงหาคม ผมเป็น 1 ใน 5 ของผู้ไปชี้แจง ่ หัวข้อที่คุยคือเนื้อหาในรายการวันที่ 21 , 22 และ 29 กรกฎาคม และ 8 สิงหาคม โดยคณะอนุกรรมการวิจารณ์เนื้อหาแต่ละวันแตกต่างกัน และผมขอเล่าเแพาะส่วนที่เกียวข้องด้วยโดยตรงดังนี้ครับ

1. คณะอนุวิจารณ์ว่ารายการทำผิดที่พูดว่าคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติจะมีอำนาจเหนือรัฐบาลเป็นเวลา 20 ปี รวมทั้งที่บอกว่ารัฐบาลจากการเลือกตั้งกำหนดนโยบายเองไม่ได้ ถ้าไม่ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการยุทธศาสตร์

ในส่วนนี้ ผมได้ตอบไปว่า ณ ปัจจุบันนี้ ข้อมูลที่เป็นลายลักษณ์อักษรเกี่ยวกับกรรมการยุทธศาสตร์มีสองส่วน ส่วนแรกคือร่่างรัฐธรรมนูญมาตรา 142 ที่กำหนดว่ารัฐบาลต้องเสนองบประมาณโดยสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ชาติ และมาตรา 162 รัฐบาลต้องเสนอนโยบายให้สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ชาติ และส่วนที่สองคือร่างพรบ.ยุทธศาสตร์ชาติของสภาปฏิรูป ซึ่งบัญญัติให้คณะกรรมการยุทธศาสตร์มาจากข้าราชการแทบทั้งหมด มีตัวแทนประชาชนจากสภาชุมขนเพียง 2 คน โดยข้าราชการที่ว่านั้นให้น้ำหนักไปที่ทหาร เลขาสภาความมั่นคง เลขากฤษฎีกา ฯลฯ

ในเมื่อรัฐธรรมนูญและกฎหมายที่ยกร่างระบุว่ารัฐบาลต้องเสนอนโยบายและงบประมาณภายใต้แผนที่กำหนดโดยคณะกรรมการดังกล่าว จะบอกว่ารัฐบาลเสนอนโยบายเองได้ก็คงผิดจากที่เขียนไว้ในรัฐธรรมนูญครับ

2. คณะอนุกรรมการท่านหนึ่งแย้งว่าคำสัมภาษณ์ของคุณมีชัยในไทยรัฐทีวีวันประกาศผลประชามติบอกว่าไม่มีแนวคิดแบบนี้ รายการจึงพูดแบบนี้ไม่ได้ เพราะพูดไม่ตรงกับสิ่งที่คุณมีชัยให้สัมภาษณ์ทางทีวี

ในประเด็นนี้ ผมได้ตอบไปว่าไม่มีใครรู้ว่าถึงตอนร่างกฎหมายนี้จริงๆ คุณมีชัยจะพูดและเขียนอย่างไร รวมทั้งกรรมการคนอื่นอาจเสนอไม่เหมือนกับที่คุณมีชัยพูดก็ได้ แต่ถ้ายึดเอกสารที่ปรากฎเป็นลายลักษณ์อักษร ร่างของสภาขับเคลื่อนเขียนไว้แบบนั้นจริงครับ ดังปรากฎใน https://ilaw.or.th/sites/default/files/d021659-01.pdf

3.คณะอนุกรรมการแจ้งว่ารายการทำไม่ถูกที่ระบุว่าการที่ประชาชนไม่ได้รับร่างรัฐธรรมนูญอย่างครบถ้วนนั้นเป็นความจงใจ

ในส่วนนี้ ผมได้ชี้แจงคณะอนุกรรมการไปว่าการที่ กกต.ไม่ส่งร่างรัฐธรรมนูญให้ประชาชนครบถ้วนเป็นการแก้มาตรา 9 ในร่างกฎหมายประชามติส่วนที่ระบุว่าำ่ให้จัดพิมพ์รางรัฐธรรมนูญและเผยแพร่กระบวนการออกเสียงให้ประชาชนรับทราบอย่างทั่วถึง โดยฝ่ายที่เสนอให้ตัดข้อความนี้ระบุเหตุผลไว้ชัดเจนว่าป้องกันการฟ้องร้องกรณีส่งรัฐธรรมนูญให้ประชาชนทั่วถึงไม่ได้ครับ

อนึ่ง คณะอนุกรรมการได้พาดพิงถึงการแสดงความเห็นต่อการใช้มาตรา 44 แก้ปัญหารถไฟฟ้าสายสีม่วงและคำสัมภาษณืของ อ.สุขุม นวลสกุลด้วย รวมทั้งท่าทีหลังผลประชามติด้วย แต่เนื่องจากเป้นเรื่องต้องพาดพิงถึงบุคคลอื่น จึงขอไม่กล่าวถึงในที่นี้ครับ

พรุ่งนี้ กสท.จะพิจารณาลงโทษ Wake Up News บนฐานความผิดซึ่งฟังคล้ายรายการก่อความไม่สงบหรือเป็นภัยต่อการทำงานของคสช. และเพื่อไม่ให้รายการถูกผู้เกี่ยวข้องประเมินอย่างผิดๆ จึงขอให้ข้อมูลอย่างย่อๆ ตามที่ปรากฎข้างต้นครับ เดี๋ยวจะเข้าใจผิดว่ารายการมีเนื้อหาปลุกระดมหรือทำลายความสงบในสังคม

http://news.voicetv.co.th/business/400386.html
...................................................................

Sirote Klampaiboon (ศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์)


ooo

เรื่องพักออกอากาศ 10 วันนี่ ผมรู้มาตั้งแต่วันพฤหัส ตอนแรกนึกว่าเป็นคำสั่งเงียบๆ ไม่คิดว่า กสทช.จะออกคำแถลงบันทึกเป็นเกียรติประวัติพร้อมเรียกเรตติ้งให้ ก็เลยหัวร่อกลิ้ง 555

ก็ไม่เป็นไร ผมยังห่วงคนที่เดือดร้อนหนักกว่า อย่างไผ่ ดาวดิน ที่วันนี้ยังอดอาหารอยู่ในคุก นปช.ภาคใต้ ที่โดน ม.44 เอาตัวไปโดยไม่มีข้อหา อดีต ส.ส.เชียงใหม่และเครือญาติ ที่แพ้ประชามติแล้ว ยังไม่ให้ประกัน หรือเสื้อแดงอ่างทอง ที่วันนี้ยังไม่รู้ว่าใครจับไป ทหารหรือโจรเรียกค่าไถ่

แต่ไม่รู้เหมือนกันว่า เราไปพูดผิดหูตรงไหน เพราะทุกครั้งผมก็พูดเหตุผล ไม่ได้ด่าตัวบุคคล หรือว่าทนฟังเหตุผลไม่ได้ (เข้าใจว่าเขาต้องการให้อ่านข่าวอย่างเดียว อย่าชวนออกความเห็น)

ในทางส่วนตัวก็ไม่กระทบอะไร เพราะที่จริง สัปดาห์หนึ่งผมก็ไม่ได้ออกอากาศเยอะอยู่แล้ว ออก Wake Up พฤหัส ศุกร์ Overview วันอังคาร นับไปนับมา 10 วันถึงวันที่ 24 พอวันที่ 25 เป็นวันพฤหัสพอดี ผมก็โดน Wake Up แค่ 2 วัน กับ Overview 2 วัน

ดีเหมือนกันจะมีเวลาเขียนอะไรอีกเยอะเลย



Atukkit Sawangsuk