วันอังคาร, สิงหาคม 02, 2559

บรรรยากาศ 19 แกนนำ นปช. เข้ารับทราบข้อกล่าวหากรณีเปิดศูนย์ปราบโกงประชามติ + จรัล ดิษฐาอภิชัย เฟสบุคไลฟ์ประณามการจับกุม สส.ทัศนีย์และคณะ




.....





ประธาน นปช. บอกลาประชาชนผ่านรายการมองไกล ระบุการข่าวส่งสัญญาณจะถูกทหารล็อกตัวที่กองปราบไปคุมขัง มทบ.11 ลั่นถ้าเป็นจริง ฝากใช้อิสรภาพทั้ง 19 คน ให้คุ้มค่า ชวนกันออกมาใช้สิทธิ์ประชามติให้ถล่มทลาย หวังออกจากคุกได้ยิ้มด้วยความสุข

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวในรายการมองไกล ผ่านยูทูป เมื่อ 2 ส.ค.ว่า แกนนำทั้ง 19 คน ที่ถูกข้อหาชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คน ซึ่งไปรายงานตัวที่กองบังคับการปราบปรามในวันนี้ (2 ส.ค.) อาจถูกทหารมาชิงตัวไปควบคุมไว้ที่มณฑลทหารบก (มทบ.11) นาน 7 วัน

ถ้าการข่าวที่ได้รับเกิดขึ้นจริงแล้ว พวกตนทั้ง 19 คน ย่อมสิ้นอิสรภาพ ไม่อาจได้ใช้สิทธิ์ประชามติร่างรัฐธรรมนูญในวันที่ 7 ส.ค.นี้ จึงขอฝากประชาชนช่วยใช้อิสรภาพของพวกตนให้คุ้ม ชวนกันออกมาใช้สิทธิ์ให้ถล่มทลาย

นายจตุพร กล่าวว่า การข่าวที่ได้รับนั้นระบุว่า เมื่อพวกตนไปรายงานตัวตามหมายเรียกข้อหาชุมนุมเกิน 5 คน จากสาเหตุเปิดศูนย์ปราบโกงประชามติที่กองปราบในวันนี้ ตามขั้นตอนปกติ เมื่อตำรวจสอบสวนเสร็จ คงถูกนำตัวไปศาลทหารเพื่อฝากขัง พวกตนมีสิทธิ์ยื่นขอประกันตัวต่อศาล แต่จะประกันตัวหรือไม่ การหารือกันยังไม่มีข้อยุติ อย่างไรก็ตาม การติดคุกไม่ใช่ปัญหาใหญ่โตของพวกตน แม้พวกตนจะรอฟังผลประชามติในคุก แต่ไม่เป็นปัญหาเช่นกัน

“แต่การข่าวว่า จะเกิดสิ่งไม่ปกติเกิดขึ้น โดยทหารจะมาควบคุมตัวพวกตนทั้ง 19 คนไปกักขังที่ มทบ.11 นาน 7 วัน เพื่อไม่ให้แสดงความเห็นในช่วงเวลาที่เหลืออยู่ก่อนทำประชามติวันที่ 7 ส.ค. ถ้าการข่าวเกิดขึ้นเป็นจริง พวกตนไม่มีปัญหาใดๆ เพราะสิ่งที่ต้องการแสดงความเห็นกับร่างรัฐธรรมนูญ ได้พูดไปหมดแล้ว เหลือเพียงไปใช้สิทธิ์ เมื่อหมดอิสรภาพแล้ว ขอให้ประชาชนช่วยใช้อิสรภาพของพวกตนด้วยการเชิญชวนกันออกมาใช้สิทธิ์ให้ถล่มทลาย พวกผมหวังว่า เมื่อได้รับอิสรภาพคืนมาแล้ว ในวันที่ออกจากคุกจะได้ยิ้มอย่างมีความสุข”

นายจตุพร กล่าวว่า พวกตนจะไม่เรียกร้องหาความยุติธรรมจากผู้มีอำนาจ เพราะชื่อโดยการเห็นพฤติกรรมทางอำนาจแล้ว คงไม่มีความยุติธรรม ทั้งๆ ที่เป็นคนตัวใหญ่ แต่มีจิตใจเล็ก ถ้ายึดอำนาจแล้ว กลับมาใช้อำนาจด้วยวิธีสกปรก จะเอาตัวไปขัง เพื่อไม่ให้พูดประชามติในช่วงใกล้ใช้สิทธิ์ ดังนั้น พวกตนจึงไม่ต้องการไปหาความยุติธรรมจากคนแบบนี้

ตนเห็นว่า ทุกเรื่องราวเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญ ได้พูดกันครบถ้วนไปแล้ว พวกตนจึงไม่ห่วงกับการใช้สิทธิ์ประชามติ แต่หวั่นถึงการโกง จึงขอให้ประชาชนช่วยกันจับตา และพวกตนแสดงจุดยืนมาตลอดกับการไม่รับร่างรัฐธรรมนูญนี้ ไม่เห็นชอบคำถามพ่วงให้วุฒิสภา (ส.ว.) ร่วมออกเสียงเลือกนายกรัฐมนตรี ไม่ต้องการได้ ส.ว. มาจากการแต่งตั้งของคนๆเดียว ถ้าคนแต่งตั้งใช้ช่องทาง ส.ว.ร่วมเลือกนายกรัฐมนตรีแล้ว โอกาสคนนอกได้เป็นนายกรัฐมนตรีจึงเกิดขึ้นอย่างง่ายดายสิ่งนี้เป็นการแสดงความเห็นมาตลอดของตนว่า ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ

.....




"ในวันนี้พวกผมทั้ง19คน เดินทางมามอบตัวหมายเรียก ตามหมายเรียกของเจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบฯ เบื้องต้น ได้เดินทางมาถึงกรองปราบแล้วขึ้นบันไดนั้น

ผมก็มีความสบายใจอย่างหนึ่งก็คือว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ก็ได้ข่าวว่าจะใช้วิธีการเดียว กับ ส.ส.ทัศนีย์ ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพราะฉะนั้นผมเองและบรรดาพรรคพวก็ตั้งใจว่า

เรื่องอิสรภาพเป็นเรื่องเล็ก และถ้าใช้วิธีการที่ไม่ได้ปฏิบัติตามกฏหมาย และใช้วิธีการควบคุมตัว โดยใช้มาตรา44

ผมจะประกาศอดอาหาร

เพื่อจะเชิญชวนประชาชนให้ออกมาใช้สิทธิลงประชามติ ในวันที่7สิงหาคม

ผลลัพธ์ในวันนี้จะเป็นอย่างไรก็ได้ ผมน้อมรับทุกประการ

หลังจากนี้ถ้ามีจะมีอะไรกันนั้น ผมจะประกาศอดอาหาร เมื่อทราบว่าไม่ได้รับความยุติธรรม เป็นต้นไป"

จตุพร พรหมพันธุ์
แนวร่วมประชาธิปไตยแห่งชาติ

กองปราบปราม
2 สิงหาคม 2559

.....




.....



ที่มา FB

Jatuporn Prompan - จตุพร พรหมพันธุ์

ooo

หยุดลุแก่อำนาจได้แล้ว! จรัล ดิษฐาอภิชัย เฟสบุคไลฟ์ประณามการจับกุม สส.ทัศนีย์และคณะ 1สค2559





https://www.youtube.com/watch?v=H9kuFV2CfUw

bamboo network

Published on Aug 1, 2016

Jaran Ditapichai