วันอังคาร, กรกฎาคม 19, 2559

Similarities between Melania Trump's GOP Convention speech and Michelle Obama's in 2008 raised issue of plagiarizing


.....

Comparing Melania Trump and Michelle Obama's speeches



https://www.youtube.com/watch?v=RcbiGsDMmCM

CNN

Published on Jul 18, 2016
At least one passage in Melania Trump's speech Monday night at the Republican National Convention plagiarized Michelle Obama's speech to the Democratic National Convention in 2008.

ooo


ภรรยาของโดนัล ทรัมป์ ถูกกล่าวหาลอกสุนทรพจน์สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง

นางเมลาเนีย ทรัมป์ ภรรยาของนายโดนัลด์ ทรัมป์ และอดีตนางแบบชาวสโลวีเนีย ถูกกล่าวหาว่าลอกเลียนสุนทรพจน์ของนางมิเชล โอบามา สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐฯ หลังจากขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในวันแรกของการประชุมใหญ่ระดับชาติของพรรครีพับลิกัน ซึ่งคาดว่านายทรัมป์อาจได้รับการเสนอชื่อให้เป็นตัวแทนพรรคลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ อย่างเป็นทางการ

สื่อมวลชนบางสำนักในสหรัฐฯ พบความคล้ายคลึงกันในหลายจุด ระหว่างข้อความที่นางทรัมป์กล่าว กับสุนทรพจน์ของนางโอบามาที่เคยกล่าวไว้เมื่อปี 2008 เช่นข้อความตอนที่ว่า “ดิฉันได้รับการเลี้ยงดูมา เพื่อให้ตระหนักในคุณค่าของการยึดมั่นในคำพูด และปฏิบัติต่อผู้อื่นด้วยความเคารพ ซึ่งเป็นบทเรียนที่ดิฉันจะถ่ายทอดไปยังคนรุ่นต่อไป เพราะต้องการให้ลูกและเด็กทุกคนในประเทศนี้ได้รู้ว่า ข้อจำกัดเดียวที่ปิดกั้นความสำเร็จของพวกเขา คือขอบเขตความฝันของเขาเอง และพลังใจในการไปให้ถึง”


อย่างไรก็ตาม ทีมงานฝ่ายสื่อสารของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงว่า ในการร่างสุนทรพจน์ของนางทรัมป์ครั้งนี้ ทีมงานได้นำแรงบันดาลใจต่าง ๆ จากชีวิตจริงของเธอ มาเขียนเป็นสุนทรพจน์ โดยสะท้อนความคิดส่วนตัวของนางทรัมป์ออกมาด้วย โดยประสบการณ์ที่เธอเองเป็นผู้ย้ายถิ่นฐานเข้ามาอยู่ในสหรัฐฯ และความรักที่เธอมีต่ออเมริกา สามารถเห็นได้ชัดในสุนทรพจน์นี้ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างงดงาม ‪#‎MelaniaTrump‬ ‪#‎MichelleObama‬


Parts of her speech were nearly identical to Obama's 2008 convention address.

by INAE OH
JUL. 19, 2016

Mother Jones


The first night of the 2016 Republican National Convention closed on Monday to a damning analysis of Melania Trump's much-anticipated speech—her first major address to the American people—that discovered the potential first lady apparently lifted an entire paragraph of Michelle Obama's remarks from the 2008 Democratic National Convention.


Reactions to the glaring similarities were swift and hilarious. Here are some of the best:

.....
.....
.....
.....
.....
.....
.....

The Trump campaign is denying the plagiarism charges, blaming any parallels on "common words and values." While that explanation might be sufficient for Trump supporters, let it be remembered: the internet never forgets.