วันพุธ, กรกฎาคม 27, 2559

สุชาติ สวัสดิ์ศรี ออนด์ "อภิสิทธิ์" (เพรส คอนเฟอเรนซ์)





เท่าที่ผ่านๆมา ที่เวลาผมไปพูดที่ไหนก็ตาม รู้สึกว่ามันมีแต่เอ้อๆ อ้าๆ คือพูดไม่เก่ง พูดไม่คล่อง พูดไม่เท่ และก็อาจเป็นเพราะเหตุนี้ก็ได้ผมจึงไม่ได้รับเลือกให้เป็น "อาจารย์มหาวิทยาลัยวิทยาลัย" ที่คณะศิลปศาสตร์ ธรรมศาสตร์ เมื่อ 50 กว่าปีก่อน เหตุผลที่ทราบต่อมาก็เป็นทำนองว่าเขาจะเอาคนที่พูดเก่ง พูดคล่อง และมีมนุษยสัมพันธ์ ส่วนผมนั้นมัวแต่เอ้อๆ อ้าๆ ไม่ค่อยเข้าหา หรือเข้าหน้าใคร มนุษยสัมพันธ์ไม่ค่อยดี ชอบหมกตัวอยู่แต่ในห้องสมุด ชีวิตก็เลยไม่ได้ถูกเลือกให้เป็น "อาจารย์มหาวิทยาลัย" ไงครับ

และเวลานี้ผมก็ยังเอ้อๆ อ้าๆ พูดไม่เก่ง พูดไม่คล่อง พูดไม่เท่ อยู่เหมือนเดิม ไม่เหมือนคนชื่อ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่บ่ายวันนี้ใช้เวลาอยู่ตั้งนานเพื่อจะบอกว่า " ไม่รับรัฐธรรมนูญ คสช." แล้วก็เป็น "ความเห็นส่วนตัว" เสียด้วย ( แบบนี้บอกในเฟซบุ๊คก็ได้ ไม่ต้องเสียเวลาออกมาทำหล่อ ) และถ้ามาถึงตรงจุดนี้ ก่อนหน้านี้ไปอยู่เสียที่ไหน ทำไมปล่อยให้หนุ่มๆสาวๆนักศึกษาต้องเคลื่อนไหวเผชิญหน้ากับอำนาจเผด็จการอย่างโดดเดี่ยว มี "เรคคอร์ด" ติดคุกติดตารางตั้งแต่ยังเป็นหนุ่มเป็นสาว ต้องช่วยกันใช้เงินมากมายประกันตัวออกมา

ก่อนหน้านี้ 2 ปีกว่า อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และหรือ ชวน หลีกภัย ไป "หลีกภัย" อยู่ที่ไหน ทำไมทำตัวว่างเปล่า ไม่ทราบว่ารอเวลาทำเท่อะไรอยู่ ?

นี่คือปรากฎการณ์ "เห็บกระโดด" ตัวพ่อ ถ้าก่อนหน้านี้ประกาศ "สำนึกพลาด" ออกมาเสียแต่เนิ่นๆ หลายสิ่งหลายอย่างก็คงจะไม่เนียน ไม่เบลอ ไม่เมิน กันมาในรูปแบบต่างๆจนถึงวันนี้

แล้วเวลานี้ไม่กลัวขัดใจกับ "ซอมบี้เทพฯ" และ " เหล่าพันธมิตรแห่งโถ" ของ กปปส.หรืออย่างไร ?

เอาล่ะ แม้จะพูดเท่ พูดเก่ง อย่างไรก็ตาม แตมันก็ไม่ได้เป็นการกล่าวอย่างเป็นทางการว่าเป็น "มติของพรรคประชาธิปัตยฺ์" ที่จะ " ไม่รับ" รัฐธรรมนูญของ คสช. นี่ก็คือการ "แทงกั๊ก" เหมียนเดิมมม...ใช่หรือไม่ ?

ทำไม มันเสียหาย "พรรคประชาธิปัตย์" มากนักหรือไง ทำไมไม่ประกาศออกมาอย่างสง่างามว่า ที่มา " ไม่รับ" ในวันนี้นั้น เป็น "มติอย่างเป็นทางการ" ของพรรคประชาธิปัตย์

พรรคประชาธิปัตย์มีเกียรติมากนักหรือ ทำไมไม่ออกมาประกาศแบบเป็น "มติ" ของพรรค ?

นี่แหละครับ ตัวอย่าง "แทงกั๊ก" ของ "เห็บกระโดด" ตัวพ่อ

.....


อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และพรรคประชาธิปัตย์ จะได้ใจผมกลับคืนทันที ถ้าเพียงพูดแค่ 3 บรรทัด คือ

ผมและพรรคประชาธิปัตย์รู้สึก "สำนึกพลาด"
ผมขอโทษที่ไป "เป่านกหวีด"
พรรคประชาธิปัตย์ขอประกาศ "ไม่เห็นชอบ" กับรัฐธรรมนูญของ คสช.

เพียงแค่นี้ ไม่ต้องพูดเก่ง พูดเท่ ก็จะได้ใจทันที

เครดิตภาพ : จิตรกรรมสีนํ้ามัน ขนาด 83 X 146 ซม.ของ " โกย่า"
ศิลปินชาวสเปนในศตวรรษที่ 19 สร้างเมื่อ ค.ศ.1823

เลือกภาพนี้ เพราะอยากให้พรรคประชาธิปัตย์ และ อภิสิทธฺ์ เวชชาชีวะ รับรู้ถึงความโหดร้ายที่ตัดสินใจเอาทหารถือปืนออกมาบนถนน เมื่อปี พ.ศ.2553 และผมยังจำประโยคเท่ที่ให้สัมภาษณ์แก่ผู้สื่อข่าวต่างประเทศได้ว่า " ..แต่บังเอิญโชคร้าย มีคนตาย " เป็นประโยคที่เท่จริงๆครับ และนี่คือความจบสิ้นของผมกับพรรคประชาธิปัตย์ที่เคยได้ 1 คะแนนเสียงจากผมไปทุกยุคทุกสมัย การเอ่ยกล่าวออกมาทำนองนี้ ไม่มีทางอื่นเลยที่จะลบล้างความรับผิดชอบ ในฐานะของ "นักการเมือง" และหัวหน้าพรรคการเมือง แม้แต่คำว่า "ขอโทษ" และ "สำนึกพลาด" ก็ยังน้อยไปด้วยซํ้า




Francisco Goya
Saturno devorando a uno de sus niños, 1823
oil on canvas
83 x 146 cm
Museo del Prado, Madrid, Spain

.....


รูปหล่ออภิสิทธิ์บอกไม่รับรัฐธรรมนูญฉบับนี้ แต่กลับยอมรับอำนาจเผด็จการรัฐประหาร จะให้ "ลุงตู่" ร่างรัฐธรรมนูญต่อไปเรื่อยๆๆๆๆ ตามโร้ดแม็พ ตรรกะทำนองนี้จะมีความหมายอะไร เพราะมันเป็นตรรกะแบบความหมายเร้น ไม่มีทั้ง integrity ไม่มีทั้ง sincerity จะเรียกว่า hypocrite ก็จะแรงไป แต่มันก็..ช่ายยย ...เลยยย





สุชาติ สวัสดิ์ศรี



ooo


แถมความเห็น อ.ปวิน...ใบตองแห้ง


ฝรั่งเรียกคนอย่างอภิสิทธิ์ว่า "Low life" คือไม่ใช่แค่ต่ำตมในความคิด แต่เป็นพวกฉวยโอกาสได้ ฉวย เอาตัวรอดได้ เอาตัวรอด โยนขี้คนอื่นได้ กูก็ทำ เลียทหารเพื่อกูไม่ถูกหมายหัว กูก็เอา

..ตอนขึ้นมาเป็นนายก ถ้าไม่ได้ทหารหนุนหลังก็ขึ้นมาไม่ได้ และในที่สุด ต้องเป็นรัฐบาลที่มาจากเสียงข้างน้อย พรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้รับชัยชนะจากการเลือกตั้งมาตั้งแต่ปี 2535 การขึ้นมาเป็นนายกของอภิสิทธิ์มันจึงได้มาเพราะพันธมิตรที่มีกับฝ่ายทหาร ฝ่ายโปรเจ้า และชนชั้นกลางในกรุงเทพ ตอนนี้ จะถอนตัวก็ลำบาก เพราะไอ้ที่ร่วมหัวจมท้ายกับกองทัพในตอนสังหารเสื้อแดงที่ราชประสงค์มันยังคงตามหลอกหลอนอยู่

...สุดท้าย เราก็ได้ยินชัดๆ ว่า อภิสิทธิ์ Vote No และหากมันโนจริงๆ ก็ขอให้ประยุทธ์อยู่ต่อ ร่างรัฐธรรมนูญฉบับต่อไป...ทั้งหมดนี้ มีส่วนไหนที่ชี้ว่า อภิสิทธิ์แคร์เกี่ยวกับประชาธิปไตย? สะอิดสะเอียดเป็นที่สุดครับ ไอ้คนโลว์ไลฟ์


Pavin Chachavalpongpun

.....

สรุปว่ามาร์คไม่รับ แต่กลับโดนก้อนอิฐเลือดสาด 555

ไอ้สาส กรูขรรม แทนที่จะกล้าๆหาญๆ ประกาศจุดยืนประชาธิปไตย อุตส่าห์เป่าตูดจะยกให้เป็นพู่นำ แม่-กลับกล้าๆกลัวๆ กลัวเสียแฟนคลับ กลัวรัฐประหารไม่พอใจ กลัวเขาหาว่าเป็นพวกแม้ว ฯลฯ ยังต้องมีสร้อยยึกยักมากมาย

สุดท้ายโดนด่าทั้งสองข้าง เสื้อแดงก็ยังยี้ สลิ่มก็ขว้างก้อนอิฐ

คือในภาพวงกว้าง แน่ละมันดีกับกระแสไม่รับ แต่แทนที่จะได้เป็นพระเอก มาร์คกลับหัวเน่า


Atukkit Sawangsuk