วันพฤหัสบดี, กรกฎาคม 28, 2559

"วางอาวุธแล้วมอบตัว ประชาชนล้อมไว้หมดแล้ว"





"วางอาวุธแล้วมอบตัว
ประชาชนล้อมไว้หมดแล้ว"

ผมคิดไว้แล้วว่าหัวหน้า คสช. จะต้องใช้มาตรา 44 จัดการกับนายก อบจ. เชียงใหม่ รวมทั้งทหารตำรวจจะต้องยกกำลังไปควบคุมตัวอีกหลายคน เพราะเป็นการดิ้นรนเฮือกสุดท้ายของเผด็จการที่จะรักษาอำนาจไว้ การสร้างความหวาดกลัวเป็นวิธีเดียวที่เหลืออยู่ เนื่องจากวาทกรรมที่เคยนำมาป้ายสีแล้วได้ผลคือ "นักการเมืองคัดค้านเพราะเสียประโยชน์จากร่างรัฐธรรมนูญฉบับปราบโกง" ไม่อาจนำมาใช้ได้อีกเพราะกลุ่มที่ออกมาคัดค้านร่างรัฐธรรมนูญที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์คือนักวิชาการ อาจารย์ นิสิต นักศึกษาและประชาชนรวม 43 องค์กร โดยไม่มีนักการเมืองเข้าไปเกี่ยวข้อง จึงทำให้เหลือเพียง 3 กลุ่มเท่านั้นที่ยังสนับสนุนเผด็จการคือ คสช. กรธ. และหัวหน้านกหวีด วันนี้ คสช. ทำให้คนไทยลืมความขัดแย้งที่ผ่านมาทั้งหมดทำให้เหลือคนเพียงสองกลุ่มเท่านั้น คือ กลุ่มที่สนับสนุนประชาธิปไตยกับกลุ่มที่สนับสนุนเผด็จการ นับเป็นปรากฏการณ์ครั้งที่สามที่นักการเมือง นักวิชาการ นิสิต นักศึกษาและประชาชนคิดเหมือนกัน ครั้งแรกเมื่อเดือนตุลาคม 2516 ครั้งที่สองเมื่อเดือนพฤษภาคม 2535 ทุกครั้งที่ประชาชนรวมตัวกันได้เผด็จการย่อมรู้ดีว่าจะเกิดอะไรขึ้น จากนี้ไปจึงอยู่ที่ คสช. ว่าดวงตาจะเห็นธรรมหรือไม่ หากผลประชามติออกมาว่าประชาชนไม่เห็นชอบกับร่างรัฐธรรมนูญ สิ่งที่ คสช. ควรทำคือรีบคืนอำนาจให้กับประชาชนโดยจัดให้มีการเลือกตั้ง แล้วให้ประชาชนไปเลือกตัวแทนมาร่างรัฐธรรมนูญกำหนดกติกาการปกครองประเทศกันเอง หากยังอวดดีกล้าใช้อำนาจโดยไม่เห็นหัวประชาชนเพื่อรักษาอำนาจที่ได้มาโดยไม่ชอบอีกต่อไป ก็คงต้องปล่อยให้เป็นไปตามพุทธภาษิตที่ว่า กมฺมุนา วตฺตตี โลโก แปลว่า สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม

วัฒนา เมืองสุข
พรรคเพื่อไทย
27 กรกฎาคม 2559

Katana Muangsook



ooo

มาฟังเสียงจาก คุณกุลวิชญ์ สำแดงเดช Kulwit ว่าทำไมถึงไม่รับ

ooo





ฟังความเห็นจาก "มีชัย ฤชุพันธ์" ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กับประเด็นร้อนเมื่อพรรคการเมืองที่เคยเป็นแนวร่วม กลับกลายเป็นเเนวต้าน!

"คนที่บอกไม่รับร่างรัฐธรรมนูญวันนี้คือคนที่ออกมาบอกว่า ไม่รับตั้งแต่เรายังร่างไม่เสร็จทั้งนั้น เราก็ไม่รู้จะทำอย่างไร เพราะตั้งแต่ กรธ.ยังไม่ทันร่างรัฐธรรมนูญด้วยซ้ำก็บอกว่าไม่รับแล้ว ถึงร่างเสร็จก็ไม่รับ มันไม่ได้อยู่ที่เนื้อหา จะไปเดาใจเขาก็คงไม่ถูก เหมือนเด็กยังไม่เกิดมาแล้วคุณบอกว่า..ไอ้นี่ไม่รับมันเข้าสังคมหรอก เพราะพ่อแม่ไม่ได้แต่งงานกัน...

"เมื่อร้อยกว่าปีอาจจะใช่ แต่วันนี้ single mom มันมีทั่วไปไม่ใช่หรือ แล้วกลายเป็นสิทธิสากลไม่ใช่หรือ แม้กระทั่งสิทธิเพศเดียวกันก็ยังจะบอกให้เป็นสากลด้วยซ้ำไป มันเปลี่ยนแปลงไปหมดแล้ว ถ้าไม่ดูเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญ แล้วบอกว่าไม่รับเราก็ไม่รู้จะเขียนอย่างไร"

โค้งสุดท้ายประชามติกับหัวหน้ามือปรุงรัฐธรรมนูญ...ติดตามอ่านเเละชมคลิปเต็มๆ ในบทสัมภาษณ์ "มรดกสุดท้ายมีชัย...ไม่อยู่ค้ำฟ้า ถึงเวลารัฐธรรมนูญ (ไม่)ผ่านก็ต้องไป" ในนสพ.ประชาชาติธุรกิจ ฉบับวันที่ 27 ก.ค. 2559 วางเเผงเเล้ววันนี้ เเละทาง www.Prachachat.net โต๊ะข่าวการเมือง