วันจันทร์, กรกฎาคม 11, 2559

เรียนรู้จาก ลินคอล์นอัลเทอร์เนทีฟไฮสคูลในวอชิงตัน โรงเรียนชุมชนต้นแบบที่ดูแลเด็กซึ่งมีปัญหาสภาพจิตใจ อันเนื่องจากปัญหาครอบครัว ยาเสพติด ความยากจน การถูกทำร้ายในวัยเด็ก ฯลฯ





บทความชิ้นนี้ควรอ่านอย่างยิ่ง

ลินคอล์นอัลเทอร์เนทีฟไฮสคูลในวอชิงตัน เป็นโรงเรียนชุมชนต้นแบบที่ครูค้นพบวิธีดูแลเด็กซึ่งมีปัญหาสภาพจิตใจ อันเนื่องจากปัญหาครอบครัว ยาเสพติด ความยากจน การถูกทำร้ายในวัยเด็ก ฯลฯ ด้วยวิธีที่ฟังเหมือนง่ายแต่ทำยาก นั่นคือ การไม่กล่าวโทษ ไม่ระเบิดอารมณ์ตอบโต้ มีเวลาให้เด็กสงบใจ รับฟัง และร่วมกันกับเด็กหาทางแก้ปัญหา

เด็กหญิงคนหนึ่งพกปัญหาจิตใจรุนแรงมาโรงเรียนและทำร้ายเพื่อน เธอบอกว่าเธอช็อคมากที่ครูไม่เพียงไม่ดุด่าและไล่ออก แต่ยังให้เธอเข้าไปนั่งพัก ยื่นน้ำให้ ตบหลังปลอบใจ และถามว่าเธอรู้สึกยังไง เธอถูกทำทัณฑ์บนในสิ่งที่ทำผิด แต่หลังจากนั้นเธอตัดสินใจจะไม่ทำผิดอีกแล้ว เพราะรู้สึกว่าในโรงเรียนนี้มีคนที่เป็นห่วงเธอ

หน่วยงานเอกชนและรัฐที่นั่นเริ่มมองเห็นว่านี่เป็นนโยบายที่ดีในการดูแลเด็ก และเพราะโรงเรียนชุมชนหลายแห่งมีครูน้อย นักเรียนเยอะ ครูใส่ใจเด็กทุกคนขนาดนั้นไม่ไหว ยังไม่รวมว่าครูเองก็มีปัญหาชีวิตและไม่มีทักษะด้านจิตวิทยา จึงเกิดองค์กรไม่แสวงกำไรที่เทรนสตาฟฟ์เข้าไปช่วยฝึกครูในโรงเรียนต่างๆ โดยทำต่อเนื่องหลายเดือนจนโรงเรียนเข้าที่ เกิดการวัดผลเห็นชัดเจนว่าเด็กมีสมาธิและผลการเรียนดีขึ้น ชีวิตเป็นสุขขึ้น

สองประเด็นสุดท้ายที่น่าสนใจคือ 1) ครูที่จะทำอะไรแบบนี้ได้ ต้องมีความเข้าใจก่อนว่าเมื่อเด็กระเบิดอารมณ์หรือพฤติกรรมใดออกมา ครูต้องไม่ถือมันเป็นอารมณ์ส่วนตัวหรือนำประสบการณ์ตัวเองเข้าไปผูกพันเชื่อมโยง แต่รับฟังอย่างสงบ และ 2) ช่วงท้ายของบทความสรุปความคิดเห็นของครูโรงเรียนลินคอล์นว่า เหตุผลสำคัญที่สุดข้อหนึ่งแห่งความเครียดของเด็กทุกวันนี้ ก็คือการถูกกดดันด้วยการสอบวัดผลทั้งหลาย ซึ่งเป็นเหตุให้ครูก็เครียดเช่นเดียวกัน

ที่มา FB

Thida Plitpholkarnpim


บทความอ้างอิง

Teaching Traumatized Kids

Some schools are using simple acts of kindness to support vulnerable students.

http://www.theatlantic.com/education/archive/2016/07/teaching-traumatized-kids/490214/

.....

GCSC Film Screening - Paper Tigers





https://www.youtube.com/watch?v=EuZ-suD3sXY

Published on Nov 25, 2015
Paper Tigers is an intimate look into the lives of selected students at Lincoln High School, an alternative school that specializes in educating traumatized youth. Set amidst the rural community of Walla Walla, WA, the film intimately examines the inspiring promise of Trauma Informed Communities - a movement that is showing great promise in healing youth struggling with the dark legacy of Adverse Childhood Experiences (ACES).

.....


Panel Discussion of "Paper Tigers" documentary

 

Published on Jul 17, 2015

https://www.youtube.com/watch?v=cf30qmLWLTc&spfreload=5

CenterScene