วันศุกร์, กรกฎาคม 01, 2559

อูย หน้าแหกไหมละ...วัฒนา เมืองสุข ขอบคุณนายกฯทักษิณ ชินวัตร ไม่ใช่ ประยุทธ์ จันทร์โอชา





"คุณประยุทธ์ ผมไม่ได้หมายถึงคุณ"

ผมแปลกใจที่พลเอกประยุทธ์จะให้ฝ่ายกฎหมาย คสช. พิจารณาความเหมาะสมที่ผมเดินทางไปพบท่านนายกทักษิณที่ประเทศสิงคโปร์ เพราะมันเป็นสิทธิโดยชอบทั้งยังไม่ผิดกฎหมายที่ผมจะไปพบใครก็ได้โดยไม่ต้องให้เหตุผล ที่สำคัญผมใช้เงินตัวเองเป็นค่าเดินทางไม่ได้ไปขอเบิกจาก คสช. คนที่จะพิจารณาว่าจะเหมาะสมหรือไม่คือตัวผมกับท่านนายกทักษิณเท่านั้น แต่ที่ผมติดใจคือคุณประยุทธ์ไปสงสัยได้อย่างไรว่าผมไปโพสต์ขอบคุณคุณ เพราะการที่คุณยกเลิกคำสั่งห้ามบุคคลเดินทางไปต่างประเทศก็ไม่ได้ถือเป็นคุณงามความดีที่ผมต้องไปขอบคุณ เนื่องจากคุณไม่มีสิทธิที่จะไปห้ามใครเดินทางไปต่างประเทศตั้งแต่แรกแล้ว คำว่านายกที่ผมขอบคุณคือนายกทักษิณที่กรุณาให้ความรู้กับผม เพราะนายกรัฐมนตรีที่ผมยอมรับคือผู้นำประเทศที่มาจากการเลือกตั้งเท่านั้น ไม่ใช่คนที่เข้าสู่ตำแหน่งโดยการยึดอำนาจจากประชาชน ซึ่งนอกจากผมจะไม่ยอมรับในวิธีที่เข้าสู่อำนาจแล้ว ผมยังรับไม่ได้กับพฤติกรรมในระหว่างที่พวกคุณอยู่ในตำแหน่งที่มีการละเมิดสิทธิมนุษยชน คุกคามและปิดกั้นการแสดงออกของผู้ที่เห็นต่าง รวมทั้งการแสดงตัวเป็นคนดีแต่ไม่ยอมรับการตรวจสอบเพราะนิรโทษกรรมให้ตัวเองมาตลอด ส่วนการที่ กรธ. บริวารที่คุณตั้งขึ้นมาจะติดตามการถ่ายรูปคู่ของผมกับท่านนายกทักษิณก็ว่าไปตามสะดวก เพราะผมทำไปตามสิทธิโดยเปิดเผยและไม่ได้ทำอะไรผิดจึงไม่มีอะไรที่ต้องกังวล แต่ถ้าอยากเห็นของจริงก็มาขอดูได้เพราะผมยังใส่เสื้อ "ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ" ทุกวัน

วัฒนา เมืองสุข
พรรคเพื่อไทย
1 กรกฎาคม 2559

https://www.facebook.com/WatanaMuangsook/photos/pcb.773644309437767/773644202771111/?type=3&theater
.....







.....

"ทริปแรกของผม"

ศุกร์ที่ผ่านมา (24 มิถุนายน) ผมได้ขออนุญาตศาลเดินทางไปประเทศสิงคโปร์ เพื่อมาเยี่ยมคารวะพร้อมกับขอความรู้ทางด้านเศรษฐกิจจากท่านนายกทักษิณ นอกจากนั้นยังได้ฟังท่านวิเคราะห์ถึงผลกระทบที่จะเกิดกับโลกและประเทศไทยกรณีอังกฤษออกจากสหภาพยุโรปอีกด้วย ท่านนายกยังเป็นคนเดิมที่มีความกระฉับกระเฉง ตื่นตัว ทันสมัยและติดตามความเคลื่อนไหวของโลกและไทยอย่างสม่ำเสมอ ท่านบอกผมว่า "ธุรกิจแหกกฏ" หรือ Disruptive Economy ที่คิดขึ้นโดย Clayton Christensen จากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด คือแนวโน้มของธุรกิจในยุคต่อไปซึ่งเราจะต้องตามให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก หากปรับตัวไม่ทันก็จะถูกกวาดตกเวทีไป เช่นกรณีของโกดัก (Kodak) ที่มีพนักงานทั่วโลกถึง 170,000 คน แต่ในที่สุดต้องปิดตัวลง

อย่างไรก็ตาม หัวใจสำคัญในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของไทยก็ยังคงต้องอาศัย "ความมั่นใจและความเชื่อมั่น" กล่าวคือ ประชาชนจะต้องมีความมั่นใจในนโยบายและมีความเชื่อมั่นในตัวผู้นำจึงจะแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจได้ คำพูดของท่านยังแสดงถึงความผูกพันและความห่วงใยที่มีต่อบ้านเมืองเสมอ ที่สำคัญผมไม่เคยได้ยินท่านพูดถึงใครในทางร้าย ท่านบอกผมว่าวิกฤตเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นกับโลกในเวลานี้คือโอกาสของประเทศไทย แต่ขึ้นอยู่กับวิสัยทัศน์ของผู้นำที่จะเข้าใจและมองแนวทางการแก้ไขปัญหาออกหรือไม่ การพูดคุยครั้งนี้ทำให้ผมมีต้นทุนทางปัญญาเพิ่มขึ้น แต่มีบางคำถามที่ผมถามแล้วท่านไม่ตอบคือเรื่องการเมืองไทยและเรื่องของคนอื่น คุ้มค่าจริงๆ ครับกับการเลือกสิงคโปร์เป็นทริปแรก ขอขอบคุณท่านนายกครับ

วัฒนา เมืองสุข
พรรคเพื่อไทย
28 มิถุนายน 2559