วันอาทิตย์, กรกฎาคม 24, 2559

บ้านนี้เมืองนี้ ใครโกหก ใครตกหล่น ใครมั่ว





แว่วว่าหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จะแถลงจุดยืนเรื่องประชามติจันทร์นี้ วันที่ ๒๕ กรกฎา ก่อนวันออกเสียงสองอาทิตย์พอดี

หลังจากที่คนในสังกัดพรรค ทั้งวงนอกวงในออกมาแสดงความเห็นไม่รับ ไม่ชอบใจร่างฉบับที่นายมีชัย ฤชุพันธุ์ รับหน้าที่จารภายใต้กำกับ คสช. นี้กันแล้วหลายคน แต่นั่นไม่ได้เป็นเครื่องยืนยันว่าความเห็นของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ในตำแหน่งหัวหน้าจะเป็นไปในทำนองนั้นเสมอไป

แม้นว่าการไปร่วมกับกลุ่มประชาสังคมลงนามเรียกร้อง คสช. จัดประชามติให้แฟร์ๆ หน่อย ปล่อยฝักฝ่ายทั้งรับไม่รับอภิปรายกันได้อย่างเสรี มีทั้งนายบัญญัติ บรรทัดฐาน อดีตหัวหน้าพรรค และฝ่ายเพื่อไทยเกือบทั้งชุดรวมอยู่ด้วย

วันนี้ (อาทิตย์ ๒๒ กรกฎา) หัวหน้าเพื่อไทย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ตัดหน้าแสดงจุดยืนเสียก่อนแล้ว ด้วยประเด็นน่าสนใจเสียด้วย (เก็บมาจากทวิตเตอร์ Yingluck Shinawatra @PouYingluck ) เธอว่า

“ครั้งนี้ใช้คะแนนรับหรือไม่รับร่างมีคะแนนมากกว่ากัน โดยไม่ได้คิดจำนวนผู้มาใช้สิทธิออกเสียงมีจำนวนเท่าไร ดังนั้นการออกมาใช้สิทธิให้มากที่สุด...จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง”

เธอให้เหตุผลสองข้อ ๑. รักษาประชาธิปไตย และ ๒. เลือกอนาคตในการบริหารบ้านเมือง... “ด้วยวิถีทางที่เป็นประชาธิปไตยค่ะ”

นั่นละ จะว่า “ไกลสุดเท่าที่ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จะไปถึง” อย่างที่ Thanapol Eawsakul คอมเม้นต์ก็ได้

ขณะที่รายการโต้วาทีหน้าจอที่ กกต. จัดให้การออกเสียงประชามติครั้งนี้ดูดี มีราคา ทางสถานีไทยพีบีเอสนั้น หลังจากกลุ่มประชาธิปไตยใหม่แถลงรับไปร่วมถกด้วยคน พร้อมเสนอให้ กรธ. คนร่างไปร่วมถกด้วย จะได้รู้แจ้งเห็นจริง

แต่ก็ต้องเสียดาย กรธ.ไม่ยอมไป ไม่เท่านั้น ยังปรากฏว่านายรังสิมันต์ โรม ตัวแทนประชาธิปไตยใหม่ถูกตัดชื่อออกจากผู้เข้าร่วมอภิปรายเสียงั้น ทั่น กกต. ตัวตั้งตัวตี สมชัย ศรีสุทธิยากร อ้างว่า ๕ คนที่ถูกตัดออกไป จะทำให้ป่วนมากกว่าสร้างสรรค์





ได้แก่ “นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการ นปช. นายรังสิมันต์ โรม แนวร่วมขบวนการประชาธิปไตย และนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน นักเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา”

ทั่น กกต. ตัวเอก บอกด้วยว่า ๕ คนนี้ กกต. ตัดแค่สาม ที่เหลือ กรธ. ตัดอีกสอง แต่ไม่บอกใครตัดใคร ครั้นถึงคราว กรธ. ให้ข่าวบ้าง นายนรชิต สิงหะเสนี โฆษก กรธ. แย้งว่า

“ไม่มีส่วนในการเสนอตัด ๕ รายชื่อผู้เข้าร่วมรายการ กกต.เป็นผู้พิจารณาร่วมกับสถานีโทรทัศน์เอง”

(http://www.matichon.co.th/news/220676)

นี่ใครโกหก ใครตกหล่น ใครมั่วกันแน่ แล้วจะเชื่อเนื้อหาร่างฯ ที่ กรธ. เขียน และวิธีการนับคะแนนหน้าคูหาที่ กกต. ตั้ง ได้หรือนี่

ไหมล่ะ บ้านนี้เมืองนี้ อะไรมันเพี้ยนผิดไปเสียเกือบหมด กรรมการทหารตั้ง องค์กรอิสระ (จากประชาชน) ทั้งตระบัดลิ้นและโกหกพกลมกันไปหมด กระทั่งตำหวด “เกียรติ วินัย กล้าหาญ มั่นคง” no more เสียแล้ว

อย่างเรื่องค้นบ้าน ควบคุมตัวไปสอบปากคำ ภรรยาและลูกเล็กของสื่อฝรั่งชาวสก็อต ข้อหา ‘ล้มเจ้า’ ที่นายตำรวจใหญ่กล่าวหาอย่างโคมลอยว่าสามีเธอตัดต่อภาพ กลับปรากฏสำนักพิมพ์เยอรมันแถลงย้อนเกล็ดตำรวจไทยให้ว่า ‘ไม่ใช่’





“โฆษกหญิงของ ‘เอ๊กเซล สปริงเกอร์ เอสอี’ [บริษัทที่เป็นเจ้าของผู้พิมพ์ Bild] ได้ชี้แจงว่า Bild ได้ตรวจสอบและยืนยันความแท้จริง [authenticity] ของภาพดังกล่าวแล้ว และผู้รายงาน-ถ่ายภาพดังกล่าวไม่ใช่แอนดรู มาร์แชล"

(http://www.bild.de/…/wird-dieser-mann-wirklich-koenig-von-t… คำแปลจาก Somsak Jeamteerasakul)

ซ้ำยังปรากฏภาพเกี่ยวกับ tattoos และ crop-top อีกรูป ถ่ายจากในมอลล์ของมูนิค ก่อนหน้าภาพเจ้ากรรมหนึ่งอาทิตย์ (ลายสลักคนละอย่าง เสื้อยกกล้ามคนละสี)

จนทำให้ข้อถกเถียงเป็นที่สรุปว่า ภาพบนร่างสไตล์ลายพร้อยญี่ปุ่นน่าจะเป็น ‘สติ๊กเกอร์’ เอาเข้าเอาออกได้ ดังที่ในโพสต์ไทยอีนิวส์ที่ลบไปเสนอว่าเป็น ‘เฮ็นน่า’ หรือแผ่นภาพแปะร่างแบบอินเดีย

ถามว่าถ้างั้นเอากลับมาดิ โพสต์นั้นน่ะ รออะไรอยู่ ตอบว่ารอก่อน ยังไม่หมดความ ‘กลัว’
.....





แอนดรูว์บอกว่าเป็นภาพที่ชาวรอยัลลิสต์เผยแพร่
พวกเขาอับอายมาก ถึงขนาดต้องทำ photoshop ใส่สูทให้ฟ้าชายกันเลยทีเดียว
จาก มิตรสหายท่านหนึ่ง