วันเสาร์, กรกฎาคม 23, 2559

ตรรกะสั้น ๆ วาทกรรมตื้น ๆของการรับร่างฯ





ที่มา FB

Oak Panthongtae Shinawatra


สิ่งที่จะตามมา จากการปิดกั้นการแสดงความคิดเห็น และไม่เปิดให้มีการวิพากษ์วิจารณ์ร่างรัฐธรรมนูญกันอย่างกว้างขวางคือ เมื่อคนเราไม่มีข้อมูลในการวิเคราะห์ มักจะตัดสินใจด้วยการใช้ "ตรรกะตื้นๆ" อยู่เสมอ

"ตรรกะตื้นๆ" ที่ว่า วันนี้จะขอยกตัวอย่างมาสักข้อ ได้แก่การสร้างวาทกรรมในโซเชียลมีเดีย แล้วส่งต่อกันเป็นทอดๆ ว่า

"รัฐธรรมนูญจะเขียนไว้ยังไงฉันไม่รู้ ฉันรู้แต่เพียงว่า ถ้านักการเมืองออกมาคัดค้านกันเยอะ ก็แปลว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้ ใช้ปราบโกงได้ผลชะงัดนัก"


คนที่ไม่เคยชินกับการใช้หัวคิดของตนเอง วันๆ ชินกับการยืมสมองคนอื่นช่วยคิดให้ เมื่ออ่านแล้วก็ เอ่อจริง..สะใจ ขอแชร์..ขอส่งต่อ...

ส่งต่อกันไป โดยไม่คิดที่จะถามต่อว่า การเขียนบทลงโทษอย่างรุนแรงนั้น ทำไมจึงลงโทษ เฉพาะนักการเมือง ที่มาจากการเลือกตั้ง ตามระบอบประชาธิปไตยเพียงอย่างเดียวเท่านั้น

เพราะเหตุใด...นักการเมืองปัจจุบัน ซึ่งเข้ามาบริหารประเทศด้วยการใช้กำลังทหารเข้ายึดอำนาจ กลับมีบทนิรโทษกรรม สำหรับตัวเองไว้เสร็จสรรพ ทุกสิ่งที่ตนทำถือว่าชอบด้วยกฎหมายทุกประการ..!!

ผู้รู้ ผู้ร่าง หรือผู้ที่มีอำนาจในปัจจุบันที่เตรียมตัวจะรับประโยชน์จากรัฐธรรมนูญข้อนี้ ช่วยตอบให้กระจ่างสักหน่อยเถิด ถ้าไม่ได้ทำผิดแล้วเหตุใด จึงต้องกลัวกฎหมายที่ตัวเองเขียนขึ้น..??

การตอบว่า เผด็จการที่ใช้กำลังเข้ายึดอำนาจ ก็อภัยโทษให้ตัวเองเช่นนี้ตลอด หรือ การกระทำรัฐประหาร เป็นการเสียสละตนเองเพื่อประเทศชาติ เลยต้องมีกฎหมายคุ้มครอง คำตอบพวกนี้ผมว่ามันไดโนเสาร์ เกินกว่าที่จะรับฟังกันในยุคนี้แล้ว

การเขียนกฎหมายสูงสุดของประเทศ ที่มีผลบังคับใช้ต่อคนไทยทั้ง 60 กว่าล้านคน แต่กลับมีคนได้รับผลประโยชน์ คือผู้มีอำนาจในปัจจุบันเพียงกลุ่มเดียว น่าจะต้องมีคำอธิบายที่ดีกว่านี้ครับ!!