วันพฤหัสบดี, กรกฎาคม 28, 2559

เตือนความจำสลิ่มนกหวีด ก่อนวันลงประชามติจะมาถึง ถึงเบื้องหลังการรัฐประหาร




เตือนความจำสลิ่มนกหวีด ก่อนวันลงประชามติจะมาถึง

"นสพ.บางกอกโพสต์ เผยข้อมูลระหว่างดินเนอร์ทอล์กของสุเทพ กับผู้สนับสนุน กปปส. ถึงเบื้องหลังการรัฐประหาร โยงระหว่างตนเองกับ พล.อ.ประยุทธ์ เผยหารือยุทธวิธีในการล้มระบอบทักษิณมาตั้งแต่ 53 มุ่งเป้าปฏิรูปประเทศ กำจัดคอร์รัปชัน สลายสีเสื้อ ลั่นไม่ยุ่งการเมืองแล้ว แต่จะใช้มูลนิธิขับเคลื่อนวาระทางการเมืองต่อแทน"

http://www.manager.co.th/Politics/ViewNews.aspx?NewsID=9570000070734


Sa-nguan Khumrungroj

ooo


บางกอกโพสต์เผย “สุเทพ” คุยกับ “ประยุทธ์” ตั้งแต่ปี 2553 มุ่งเป้าล้มระบอบทักษิณ






ที่มา ผู้จัดการออนไลน์
23 มิถุนายน 2557

ASTVผู้จัดการ - นสพ.บางกอกโพสต์ เผยข้อมูลระหว่างดินเนอร์ทอล์กของสุเทพ กับผู้สนับสนุน กปปส. ถึงเบื้องหลังการรัฐประหาร โยงระหว่างตนเองกับ พล.อ.ประยุทธ์ เผยหารือยุทธวิธีในการล้มระบอบทักษิณมาตั้งแต่ 53 มุ่งเป้าปฏิรูปประเทศ กำจัดคอร์รัปชัน สลายสีเสื้อ ลั่นไม่ยุ่งการเมืองแล้ว แต่จะใช้มูลนิธิขับเคลื่อนวาระทางการเมืองต่อแทน

วันนี้ (23 มิ.ย.) หน้าหนึ่งของหนังสือพิมพ์และเว็บไซต์บางกอกโพสต์ได้เผยแพร่ข่าว การออกมาเปิดเผยถึงเบื้องหลังการเคลื่อนไหวของกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข หรือ กปปส. ที่เชื่อมโยงกับความเคลื่อนไหวของการรัฐประหารเมื่อวันที่ 22 พ.ค. ของกองทัพ ที่นำโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ระบุหัวข้อข่าวว่า “สุเทพคุยลับกับประยุทธ์ตั้งแต่ปี 2553 เป้าหมายคือระบอบทักษิณ (Suthep in talks with Prayuth ‘since 2010’ Thaksin regime target in secret talks)

ทั้งนี้ ข้อมูลดังกล่าวถือว่ามีความสำคัญและมีนัยยะทางการเมืองอย่างยิ่ง ทางทีมข่าว ASTVผู้จัดการ จึงขอถอดความในข่าวดังกล่าวจากภาษาอังกฤษ เป็นภาษาไทยดังนี้
***************
สุเทพคุยกับประยุทธ์ “ตั้งแต่ 2553”
การเจรจาลับมุ่งเป้าระบอบทักษิณ
รายงานโดย เนาวรัตน์ สำราญสุข

ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้นำกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข หรือ กปปส. ได้เปิดเผยถึงเบื้องหลังการให้คำแนะนำต่อผู้นำการรัฐประหารถึงวิธีในการกำจัดระบอบทักษิณ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2553

นายสุเทพ ยอมรับเป็นครั้งแรกว่าเขาได้หารือกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้นำการรัฐประหาร เกี่ยวกับยุทธวิธีในการกำจัดอิทธิพลของ อดีตนายกรัฐมนตรี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และพรรคพวก ตั้งแต่เหตุความรุนแรงทางการเมืองในปี 2553 โดยนายสุเทพยอมเปิดปากในงานเลี้ยงอาหารค่ำเพื่อระดมทุนที่แปซิฟิก คลับ ในกรุงเทพฯ

เขากล่าว โดยอ้างว่า พล.อ.ประยุทธ์ มีส่วนแข็งขันในการวางแผนที่จะโค่นล้ม น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี รวมถึงช่วงเวลาก่อนหน้าที่จะนำไปสู่การรัฐประหาร ขณะที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมด้วย

ผู้นำการเคลื่อนไหวมวลชนกล่าวต่อหน้ากลุ่มผู้สนับสนุนกลุ่ม กปปส. กว่า 100 คน ในงานเลี้ยงอาหารค่ำที่ใช้ชื่อว่า “กินข้าวกับลุงกำนัน” ถึงแรงขับเคลื่อนที่อยู่เบื้องหลังการยึดอำนาจของกองทัพ

เขาเปิดเผยด้วยว่า เขาคุยกับ พล.อ.ประยุทธ์ และทีมงานผ่านแอปพลิเคชันสนทนา ไลน์

“ก่อนหน้าที่จะมีการประกาศกฎอัยการศึก พล.อ.ประยุทธ์ บอกกับผมว่า ‘คุณสุเทพ คุณกับมวลมหาประชาชน กปปส. เหนื่อยมามากแล้ว จากนี้เป็นหน้าที่ของกองทัพบกในการเข้ามาดูแลแทนเอง’ ” นายสุเทพกล่าว

เขาบอกด้วยว่า เขาได้ปรึกษาหารือกับ พล.อ.ประยุทธ์ ตั้งแต่เหตุความไม่สงบทางการเมืองในปี 2553 ในการจัดการ “ระบอบทักษิณ” และจับมือร่วมกันปฏิรูปประเทศ ต่อสู้กับการคอร์รัปชัน และดำเนินการสลายสีเสื้อทางการเมืองที่แบ่งแยกคนไทย

“เราใช้เงินไปกว่า 1,400 ล้านบาท ในการเคลื่อนไหวช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา โดยในเงินจำนวนนี้ 400 ล้านบาทมาจากครอบครัวและพันธมิตรของแกนนำ ส่วนอีก 1,000 ล้านบาท นั้นมาจากเงินบริจาคสดๆ ของผู้สนับสนุนของเรา” แกนนำ กปปส. เผย

ก่อนหน้านี้ นายสุเทพ ได้เลื่อนงานเลี้ยงอาหารค่ำเพื่อระดมทุนเพื่อช่วยเหลือมวลชน กปปส. ที่ได้รับบาดเจ็บระหว่างการชุมนุมต่อต้านรัฐบาล เนื่องจากเขาไม่ต้องการที่จะทำให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) รู้สึกลำบากใจ เพราะยังอยู่ในช่วงของการประกาศกฎอัยการศึก

อย่างไรก็ตาม เวลานี้กลุ่มของนายสุเทพได้ตั้งมูลนิธิขึ้นเพื่อผลักดันให้เกิดการปฏิรูป โดยผู้เข้าร่วมงานเลี้ยงเพื่อระดมทุนดังกล่าวต้องบริจาคเงินเพื่อเป็นเงินทุนตั้งต้นให้กับมูลนิธิ

นายสุเทพ กล่าวว่า กปปส. จะจัดงานเลี้ยงอาหารค่ำทุกวันเสาร์ โดยเขาจะใช้แปซิฟิก คลับ เพื่อเป็นสถานที่ทำงานของมูลนิธิ พร้อมลั่นวาจาด้วยว่าเขาจะไม่กลับไปเล่นการเมืองอีก

มูลนิธิดังกล่าวก่อตั้งขึ้นเพื่อช่วยผู้ชุมนุมที่ได้รับบาดเจ็บ และครอบครัวของผู้เสียชีวิตระหว่างการชุมนุม รวมถึงการผลักดันข้อเสนอของ กปปส. ให้ไปถึงกองทัพ

“นับจากนี้เป็นต้นไป เราจะทำงานเหมือนกับองค์กรพัฒนาเอกชน (เอ็นจีโอ) ที่จะนำเสนองานวิจัย และเราจะไม่มีความเชื่อมโยงกับพรรคการเมืองใดๆ” นายสุเทพระบุ

นายสุเทพ กล่าวด้วยว่า ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมากองทัพรับทราบถึงเป้าหมายของ กปปส. ในการที่กลุ่มออกมาเคลื่อนไหวเพื่อกดดันให้ข้าราชการ และทหารเข้ามาร่วมกับ กลุ่ม กปปส.

ทั้งนี้ กองทัพได้นำข้อเสนอหลายประการของ กปปส. ไปดำเนินการ เช่น มาตรการในการช่วยเหลือชาวนา โดยนายสุเทพยังได้เรียกร้องให้ผู้สนับสนุนให้หนุนกองทัพอีกด้วย




ภาพจากหน้า 1 นสพ.บางกอกโพสต์วันจันทร์ที่ 23 มิ.ย. 57