วันเสาร์, กรกฎาคม 30, 2559

"ค่าโง่" คสช.




http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=1469781245


ขำตาเฒ่ามีชัย แกคงยัวะพวกวิษณุ-ไพศาล อ้างว่าถ้าประชาชนไม่รับอาจเพราะอยากให้ลุงตู่อยู่นานๆ นี่ถ้าแพ้ มันก็จะเอาตาเฒ่าบูชายัญปล่อยวัดนี่หว่า มีชัยเลยบอกว่าไม่มีหรอก คนรับเพราะอยากให้อยู่ ถ้าไม่รับ จะมีม็อบไล่ลุงตู่

อ้าว พูดงี้ก็สวยสิ ใครที่ไม่พอใจ คสช.อยู่ แม้ไม่ใช่เสื้อแดงเพื่อไทย ก็ตาสว่างทันที สั่งกาแฟอเมริกาโนเลยดีกว่า 555

ข้อแรก เห็นด้วยกับมีชัยนะครับ ไม่มีหรอก คนไม่รับเพราะอยากให้อยู่นาน แต่ข้อสอง สถานการณ์มันยังไม่ถึงขั้นจะมีคนลุกฮือ ตราบใดที่ทหารยังเข้มแข็งเป็นเอกภาพ และฝ่ายประชาธิปไตยเองก็เห็นว่าแค่ไล่ลุงตู่ ก็ยังไม่ได้ประชาธิปไตย (ยังมีศาลมีไรอีกเยอะแยะ) ตราบใดที่สังคมยังไม่มีฉันทามติ ไล่ไปก็เท่านั้น มีเลือกตั้งพวกแม่-ก็ล้มเลือกตั้งอีก จะเสียเลือดเนื้อทำไม

สิ่งที่น่าเศร้าใจคือ สังคมไทยมันควรจะมีคนตรงกลางๆ หรือคนไม่เห็นด้วยกับเสื้อแดงเพื่อไทยแต่ยังมีเหตุผล คือไม่ได้อยากไล่ คสช. ไม่ได้เกลียดลุงตู่ไรนักหนา แต่เห็นว่าร่าง รธน.ถอยหลังแบบนี้รับไม่ได้ ไม่รับไปก่อน แล้วมาคุยกันใหม่ไม่ดีเรอะ

คนแบบนี้ไม่มีเหลือ? หรือไม่ก็ไม่มีพื้นที่สื่อ ไม่มีบุคคลสาธารณะเป็นตัวแทน อันที่จริง อภิสิทธิ์ควรพูดอย่างนี้ พูดให้สง่างาม แต่แม่-ทำตัวเองเน่า

คือถ้าประชามติออกมาไม่รับ มันก็ยังไม่ใช่จุดแตกหัก แต่แน่ละครับ คสช.เสถียรภาพสั่นคลอน (หมดความชอบธรรม บางคนใช้คำนี้ สมชัยหอเอนใช้คำนี้ แต่ผมไม่อยากใช้ เพราะไม่มีความชอบธรรมตั้งแต่ต้น) ความรับผิดชอบจะโยนกลับไปที่ คสช. ซึ่งถ้าดันทุรัง ก็จะไปสู่ทางตัน แต่ถ้าเข้าใจสถานการณ์ ก็ต้องเปิดเวทีปรองดองหาทางออกร่วมกับทุกฝ่าย หาทางถอยอย่างเจ็บตัวน้อยที่สุด ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นของการเอาทหารออกจากการเมือง-แต่อย่างสันติ

ว่าที่จริง การยอมให้ทำประชามตินี่คือ "ค่าโง่" ของ คสช.แท้ๆ เพราะถึงตอนนี้ไม่ว่าผลออกมารับ-ไม่รับ สถานการณ์ก็บีบคั้น ออกมาไม่รับ ก็เสียหาย ออกมารับ แม้ดูเหมือนตอนแรกชนะ แต่ต่อไปก็จะไม่ราบรื่น เพราะกระแสต้านกว้างขวางแล้ว ซ้ำถ้าชนะประชามติแบบอันธพาล มัดมือมัดปาก หรือโกงกันหน้าด้านๆ ก็จะสั่งสมความแค้นไว้ใต้เงื่อนไขรัฐธรรมนูญกดดัน และจะทำให้สังคมนี้ไม่มีวันสงบ


Atukkit Sawangsuk

.....

เรื่องเกี่ยวเนื่อง...





http://news.voicetv.co.th/thailand/394518.html
ดูคลิปรายการที่ลิงค์ข้างบน


Overview ประจำวันที่ 29 กรกฎาคม 2559

ประเมินกรุงเทพ “โหวตโน” ชนะประชามติแลนด์สไลด์ หลัง “อภิสิทธิ์” ใจตรง “เพื่อไทย” ประกาศ “ไม่รับ” ส่วนรุ่นใหญ่จากสองพรรคอย่าง “สุดารัตน์/องอาจ” จนถึง ส.ส.รุ่นเล็กจากแทบทุกเขตเลือกตั้งล้วน “เทร่างมีชัย” จนมีแค่ “อรรถวิชช์” และ “เอกนัฐ” เท่านั้นที่อยู่ฝ่ายรับไม่เลิก ความสัมพันธ์ของสองพรรคกับประชาชนที่มีมานับสิบปีจะเปลี่ยนกรุงเทพเป็นเมืองหลวงของ “โหวตโน” และส่งผลต่อการเมืองระดับชาติเรื่อง คสช.มหาศาล...ประเทศไทยหลัง “7 สิงหา” จะเดินหน้าสู่ทิศทางใหม่ซึ่งกลุ่มอำนาจหมดโอกาสผูกขาดทุกอย่างต่อไป