วันศุกร์, กรกฎาคม 22, 2559

เพจประชามติจะรวบรวมความเห็นและจุดยืนของบุคคลจากกลุ่มต่างๆ ที่เกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญมาเผยแพร่ ประเดิม ดร.โสภณ พรโชคชัย: ผมไม่รับร่างรัฐธรรมนูญวันนี้ เพื่ออนาคตที่ดีกว่า





ที่มา FB

Prachamati - ประชามติ


ดร.โสภณ พรโชคชัย: ผมไม่รับร่างรัฐธรรมนูญวันนี้ เพื่ออนาคตที่ดีกว่า
.
ตั้งแต่สมัยเรียนธรรมศาสตร์ ผมก็ต่อต้านการรัฐประหารมาโดย คือผมไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลที่เป็นเผด็จ แล้วรัฐธรรมนูญที่เผด็จเป็นคนร่างมา ส่วนใหญ่ก็จะมีลักษณะสืบทอดอำนาจ อย่างสมัยปี 35 รัฐธรรมนูญในตอนนั้นเปิดช่องให้นายกฯ เป็นคนนอกก็ได้ สุดท้ายก็เลยได้บิ๊กสุ(พล.อ.สุจินดา คราประยูร) แล้วก็เกิดเหตุการณ์พฤษภาคมปี 35 เพราะคนเห็นแล้วว่า แท้จริงเป็นการสืบทอดอำนาจ ไม่ได้เป็นการรัฐประหารเพื่อประชาชน
.
พอมาร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้(ร่างรัฐธรรมนูญฉบับปี 2559) ก็มีลักษณะเหมือนกันคือ หนึ่งให้นายกฯ ไม่ต้องมาจากการเลือกตั้ง สอง ให้ ส.ว. มาจากการแต่งตั้งโดย คสช. แต่ไปเขียนหลอกไว้ในมาตราแรกๆ ซึ่งไม่สง่างามเลย อย่างที่มา ส.ว. ตอนแรกบอกให้มาจากการสรรหาของกลุ่มอาชีพ แต่พอมาบทเฉพาะกาล 5 ปีแรก ให้มาจากการแต่งตั้ง แล้วแบบนี้มันจะไปรับได้ยังไง ส่วนองค์กรอิสระก็ให้มาจากการแต่งตั้งโดย ส.ว. อีก สุดท้ายมันก็ได้พรรคพวกกันนี้แหละ
.
อย่างหมวดปฏิรูปเองก็มีปัญหา ไปเขียนไว้ว่าจะให้มีแผนปฏิรูปแต่เอาความคิดของคนในปัจจุบันไปวางแผนล่วงหน้า อย่างนี้มันเป็นการครอบงำหรือเปล่า ไปวางกรอบไว้ 10 - 20 ปี แบบนี้น่าละอายใจ ทำไมไม่ให้คนแต่ละยุคแต่ละสมัยเขาได้กำหนดแนวทางการปฏิรูปด้วยตัวเขาเอง
.
ถ้าให้ผมยกตัวอย่างการปฏิรูปที่น่าทำมากเลย เช่น ให้นายกฯ มาจากการเลือกตั้งโดยตรง หรือให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ อย่างนี้เป็นอิสระ เป็นประชาธิปไตย ทำไมไม่เห็นมีการปฏิรูป ทำไมถึงไปให้อำนาจข้าราชการประจำ แต่งตั้งโยกย้ายก็ไม่ได้ แตะต้องก็ไม่ได้ แบบนี้มันจะเป็นองคาพยพของระบอบประชาธิปไตยได้อย่างไร
.
จริงๆ แล้ว ถ้าจะปฏิรูป ข้าราชการฝ่ายตุลาการก็ต้องถูกถอดถอนได้ ไม่ใช่จะถอดถอนแต่นักการเมือง แต่ก่อนคึกฤทธิ์บอกว่า ถ้าประเทศไทยไม่มีนักการเมืองไปสักสองปี ถนนประเทศนี้จะปูไปด้วยทองคำ แต่นี่ไม่มีมาสองปีกว่าแล้วแทนที่ถนนจะปูด้วยทองคำกลับยิ่งทรุดใหญ่เลย
.
///////////////////
.
ที่ผมออกมาโต้คุณสุเทพ ก็เพราะเวลาคุณสุเทพพูดอะไร ชอบพูดให้ดำเป็นขาว เช่น บอกว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้เป็นประชาธิปไตยก็ไม่จริง มาตรา 2 เขียนว่า ประเทศไทยมีการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข แต่มันเป็นระบอบประชาธิปไตยตรงไหน ถามหน่อย ระบอบประชาธิปไตยแบบไหนกันที่ให้นายกฯ ไม่ต้องมาจากการเลือกตั้ง ระบอบประชาธิปไตยแบบไหนที่ ส.ว. มาจากการแต่งตั้ง แล้วยังมีสภาปฏิรูปตามไปหลอกหลอนอีก อย่างนี้มันไม่มีความเป็นประชาธิปไตยตรงไหนเลย
.
หรือเวลาออกมาพูดว่า ศาลรัฐธรรมนูญดีแบบนู้นแบบนี้ ทั้งที่ ศาลรัฐธรรมนูญมีอำนาจแค่ตีความกฎหมาย แต่รัฐธรรมนูญฉบับนี้ให้อำนาจเต็มไปหมด แถมยังมาจากการแต่งตั้งที่ไม่ได้ยึดโยงกับประชาชนอีก หรืออย่างผู้ตรวจการแผ่นดินที่จริงๆ แล้วทำหน้าที่เป็นฝ่ายคิวซี(ฝ่ายตรวจสอบคุณภาพ)ให้กับรัฐสภาเพื่อตรวจสอบฝ่ายบริหาร แต่นี้ให้ใครมาแต่งตั้งก็ไม่รู้ แทนที่จะให้วุฒิสภาที่มาจากการเลือกตั้งเป็นคนสรรหาแต่งตั้ง
.
///////////////////
.
ผมคิดแล้วว่า ต้องไม่รับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เพราะต้องการร่างใหม่ที่ดีกว่า ถ้าคนออกไปโหวตโนก็เป็นการส่งสัญญาณว่า ถ้ายังทำแบบนี้ต่อไปอาจจะประสบเภทภัย จะได้สำนึกสำเนียกไว้บ้างว่า อย่าได้ทำอะไรที่มันทุเรศทุรังไปกว่านี้ แล้วไอ้ที่บอกว่าจะร่างใหม่ให้มันแย่กว่าเดิม ก็ถ้ากล้าทำ กล้าขัดมติมหาชน ก็ให้ระวัง มันจะไม่มีแผ่นดินจะอยู่
.
///////////////////

หมายเหตุ: นับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เพจประชามติจะรวบรวมความเห็นและจุดยืนของบุคคลจากกลุ่มต่างๆ ที่เกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญมาเผยแพร่ เพื่อให้ผู้อ่านทุกท่านได้เห็นเหตุและผลของแต่ละคนในการรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้