วันศุกร์, กรกฎาคม 01, 2559

อัพเดทสถานการณ์‬ทหารคุกคาม ขบวนการอีสานใหม่ เข้าไปบังคับไล่ให้ออกจากวัด ต้องนอนพักเอาแรงที่ ศาลาโรงพยาบาลราษีไศล เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง จะพยายามไปกดดัน ผญบ.มาผลักดันออกจากพื้นที่กลางดึก











#‎ด่วน‬!!!
‪#‎อัพเดทสถานการณ์‬ ‪#‎หารและตำรวจขับไล่ขบวน‬ ‪#‎Walk4Rights‬
.
18.00 น. ทหารเข้าคุกคามประชาชน โดย เข้าไปบังคับไล่ให้ออกนอกพื้นที่ ภายใน 30 นาที จนเวลาตอนนี้ 18.30 น . ขบวนเริ่มเคลื่อนออกจากวัดเหล่าโดน อ.ราษี จ.ศรีสะเกษ โดยตำรวจขู่ใช้ พรบ.ชุมนุม

ด้านทหารบังคับขอดูโทรศัพท์ ขู่ห้ามโพส์เฟสบุ๊คที่มีรูปทหารเข้ามาคุกคามในวันนี้พร้อมสอบถามใครคือแอดมินเพจขบวนการอีสานใหม่ หากโพสต์ต้องลบก่อนถึงจะให้ออกนอกพื้นที่ ย้ำจะตามไปส่งถึงพื้นที่ใหม่

เหตุที่เจ้าหน้าที่ไม่พอใจและต้องกดดันให้ออกเนื่องจาก ทหารไม่พอใจที่ทีมงาน #Walk4Rights ทำแอคชั่นไม่เอา พรบ.น้ำ เพราะน้ำต้องเป็นของประชาชน

ด้านศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน มีความเห็นว่า ทั้งทหารและตำรวจไม่มีอำนาจในการไล่กลุ่ม Walk for Rights ออกจากวัดเพื่อใช้ค้างคืน คำสั่งหัวหน้าที่ 3/58 ให้อำนาจเจ้าหน้าที่ทหารจับกุมได้เฉพาะความผิดบางฐานความผิด ซึ่งความผิดที่ใกล้เคียงที่สุดคือชุมนุมทางการเมือง แต่ซึ่งสิ่งขบวน Walk for Rights เรียกร้องนั้นไม่ใช่ชุมนุมทางการเมือง หรือต่อให้เจ้าหน้าที่ตีความว่าเป็นเรื่องชุมนุมทางการเมือง เจ้าหน้าที่ก็ไม่มีอำนาจไล่ประชาชนออกจากพื้นที่ได้ แต่อาจควบคุมตัวได้ ส่วนหากเจ้าหน้าที่ตำรวจมองว่าผิดเรื่องพรบ.การชุมนุมสาธารณะนั้นต้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสั่งให้เลิก ถ้าประชาชนไม่เลิกการชุมนุม เจ้าหน้าที่ก็ต้องไปขอศาลออกคำบังคับให้ออกจากพื้นที่ ให้ศาลมีคำบังคับมาเจ้าหน้าที่จึงจะมีอำนาจปฏิบัติ

‪#‎หยุดคุกคามประชาชน‬ ‪#‎เรามีสิทธิที่จะคิด‬ ‪#‎เรามีสิทธิที่จะแสดงออก‬ ‪#‎เรามีสิทธิที่จะเดินและเราจะเดินเพื่อสิทธิ‬ ‪#‎และเราควรมีสิทธิที่จะนอน‬

#Walk4Rights
‪#‎เดินเพื่อสิทธิชีวิตคนอีสาน‬
‪#‎คาราวานเยี่ยมยามถามข่าว‬
.....










20.30 น. หลังจากที่ขบวน walk4rights ออกจากพื้นที่วัดเหล่าโดน อ.ราษี จ. ศรีสะเกษ เรายืนยันการเดินออกจากพื้นที่ ขณะนี้เดินหาที่พักระหว่างทางกัน
.....




#คืนนี้ #Walk4Rghts
.
ค่ำแล้วคืนนี้เราจะนอนไหน.....
คำถามคาใจ ทุกย่างก้าว
เรายังเดินย่ำเท้า หาที่พัก

มืดแล้วคืนนี้ พักที่ไหน......
คำถามยังวนอยู่ที่เก่า
พักที่นี่ได้ไหมหัวใจถาม
....พักไม่ได้ เพื่อความปลอดภัย นายสั่งมา
ให้ย่ำเดินจนกว่าจะสุดเขต

ค่ำแล้วคืนนี้นอนนี่ได้ไหม ฉันเอ่ยถาม
เราเดินมาไกลหลายโมงยาม
ฉันเอ่ยถามเธอจะให้ฉันพักไหม

ฉันเดินมาไกลความปลอดภัยฉันไม่มี

#เดินเพื่อสิทธิชีวิตคนอีสาน
#คาราวานเยี่ยมยามถามข่าว
30 มิ.ย.59 /23.37 น.
.....








22.30 น. ขบวนเดินเพื่อสิทธิชีวิตคนอีสาน พักผ่อนที่ ร.พ.ราษีไศล แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหารฝ่ายปกครอง ยังคงพยายามผลักดันเราออกจากพื้นที่

"เรามีสิทธิเดิน เรามีสิทธินอน พวกคุณไม่มีสิทธิไล่"
.....










23.00 น. หลังจากขบวน walk4rights ได้เดินออกจากวัดเหล่าโดน อ. ราษี จ. ศรีสะเกษ ระยะทาง 8 กม. ถึงโรงพยาบาลราษีไศลและจะนอนค้างคืนที่นี่ แต่เจ้าหน้าที่ยืนยันไม่ให้พัก ตอนนี้ส่งผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่รับผิดชอบมาเจรจาขอให้ออกจากพื้นที่คืนนี้ และจะไปส่งพร้อมทั้งจะหาที่นอนให้
ทีม walk4rights ยืนยันจะพักที่นี่ หากเจ้าหน้าที่ไม่ยอมให้พักเราก็จะเดินต่อไป

‪#‎Walk4Rghts‬
‪#‎เดินเพื่อสิทธิชีวิตคนอีสาน‬
‪#‎คาราวานเยี่ยมยามถามข่าว‬
30 มิ.ย.59
.....






10am (PM? Thai E-News), After the procession Walk4Rights went out of the Lao Don temple, Rasi sari district, Srisakate Province a distance of 8 km to the Rasi-Sari hospital and will spend the night here but officials insist can not stay,
The headman of village was negotiating to leave this area now.

We have the right to walk
We have the right to sleep
We have the right to ask
We have the right to negotiations
.....






00.30 น. ขบวน#walk4rights ยืนยัน นอนพักเอาแรงที่ ศาลา โรงพยาบาลราษีไศล. แม้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง จะพยายามไปกดดัน ผญบ.ในละแวกนี้มาผลักดันเราออกจากพื้นที่กลางดึก

เราเข้าใจในความลำบากใจของผญบ. ในพื้นที่ ที่ถูกเจ้าหน้าที่ใช้อำนาจกดดันอย่างหนัก แต่เราก็ยืนยันว่านี่เป็นสิทธิโดยชอบธรรมของประชาชนในประเทศนี้ที่สามารถเดินทางไปทุกที่ได้อย่างเสรี โดยเฉพาะพื้นที่โรงพยาบาล ไม่มีใครมีสิทธิมาขับไล่
.....

ชมคลิป ฝ่ายความมั่นคง อ ราษีไศล เข้ามากดดันขบวนเดินเพื่อสิทธิ